Kết quả kỳ họp thứ 2, HĐND thị xã khóa XX nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ tư - 11/08/2021 14:03
Kỳ họp thứ 2 - HĐND thị xã khoá XX diễn ra trong thời điểm cả nước, cả tỉnh đang thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trên tinh thần vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo yêu cầu tiến độ kỳ họp đề ra, do đó kỳ họp thứ 2 – HĐND thị xã đ­ược tiến hành trong 01 ngày, ngày 28/7/2021. Tuy thời gian tổ chức trong 01 ngày nhưng với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Kết quả chủ yếu các hoạt động diễn ra tại kỳ họp cụ thể như sau:
I. Xem xét các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp
Tại kỳ họp có 07 báo cáo, 01 tờ trình được trình bày trực tiếp tại kỳ họp và 10 báo cáo, 08 tờ trình gửi các đại biểu nghiên cứu để thảo luận.
1. Xem xét các báo cáo công tác, tờ trình của Thường trực HĐND thị xã, UBND thị xã và các cơ quan khác trình bày tại kỳ họp
Sau khai mạc, kỳ họp đã tiến hành phiên họp trình bày các báo cáo, tờ trình theo luật định. HĐND đã nghe và xem xét 07 báo cáo và 01 Tờ trình. Các báo cáo được các cơ quan của HĐND, UBND và cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, nội dung bảo đảm chất lượng. Đại diện các cơ quan hữu quan trình bày tóm tắt, cô đọng, đúng thời gian theo yêu cầu của Chủ tọa kỳ họp và được truyền hình trực tiếp nên các đại biểu dự kỳ họp và cử tri dễ theo dõi, nắm bắt được nội dung.
Nhìn chung, các báo cáo đã đi sâu đánh giá một cách khách quan, toàn diện về tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2021 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của cơ quan, đơn vị mình. HĐND thị xã ghi nhận, đồng tình cao kết quả thực hiện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2021 đã được các cơ quan báo cáo trình tại kỳ họp và thống nhất đánh giá:
Trong 6 tháng đầu năm 2021, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thị xã cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh trên gia súc diễn ra trên diện rộng, tình hình thời tiết diễn biến bất thường... Song, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt của Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong thị xã, thị xã đã chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đồng thời nỗ lực, quyết tâm cao triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 đã đề ra.
Về kinh tế - xã hội, với quyết tâm vượt qua khó khăn, trong 6 tháng đầu năm kinh tế thị xã vẫn tiếp tục ổn định và phát triển, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trong chăn nuôi và đại dịch Covid-19, nhưng vẫn có bước phát triển ổn định và khá toàn diện, sản lượng lương thực đạt 64,47%KH năm, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước và vượt 6,58%KH vụ Đông Xuân. Sản lượng thủy sản 7.731,2 tấn, đạt 50,63%KH năm, tăng 7,17%  so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Sản xuất công nghiệp- ngành nghề nông thôn tuy bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid-19, nhưng giá trị sản xuất vẫn tăng 4,58% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện được 2.831 tỷ 256 triệu đồng, đạt 49,58%KH, tăng 12,72% so với cùng kỳ năm trước; vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 6 tháng thực hiện được 232 tỷ 869 triệu đồng, đạt 51,75%KH, tăng 55,73% so với cùng kỳ; Thu ngân sách trên địa bàn thị xã ước thực hiện được 293 tỷ 194 triệu đồng, đạt 82,39% KH, tăng 103,13%.
Các hoạt động văn hóa - xã hội được duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân tiếp tục được đảm bảo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc; lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng cao. Thị xã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Công tác chỉ đạo chuyển đổi cây trồng trên đất lúa hiệu quả thấp, đầu ra sản phẩm còn gặp khó khăn. Công tác phòng chống dịch bệnh gia súc tại một số địa phương chưa quyết liệt, dịch viêm da nổi cục trên trâu bò, dịch tả lợn Châu Phi còn diễn ra trên diện rộng. Việc cấp GCNQSD đất lần đầu, tình trạng lấn chiếm đất đai làm nhà trái phép, khai thác tài nguyên trái phép còn xảy ra chưa được xử lý dứt điểm. Tình trạng lấn chiếm đường giao thông để vật liệu xây dựng, kinh doanh phế liệu ở một số phường vẫn diễn ra nhưng xử lý còn chậm. Thu ngân sách một số khoản còn đạt thấp.
Việc triển khai kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia năm 2021 còn chậm. Một số trường đã đạt chuẩn quốc gia nhưng vẫn còn thiếu cơ sở vật chất. Việc co cụm điểm trường ở một số trường đang gặp khó khăn, một số địa phương chưa tích cực chỉ đạo thực hiện. Tình hình liên quan đến an ninh trật tự ở một số địa phương còn tiềm ẩn phức tạp.
2. Các báo cáo của các cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của Thường trực HĐND thị xã gửi đại biểu HĐND thị xã nghiên cứu không trình bày tại kỳ họp
Do kỳ họp thứ 2 của HĐND thị xã phải thực hiện một khối lượng công việc lớn, các văn bản, báo cáo trình tại kỳ họp lần này nhiều, với nhiều nội dung quan trọng của thị xã nên có 10 báo cáo và 08 tờ trình. Thường trực HĐND thị xã chỉ đạo gửi đại biểu HĐND thị xã nghiên cứu không trình bày tại kỳ họp. Tuy không trình bày nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu cũng đã giành thời gian nghiên cứu và xem xét kỹ để tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. 
Tại kỳ họp đồng chí Bí thư Thị ủy thay mặt Ban thường vụ Thị ủy phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành trong thời gian tới. 
II. Kết quả phiên họp thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn
Kỳ họp đã dành thời gian hơn 01 buổi để các đại biểu thảo luận, chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2021 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND và cơ quan trình tại kỳ họp.
1. Phiên họp thảo luận
Có 10 đại biểu đã phát biểu tại phiên thảo luận. Các ý kiến thảo luận của các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đề cập một cách khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, những vấn đề cần quan tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, cơ sở. Phần lớn đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao với nội dung các báo cáo, đồng thời tập trung đi sâu phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về những lợi ích của sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; chú trọng công tác đào tạo chất lượng lao động nông nghiệp; tìm kiếm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm, hình thành chuỗi giá trị nông sản hàng hóa bền vững; xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; chú trọng đầu tư thương hiệu nông sản, nhận diện thương hiệu của địa phương như: rau thủy canh Quảng Thọ, dưa lưới Quảng Long, Tỏi Quảng Minh…Đảm bảo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch NTM, làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển đô thị từng giai đoạn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông các xã vùng Nam, ưu tiên xây dựng các trục đường chính, trục đường liên xã; tăng cường công tác chỉnh trang đô thị tại các phường trung tâm; có cơ chế để đưa các cơ sở sản xuất, làm nghề, các cơ sở và hộ gia đình có buôn bán phế liệu ra khu đất công nghiệp, làng nghề để tạo cảnh quan đô thị và không gây ô nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa UBND các xã, phường với các phòng, ban chuyên môn trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, không để tồn đọng kéo dài; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường, xử lý nghiêm các cá nhận, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; đề xuất các giải pháp xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thị xã; các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19... Mặt khác, các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2021, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Kết thúc phiên thảo luận, Hội đồng nhân dân thị xã đề nghị UBND thị xã nghiên cứu lựa chọn, tiếp thu và tích cực chỉ đạo các phòng, đơn vị, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021.
2. Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn
Tại phiên chất vấn 06 vị đại biểu HĐND thị xã chất vấn 02 phòng, gồm các phòng: Tài nguyên & Môi trường, Quản lý đô thị. Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, nổi cộm, bám sát tình hình thực tế của địa phương như chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa cho người dân; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời; việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn; việc tập kết phế liệu lấn chiếm lòng lề đường của các cơ sở thu mua phế liệu; tình trạng đèn tín hiệu giao thông bị cây xanh che khuất nhưng không được giải quyết kịp thời, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, quan sát tín hiệu đèn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông tại các ngã ba, ngã tư…
 III. Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng
Tại kỳ họp, HĐND thị xã đã tiến hành thông qua 08 dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội. Các dự thảo nghị quyết đã được các cơ quan hữu quan chuẩn bị khá chu đáo, bảo đảm chất lượng; được các cơ quan chức năng thẩm định, thẩm tra đúng quy trình, quy định của pháp luật. Xác định nội dung các nghị quyết thông qua lần này là những vấn đề quan trọng của thị xã, các đại biểu HĐND thị xã đã tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến tích cực với tinh thần dân chủ, thẳng thắn trao đổi, tranh luận, đầy trách nhiệm và đi đến thống nhất cao, biểu quyết thông qua 08 nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể:
1. Dự thảo Nghị quyết về Quy chế hoạt động của HĐND thị xã khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026;
2. Dự thảo Nghị quyết về Nội quy kỳ họp của HĐND thị xã;
3. Dự thảo Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND thị xã;
4. Dự thảo Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội thị xã Ba Đồn năm 2021;
5. Dự thảo Nghị quyết về phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước thị xã Ba Đồn năm 2020.
6. Dự thảo Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các công trình nhóm C và dự án phát triển quỹ đất.
7. Dự thảo Nghị quyết về việc thông qua phương án quy hoạch chi tiết dự án Khu phức hợp Ba Đồn tại thị xã Ba Đồn.
8. Dự thảo Nghị quyết về việc thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thị xã Ba Đồn.

Nguồn tin: HĐND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay16,710
  • Tháng hiện tại815,269
  • Tổng lượt truy cập34,345,988
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây