Số ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng: Người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch

Thứ hai - 18/07/2022 10:08

Số ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng: Người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch

Trong những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có những diễn biến mới, các ca mắc mới và nhập viện có xu hướng gia tăng trở lại như một số tỉnh thành khác trong cả nước. Sở Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch, đặc biệt tích cực đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước biến thể BA.5.
Gia tăng số ca mắc mới
 
Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản được kiểm soát: Số ca mắc có xu hướng giảm mạnh (tháng 5 là 48 ca/ngày, tháng 6 chỉ còn 17 ca/ngày và những ngày đầu tháng 7 khoảng dưới 20 ca/ngày); 151/151 xã, phường, thị trấn đều xếp loại dịch cấp độ 1 (vùng xanh); số ca nhập viện điều trị khá thấp, trung bình 1-2 ca/ngày; từ ngày 25/4 đến nay, toàn tỉnh không ghi nhận thêm ca tử vong do Covid-19.  
Tại tháp điều trị tầng 3 của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đang điều trị 19 bệnh nhân mắc Covid-19, tăng hơn gấp đôi so với những ngày đầu tháng 7.
Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đang điều trị 19 bệnh nhân,
tăng gấp đôi so với những ngày đầu tháng 7/2022.

Theo số liệu từ Sở Y tế, từ khi bùng phát dịch đến nay, Quảng Bình ghi nhận trên 128.000 ca mắc Covid-19; tỷ lệ bệnh nhân nặng 0,23%; tỷ lệ người mắc Covid-19 nhập viện và điều trị khoảng 5%; tỷ lệ cách ly điều trị tại nhà là 95%; tỷ lệ bệnh nhân đã điều trị khỏi 99,8%; tổng số ca tử vong từ trước đến nay là 82 ca (chiếm 0,06%).
 
Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhất là trong 3 ngày, từ 14-16/7, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến lên 55, 46, 50 ca/ngày và TP. Đồng Hới, Bố Trạch, Tuyên Hóa là những địa phương có số ca mắc mới cao nhất toàn tỉnh. Riêng huyện Minh Hóa, nhiều tháng qua không ghi nhận ca mắc Covid-19, nhưng trong ngày 16/7 cũng đã phát hiện 1 ca mắc Covid-19.
 
Do đó, số bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 cũng tăng theo, có những ngày ghi nhận đến 8-9 ca vào viện. Đến ngày 17/7, số bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện là 37 ca, trong đó, 19 ca tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và 18 ca ở các bệnh viện đa khoa tuyến huyện. 
Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện điều trị.
Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình tiếp nhận
bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình xác nhận: Những ngày vừa qua, số bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 gia tăng so với thời gian trước. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 3-4 ca trên địa bàn TX. Ba Đồn, Quảng Trạch và các xã vùng phía bắc của huyện Bố Trạch. Đa phần bệnh nhân khi nhập viện đều có triệu chứng ở mức độ trung bình, điều trị từ 5-7 ngày khỏi bệnh, chưa có bệnh nhân trở nặng phải chuyển tuyến lên tầng 3, nhưng vẫn có một số bệnh nhân phải điều trị trên 10 ngày mới được xuất viện.
 
Theo bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế, trên thế giới, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xuất hiện tại Việt Nam. Biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 (biến thể phụ phổ biến tại nước ta hiện nay). Do đó, thời gian tới, các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng.  
Và vắc xin vẫn là “lá chắn” bảo vệ cộng đồng trong thời gian tới.
Vắc xin vẫn là “lá chắn” bảo vệ cộng đồng trong thời gian tới.

Hiện chưa giải trình tự gene của các ca bệnh ở tỉnh ta nhưng có khả năng biến chủng mới đã xâm nhập vào địa bàn dẫn đến số ca bệnh Covid-19 liên tục tăng nhanh trong những ngày qua. Bên cạnh đó, người dân trong tỉnh đi du lịch, nghỉ hè ở nhiều nơi và du khách trong nước cũng như quốc tế đến Quảng Bình ngày càng đông; các biện pháp phòng dịch có dấu hiệu lơi lỏng, người dân chủ quan lơ là không đeo khẩu trang, tập trung đông người ở các tiệc cưới, hội hè… là những nguyên nhân khiến số ca bệnh Covid-19 gia tăng.
 
Vắc xin - “lá chắn” trước biến thể BA.5
 
Thực tế cho thấy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta số ca bệnh nặng và tử vong do Covid-19 giảm sâu là do số ca mắc giảm mạnh, độ bao phủ vắc xin cao nên bệnh nhẹ hơn, phần lớn đều được cách ly điều trị tại nhà.
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết: Hiện nay, không còn quy định xét nghiệm bắt buộc đối với người dân khi đi lại, nên các ca mắc Covid-19 vẫn tiềm ẩn và lây lan trong cộng đồng. Xu hướng trở lại cuộc sống bình thường nên nhiều người dân có biểu hiện lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, miễn dịch của vắc xin phòng Covid-19 sau 6 tháng sẽ giảm đi, nên khả năng miễn dịch của mỗi người cũng sẽ giảm xuống, nguy cơ mắc Covid-19 tăng lên. Đặc biệt, những người có bệnh nền, người cao tuổi, nếu không tiêm vắc xin mũi nhắc lại khi mắc bệnh sẽ có nguy cơ nặng hơn, số ca nhập viện theo đó cũng sẽ gia tăng.  
Tỷ lệ trẻ em từ 12-17 tuổi của tỉnh ta đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 100%.
Tỷ lệ trẻ em từ 12-17 tuổi của tỉnh ta đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 100%.

Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình là đơn vị tuyến huyện đang điều trị nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nhất, bác sĩ Nguyễn Viết Thái chia sẻ, trong số 13 bệnh nhân đang điều trị đều là những người mắc bệnh nền, người già và có một số trường hợp là bệnh nhi. Các trường hợp này có người chỉ mới tiêm vắc xin mũi 1, có người 2 mũi, có 3 trường hợp chưa tiêm mũi nào do mắc ung thư và bệnh nền khác, nên khi mắc Covid-19 đều có triệu chứng rõ rệt.
 
“Trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, điều dễ nhận thấy, nếu ai đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin trở lên khi mắc bệnh (kể cả người già và có bệnh nền) sẽ rất nhẹ và điều trị nhanh khỏi, chưa có trường hợp nào chuyển biến nặng. Vì vậy, vắc xin tiếp tục là một yếu tố rất quan trọng, người dân cần tự giác, tích cực đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng lịch và đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước biến thể khó lường của Covid-19”, bác sĩ Thái thông tin thêm. 
Nhóm cao tuổi, có bệnh nền và người suy giảm miễn dịch cần tích cực tham gia tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 để giúp củng cố thêm khả năng miễn dịch.
Nhóm cao tuổi, có bệnh nền và người suy giảm miễn dịch cần tích cực tham gia
tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 để giúp củng cố thêm khả năng miễn dịch.

Theo bác sĩ Dương Thanh Bình, mặc dù thông điệp 5K vẫn được sử dụng. Tuy nhiên, để đáp ứng tình hình hiện nay, Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn. Vì vậy, trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại, người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tối thiểu là thực hiện thông điệp V2K Bộ Y tế đề xuất, đó là “Vắc xin - Khẩu trang - Khử khuẩn”. Trong đó, vắc xin vẫn được xem “lá chắn” bảo vệ cộng đồng trong thời gian tới, do vậy, người dân cần tích cực tham gia tiêm vắc xin, tiêm mũi 3, mũi 4 sẽ giúp củng cố thêm khả năng miễn dịch (đặc biệt là nhóm cao tuổi, có bệnh nền và người suy giảm miễn dịch); đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em… để hạn chế ca mắc và khi mắc bệnh sẽ nhẹ hơn, tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.
 
Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân từ 5 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.  
Quảng Bình tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.
Quảng Bình tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Giao Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng; tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân; phát huy tính chủ động, gương mẫu của các lực lượng cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công nhân viên chức, người lao động trong việc tiêm vắc xin; tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp; tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Tính đến ngày 17/7, tỉnh ta có tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt 58,47% và đã tiêm mũi nhắc lại lần 2 đạt 4,79%; tỷ lệ trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 100% và đã tiêm mũi nhắc lại đạt 12,93%; tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm 1 mũi vắc xin đạt 59,21% và đã tiêm 2 mũi đạt 21,87%.
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế: "Người dân cần cảnh giác nhưng không nên quá lo lắng với biến chủng phụ của Omicron vì BA.5 không phải là biến chủng cuối cùng. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, cũng như tiêm chủng vắc xin theo lịch tiêm được ngành Y tế khuyến cáo. Khi tiêm mũi 3, mũi 4, vắc xin Covid-19, chúng ta sẽ củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt sẽ phòng được biến thể phụ BA.5. Nếu nhiễm bệnh thì bệnh cũng sẽ nhẹ hơn sau khi tiêm các mũi nhắc lại".

 
Nội Hà
https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202207/so-ca-mac-covid-19-co-xu-huong-gia-tang-nguoi-dan-khong-chu-quan-lo-la-phong-chong-dich-2202059/?fbclid=IwAR0JXN0j21xe6LoYaRtk6ZPx8FfpIQrlYrK6KUNJYbp5V92XlJPW9xVkP7k

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay31,735
  • Tháng hiện tại842,461
  • Tổng lượt truy cập33,481,036
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây