Đảng bộ thị xã Ba Đồn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Thứ tư - 19/10/2022 07:23
Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng trong xây dựng Đảng. Để đạt được hiệu quả cao, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường, góp phần phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm; kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước siết chặt, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đó cũng là yêu cầu và nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của toàn Đảng, toàn dân. Thực hiện nhiệm vụ đó, thời gian qua, Thị ủy Ba Đồn đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Thị xã Ba Đồn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Thị xã Ba Đồn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
    Từ khi ra đời đến nay, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng quan tâm, chăm lo đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đó là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Một trong những nội dung quan trọng góp phần tạo thành sức mạnh, năng lực, uy tín của Đảng, tạo dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng là hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”.
     Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thị ủy đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm; xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và ban hành mới nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể hóa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy, UBKT các cấp tổ chức quán triệt, triển khai các quy định của Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT Thị ủy đã triển khai thực hiện toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng, bảo đảm về số lượng, chất lượng, nội dung, hiệu lực, hiệu quả; trong đó, coi trọng kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiến hành kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận xã hội quan tâm.
     Xác định vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Thị ủy Ba Đồn đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Chủ động xây dựng, phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong 09 tháng đầu năm 2022, đã hoàn thành 02 cuộc kiểm tra đối với 3 tổ chức Đảng và 07 Đảng viên; tiến hành 04 cuộc kiểm tra đối với 04 tổ chức đảng và 09 đảng viên; đã giám sát 01 cuộc với 01 tổ chức đảng và 02 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội và kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
    Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, trong thời gian tới, Thị ủy Ba Đồn tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, trong đó các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT hoàn thiện các quy định, quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ và hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ thị xã, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; chú trọng đối với những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện thông báo kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát. Kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Coi trọng tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng; xử lý kịp thời, kiên quyết, đồng bộ, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT các cấp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị làm công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng...

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay10,026
  • Tháng hiện tại704,030
  • Tổng lượt truy cập34,234,749
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây