Người về từ vùng dịch thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày liên tục

Thứ tư - 18/08/2021 09:01

Người về từ vùng dịch thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày liên tục

Đó là yêu cầu mới nhất của của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình tại Công văn số 1572/UBND-NCVX, ngày 17-8-2021 về việc cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.
Khách sạn Phú Quý (TP. Đồng Hới) được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho những người về từ vùng dịch.
Khách sạn Phú Quý (TP. Đồng Hới) được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho những người về từ vùng dịch.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang diễn biến phức tạp, không chỉ các tỉnh phía Nam mà một số tỉnh miền Trung có dấu hiệu dịch bùng phát trở lại, UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Thứ nhất, yêu cầu tất cả những người đến từ các tỉnh, thành phố ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ và được hướng dẫn cách ly theo quy định. 
 
Thứ hai, thực hiện cách ly tập trung (CLTT) ít nhất 14 ngày liên tục tại các khu CLTT (kể cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin), được lấy mẫu xét nghiệm (XN) ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly, sau đó tiếp tục tự theo dõi tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện 2 lần XN vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi kết thúc CLTT đối với các trường hợp là F1, người nước ngoài nhập cảnh; người Việt Nam nhập cảnh (hợp pháp, trái phép) và các trường hợp tự ý về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
 
UBND tỉnh yêu cầu tất cả các trường hợp sau khi kết thúc CLTT phải thực hiện nghiêm túc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày theo cam kết và hướng dẫn của cơ quan y tế/chính quyền địa phương.
 
Thứ ba, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 14 ngày đối với các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 (F2), thực hiện cách ly tại nhà và hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả XN RT-PCR của F1 (nếu kết quả XN RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1; nếu kết quả XN RT-PCR lần 1 của F1 âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế hoặc Tổ Covid cộng đồng).
 
Còn các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế. Trường hợp chở đoàn công tác đến các địa bàn có dịch, chở người đến các sân bay quốc tế để xuất cảnh nhưng không rời khỏi phương tiện vận tải, không tiếp nhận người từ vùng dịch theo chiều về; cam kết và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch chung theo quy định, có kết quả XN âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu XN thì tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế.
 
Đối với người điều khiển phương tiện hàng hoá ra vào khu vực có dịch, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1902/CV-BCĐ ngày 16-7-2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.
 
Trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2 đã điều trị khỏi (có giấy ra viện), nếu về/đến từ các khu vực có dịch Covid-19 thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và XN 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả XN dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.
 
Riêng với các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, người tàn tật, thiểu năng trí tuệ (cần có sự chăm sóc, giúp đỡ của người nhà) trở về/đến từ vùng đang có dịch thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, XN 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả XN  dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.
 
Nội Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay1,658
  • Tháng hiện tại838,052
  • Tổng lượt truy cập34,368,771
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây