Tai nạn giao thông ở thị xã Ba Đồn nhiều diễn biến phức tạp
Thứ sáu - 03/08/2018 15:59
6 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã Ba Đồn xảy ra 11 vụ tai nạn, làm chết 05 người, bị thương 07 người. So với cùng kì năm 2017, tăng 03 vụ, giảm 03 người chết, tăng 01 người bị thương, tài sản thiệt hại tăng 10 triệu đồng. Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông (ATGT) thị xã Ba Đồn đã và đang làm rõ nguyên nhân, đồng thời tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm 2018.
Cùng với những con số nêu trên, báo cáo sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2017 của Ban ATGT thị xã Ba Đồn nêu rõ: Tuy Ban ATGT thị xã đã triển khai quyết liệt, thực hiện hiệu quả, kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đến các đơn vị địa phương nhưng tình hình tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một số người dân tham gia giao thông chưa cao, còn vi phạm quy định về tốc độ, xảy ra tình trạng chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm... Việc chấp hành pháp luật ATGT của một số người dân tham gia giao thông còn mang tính đối phó, tập trung chủ yếu vào các đối tượng là thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường liên xã đã xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa kịp thời, đặc biệt tuyến tỉnh lộ 559 đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được khắc phục sửa chữa, các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là các xã vùng nam của thị xã chưa được cắm đầy đủ hệ thống biển báo giao thông theo quy định.... Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông tại các tuyến đường giao thông nông thôn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, công an thị xã và các địa phương đã tích cực tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực nông thôn, đường liên thôn, liên xã. Tuy nhiên, một phần do lực lượng còn mỏng, mặt khác người dân không hiểu luật, không nghiêm túc chấp hành luật và còn rất chủ quan với tai nạn giao thông, nên tai nạn tai nạn giao thông ở khu vực này vẫn thường xuyên xảy ra, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa là một số địa phương còn buông lỏng hoặc coi nhẹ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hoặc thực hiện một cách chiếu lệ. Vì thế nên ở nhiều địa phương, tình trạng sử dụng xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt tốc độ cho phép... vẫn còn xảy ra nhưng chưa được xử lý nghiêm minh. Công tác tuyên truyền về pháp luật về giao thông mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng chưa được thường xuyên nên một số người dân chưa nắm rõ các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành mà vẫn còn mang tính đối phó... Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông, thời gian tới, đặt biệt là những tháng còn lại của năm 2018, thị xã cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường các biện pháp cưỡng chế an toàn giao thông, giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; xử lý nghiêm các vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm về tốc độ, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông...Tăng cường công tác chỉ đạo đối với Ban ATGT các xã, gắn trách nhiệm lãnh đạo các xã, phường trong bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT các xã, phường có trách nhiệm phối hợp kiểm soát hiệu quả các nút giao thông quan trọng, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đường thủy nội địa, hành lang ATGT đường bộ; thường xuyên kiểm tra hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, báo hiệu, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, kịp thời báo cáo Ban ATGT thị xã để có biện pháp cảnh báo, khắc phục, sửa chữa.