Đảng bộ thị xã Ba Đồn quan tâm, phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú

Thứ bảy - 24/08/2024 17:21
       Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, thời gian qua, cùng với việc triển khai hiệu quả công tác đoàn, Thị đoàn Ba Đồn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
Kết nạp đảng viên trẻ tại Trường THPT Lương Thế Vinh.
Kết nạp đảng viên trẻ tại Trường THPT Lương Thế Vinh.
    Chăm lo bồi dưỡng, phát triển đảng từ đoàn viên ưu tú là một trong những mục tiêu thực hiện của Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của Đoàn trong việc xây dựng lực lượng đoàn viên ưu tú; trong nhiều năm qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chủ động tham mưu về công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, phát triển đảng viên trẻ; xây dựng và đề xuất chỉ tiêu cụ thể cho từng năm.
      Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo quy trình theo quy định trên cơ sở đánh giá, phân loại đoàn viên. Nhờ đó, chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng nhiều năm qua trên địa bàn thị xã luôn đảm bảo, duy trì ổn định.
     Để làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng, Thị đoàn Ba Đồn tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, triển khai nhiều hoạt động, phong trào, tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên học tập, rèn luyện và trưởng thành.
     Bí thư Thị đoàn Ba Đồn anh Nguyễn Vĩnh Qúy cho biết, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp được Thị đoàn triển khai đồng bộ, tạo bước đột phá mới về chất lượng giới thiệu và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Điểm nổi bật thời gian qua là công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên, thanh niên được các đoàn cơ sở và chi đoàn trực thuộc chú trọng quan tâm, việc tổ chức đánh giá, phân loại, bình xét thi đua, khen thưởng và ban hành nghị quyết giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được thực hiện bảo đảm quy trình, thủ tục theo quy định.
      Chương trình rèn luyện đoàn viên được triển khai nghiêm túc, việc rà soát, kiểm tra công tác xây dựng điển hình và đăng ký các tiêu chí, chuẩn mực đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên được cụ thể hóa đến từng đối tượng, khu vực, địa bàn. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ Đoàn, những năm qua, chất lượng đoàn viên, thanh niên của thị xã không ngừng được củng cố; số lượng đoàn viên ưu tú được tổ chức đoàn giới thiệu kết nạp Đảng hàng năm đều tăng, có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng.
      Theo Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc, anh Nguyễn Tiến Lực cho biết, nhằm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, Đoàn xã phát động và thực hiện tốt cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Các phong trào thi đua “Tuổi trẻ Quảng Lộc chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho đoàn viên được rèn luyện, tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, góp phần thực hiện an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.
      Bên cạnh đó, công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng hạt nhân ưu tú trong học sinh (HS) để kết nạp vào Đảng được nhiều trường THPT trên địa bàn thị xã Ba Đồn quan tâm. Nhiều HS ưu tú, đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện đã được bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.
     Trường THPT Lương Thế Vinh được xem là lá cờ đầu trong công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên. Thời gian qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Đảng bộ nhà trường đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, tạo môi trường tích cực để học sinh được tham gia, cống hiến và khẳng định bản thân. Đây cũng là cách làm hiệu quả giúp nhà trường tìm được những nhân tố điển hình trong việc tạo nguồn, giới thiệu phát triển đảng viên. Vì vậy, số lượng học sinh được tham gia các lớp cảm tình Đảng và được kết nạp Đảng trong nhà trường tăng rõ rệt qua các năm.
     Thầy giáo Trần Thanh Tịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết:     Xác định công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên, học sinh về quy định, điều kiện kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, đội ngũ thầy, cô giáo sinh hoạt tại các chi bộ là những người sâu sát với học sinh, từ đó quan tâm, theo dõi, giới thiệu tạo nguồn để phát triển đảng viên là những học sinh có ý chí phấn đấu vươn lên, có thành tích trong học tập cũng như tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của lớp, của trường.
     Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng và phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã Ba Đồn vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Theo Bí thư Thị đoàn Ba Đồn anh Nguyễn Vĩnh Qúy, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng khối địa bàn dân cư gặp khó do thanh niên đi làm ăn xa, nhiều thanh niên việc làm không ổn định nên công tác tạo nguồn còn hạn chế. Đoàn viên, thanh niên khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp chỉ tiêu kết nạp đạt thấp do không có nguồn cán bộ mới, trẻ...
     Thời gian tới, Thị đoàn Ba Đồn tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua và các hoạt động lớn của Đoàn để chọn ra những đoàn viên ưu tú xem xét, giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Các cơ sở Đoàn tích cực đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên bằng các hoạt động thực tế; tiếp tục triển khai sâu rộng và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”… Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” để thực hiện mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
       Để công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp có hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng và các cấp bộ Đoàn từ thị xã đến cơ sở. Tăng cường công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tăng thêm sinh lực cho Đảng, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay2,172
  • Tháng hiện tại495,485
  • Tổng lượt truy cập38,411,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây