Tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã

Thứ ba - 29/03/2022 15:36
Thực hiện Công văn số 453/UBND-NC ngày 24/3/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã. Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp; tập trung thực hiện hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã, Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu:
1. Thủ trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:
1.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra…, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Công văn số 298-CV/TU ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các đối tượng khiếu kiện phức tạp, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 25/12/2020 của UBND thị xã về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thị xã Ba Đồn, Công văn số 157-CV/ThU ngày 25/01/2022 của Thị ủy Ba Đồn về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các đối tượng khiếu kiện phức tạp và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.
1.2. Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tất cả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường.
1.3. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng theo chỉ đạo của tỉnh, Thị ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thị xã; rà soát, xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh, không để khiếu nại vượt cấp, hình thành “điểm nóng”, nhất là các địa phương đang triển khai thực hiện các dự án lớn. Chủ động rà soát, tổ chức thực hiện hiệu quả các Kết luận nội dung tố cáo, Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo giải quyết, xử lý, Thủ trưởng đơn vị, địa phương nào không thực hiện, hoặc chậm thực hiện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã và trước pháp luật.
1.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các đơn vị trực thuộc. Thường xuyên kiểm tra việc thi hành công vụ của đội ngũ công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.
1.5. Quan tâm thực hiện chế độ bồi dưỡng, trang phục cho cán bộ tiếp công dân theo quy định. Đối với những cán bộ, công chức làm tốt công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có quá trình cống hiến cần quan tâm xem xét trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển.
1.6. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ, trong đó tập trung nâng cao chất lượng việc phân tích kết quả thực hiện trong kỳ, việc đánh giá và dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo.
2. Thanh tra thị xã có trách nhiệm:
2.1. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thị xã.
2.2. Phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND thị xã (Ban Tiếp công dân thị xã), các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo để kịp thời dự báo, phát hiện những lĩnh vực, những địa bàn có nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”; thường xuyên kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, các Kết luận nội dung tố cáo, Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền; trường hợp có phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo giải quyết.
2.3. Chủ trì, phối hợp với Công an thị xã, Ban Tiếp công dân thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan lập hồ sơ các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để phục vụ, tham mưu đồng chí Bí Thư Thị ủy, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
3. Văn phòng HĐND&UBND thị xã (Ban Tiếp công dân thị xã) có trách nhiệm:
3.1. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Thị ủy và các cơ quan liên quan tham mưu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo quy định. Chủ động cập nhật, nắm chắc những vụ việc khiếu nại đông người, gay gắt, phức tạp để tham mưu Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng.
Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận của các Phiên tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND thị xã.
3.2. Thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bí thư Thị ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thị xã liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Định kỳ hàng tháng, quý, năm phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường rà soát kết quả thực hiện, kịp thời đôn đốc những địa phương, đơn vị chưa thực hiện, tổng hợp báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND thị xã chỉ đạo giải quyết kịp thời, hạn chế những vụ việc tồn đọng, kéo dài.
4. Công an thị xã chủ trì, phối hợp với Thanh tra thị xã, các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường nắm chắc thông tin, tình hình những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, chủ động các phương án và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý có hiệu quả; ngăn chặn kịp thời từ cơ sở các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân vi phạm pháp luật, tụ tập đông người tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước ở thị xã, tỉnh và Trung ương.
5. Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chuyên mục về công tác tiếp công dân trong chương trình phát sóng của đơn vị; tuyên truyền, nêu gương điển hình người tốt, việc tốt trong việc chấp hành pháp luật; phê phán thái độ thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền của cán bộ, công chức gây phiền hà đối với công dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phê phán hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây mất trật tự an ninh xã hội.
6. Phòng Nội vụ có trách nhiệm theo dõi, căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường để đánh giá, bình xét thi đua hàng năm. Chủ trì, phối hợp với Thanh tra thị xã tham mưu triển khai thực hiện Thông tư số 03/2021/TT-TTCP ngày 30/9/2021 của Thanh tra Chính phủ về Quy định chi tiết danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Giao Thanh tra thị xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện, định kỳ 6 tháng, cuối năm tổng hợp, báo cáo Thường trực Thị ủy và UBND thị xã.
Yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức thực hiện nghiêm túc./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay5,545
  • Tháng hiện tại334,387
  • Tổng lượt truy cập40,603,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây