Công văn số 914/UBND ngày 04/10/2018 của UBND thị xã V/v triển khai đề án “Tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”
Thứ ba - 16/10/2018 21:17
Để triển khai kịp thời Quyết định số 3050/QĐ-UBND ngày 13/9/2018 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt Đề án“ Tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” (có file kèm theo); UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu các ngành liên quan, UBND các xã, phường tập trung thực hiện ngay các nội dung sau đây:
1. Đối với Chi cục thuế:
1.1.Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn, thực hiện công tác tuyển truyền chính sách pháp luật về thầu xây dựng cơ bản tư nhân trên kênh truyền thông; Đài PTTH thị xã và hệ thống truyền thanh các xã, phường giúp cho người dân hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong việc chấp hành pháp luật thuế,vận động người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
1.2. Đội thuế xã, phường nơi có công trình xây dựng trực tiếp hướng dẫn cho chủ thầu xây dựng thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính.Trực tiếp giải thích, trã lời các vướng mắc của người nộp thuế.
2. Đối với Phòng Quản lý đô thị cấp phép giấy xây dựng
2.1. Khi người dân đến làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, cơ quan cấp giấy phép tuyên truyền để người dân hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong việc chấp hành pháp luật thuế đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân.
2.2.Hàng tháng từ ngày 01đến ngày 05 cung cấp thông tin danh sách cấp giấy phép nhà ở cho Chi cục Thuế và UBND xã, phường để làm căn cứ quản lý thu thuế.
3.Đối với Phòng Tài chính-Kế hoạch:
Tham mưu cho UBND thị xã lập dự toán chi gắn với nhiệm vụ thu từ hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân trong cân đối ngân sách hàng năm của các xã, phường.Quy định cụ thể về thưởng vượt thu và giảm chi đối với các xã, phường hoàn thành(hoặc không hoàn thành) dự toán thu đối với khoản thu này nhằm khuyến khích động viên trong công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách.
4.Công an thị xã:
Phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế và các đơn vị chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý thuế xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn. Chỉ đạo công an xã, phường phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác thu thuế, đảm bảo an ninh trật, tự trên địa bàn.Phối hợp điều tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế.
5.Đài phát thanh truyền hình Thị xã:
Phối hợp với cơ quan thuế tuyên truyền, phổ biến đề án và các chính sách liên quan đến hoạt động thầu xây dựng cơ bản tư nhân để nhân dân biết và thực hiện.
6. Đối với UBND các xã, phường:
6.1.Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung đề án qua hệ thống loa phát thanh và qua hội nghị, các cuộc họp khu dân cư để mọi người dân được biết.
6.2.Thành lập tổ chống thất thu của xã, phường theo đề án.
6.3. Chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế xã, phường cùng cán bộ chuyên môn về quản lý đô thị, xây dựng , tài nguyên môi trường (lĩnh vực đất đai) hàng tháng từ ngày 01đến ngày 05 lập danh sách các hộ có xây dựng nhà ở trên địa bàn, các chủ thầu xây dựng gửi Chi cục Thuế làm cơ sở cho việc kê khai nộp thuế.
6.4. Phối hợp với Chi cục Thuế trong việc tuyên truyền, vận động chủ thầu, hộ gia đình chấp hành tốt việc kê khai, nộp thuế.Trực tiếp mời các cá nhân có nhà xây dựng và chủ thầu xây dựng làm việc đẻ cam kết của cá nhân có nhà xây dựng và kê khai thuế của các chủ thầu xây dựng. Tăng cường công tác kiểm tra công tác thu thu thuế đối với lĩnh vực naỳ, kiến nghị xữ lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Định kỳ hàng quý, các xã, phường báo cáo kết quả thực hiện về Chi cục thuế theo mẫu đính kèm qua Đội thuế liên phường, xã trước ngày 03 của tháng liền kề, kết quả trong năm trước ngày 5/01 để tổng hợp báo cáo UBND thị xã.
Qúa trình thực hiện có gì vướng mắc phản ánh kịp thời về Chi cục Thuế để hướng dẫn, giải quyết.