Thị xã Ba Đồn: Chú trọng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy - 12/06/2021 08:02
Thời gian qua, thị xã Ba Đồn luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân; ổn định tình hình và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Thị xã Ba Đồn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thị xã Ba Đồn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
          Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thị ủy, UBND thị xã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân hàng tháng và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng quy định. Địa điểm tiếp công dân thị xã và các xã, phường được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị và xử lý kịp thời những đề xuất kiến nghị của công dân như chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, nhiều kiến nghị, đề nghị của công dân được giải đáp kịp thời, tránh tình trạng để công dân phải đi lại nhiều lần, từ đó đã củng cố được lòng tin của nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền.
Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã Ba Đồn thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của thị xã về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của nhân dân; tăng cường đối thoại giữa các cơ quan và 16 xã, phường với người dân; nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC hàng ngày. Mặt khác, cơ quan Thanh tra Nhà nước thị xã cũng chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giúp UBND thị xã giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng.
          Trong giải quyết các vụ việc, UBND thị xã cũng luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhất là cơ quan Thanh tra Nhà nước cần rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ, coi trọng lợi ích hợp pháp của người dân; đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương bảo đảm đúng pháp luật, công khai minh bạch, bình đẳng hợp lý; cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết có lý có tình, dứt điểm từng vụ việc.
 Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thị ủy, UBND thị xã Ba Đồn, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC tiếp tục được củng cố và hoạt động có nề nếp. Trong năm 2020, thị xã đã thực hiện tiếp công dân 340 lượt/349 người đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Các kiến nghị, phản ánh đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực tiếp trả lời và giao trách nhiệm cho các đơn vị giải quyết theo thẩm quyền. Nội dung chủ yếu được nêu tại các buổi tiếp dân, liên quan đến các lĩnh vực đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chính sách, bồi thường, hỗ trợ GPMB và lĩnh vực môi trường, trật tự đô thị. Tổng số đơn tiếp nhận năm 2020 là: 105 đơn (19 đơn khiếu nại, 31 đơn tố cáo, 55 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó: đơn đủ điều kiện giải quyết là 48 đơn. Đã giải quyết 46/48 đơn, đạt 96% tổng số đơn đủ điều kiện.
Trong thời gian tới, thị xã Ba Đồn sẽ tăng cường hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, lãnh đạo địa phương; đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cán bộ trong việc giải quyết KNTC ở cơ sở, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ khi người dân mới có đơn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay19,205
  • Tháng hiện tại58,250
  • Tổng lượt truy cập34,487,777
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây