Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Ba Đồn: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ ba - 16/01/2024 18:27
          Với vai trò, chức năng là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thời gian qua, Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã góp phần quan trọng vào sự đổi thay của đô thị Ba Đồn sau 10 xây dựng và phát triển.
Đời sống người dân nông thôn được nâng lên qua chương trình MTQG xây dựng NTM
Đời sống người dân nông thôn được nâng lên qua chương trình MTQG xây dựng NTM
Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các hoạt động, góp phần cổ cũ, động viên nhân dân chủ động phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
Một trong những nét nổi bật của hoạt động Mặt trận trong nhiệm kỳ qua là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Điều đó được thể hiện qua hiệu quả việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua rộng khắp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân dân. Trước hết, phải kể đến Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” tiếp tục được triển khai ngày càng sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, đã có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đang đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 06 phường được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, đã xây dựng 35 mô hình “khu dân cư kiểu mẫu”, trong đó 01 “khu dân cư kiểu mẫu”, có 04 vườn mẫu được công nhận. Đặc biệt, đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với sự tham gia đóng góp 33.170 ngày công, hiến 68.819m2 đất, 64.162m tường rào, 80 cổng, 26.051 cây các loại, ủng hộ bằng tiền mặt trên 21 tỷ 853 triệu đồng, bằng vật chất khác trị giá 2 tỷ 510 triệu đồng.
      Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai sâu rộng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng lớn, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đơn vị tham gia. Đến cuối năm 2023, toàn thị xã có 61/82 cơ quan, đơn vị văn hóa, chiếm tỷ lệ 74,39%; 93/95 khu dân cư được công nhận danh hiệu văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,89%; 25.401/28.530 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 89 %.
dc nguyen an binh tang nha dai doan ket
Đồng chí Nguyễn An Bình, UVTV Thị uỷ - Chủ tịch UBMTTQVN thị xã trao tặng nhà Đại đoàn kết
Phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả thiết thực.Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tổ chức hàng năm trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia.  Công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ an sinh xã hội được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Trong 5 năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên toàn thị xã đã vận động, tiếp nhận trên 28 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã hỗ trợ xây dựng 106 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất phục cho dạy và học, các thiết chế văn hóa, các công trình phúc lợi tại các địa phương; chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai ... đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,87% cuối năm 2019 xuống còn 1,49% năm 2023 (445 hộ), các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Các hoạt động cứu trợ, nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ Nhân dân trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và các hoạt động an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả.
          Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu. MTTQVN thị xã đã phối hợp tổ chức 306 cuộc tuyên truyền với trên 35.000 lượt người tham gia về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động, góp phần nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân sử dụng hàng Việt Nam. Diễn đàn sáng tạo - khởi nghiệp được tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, thông qua diễn đàn đã tổ chức biểu dương, tôn vinh các mô hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt, xây dựng sản phẩm Ocop của địa phương. Đã tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng của tỉnh, thị xã thông qua chương trình hội chợ, triển lãm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
khach hang tham quan mua sam 3
Các siêu thị ưu tiên và nhận được sự hưởng ứng sử dụng hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng.
Mặt trận TQVN thị xã đã khẳng định được vai trò quan trọng trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, điều đó được minh chứng rất rõ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài thị xã với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, tăng cường đoàn kết, lan toả tinh thần “Tương thân tương ái” trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhiều nguồn lực trong xã hội được huy động, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận, phân bổ trên 7 tỷ đồng và các nhu yếu phẩm cho các địa phương và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
unnamed
Tinh thần “Tương thân tương ái” trong công tác phòng chống dịch bệnh được lan toả
Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Mặt trận TQVN 18 tháng 11 hàng năm được Uỷ ban Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức vui tươi, trang trọng với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong 5 năm, các khu dân cư đã biểu dương, khen thưởng 3.800 tập thể và cá nhân trong ngày hội.
Dân chủ trong nhân dân không ngừng được phát huy. MTTQ các cấp đã phát huy vai trò quan trọng trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử được triển khai dân chủ, đảm bảo số lượng và thành phần cơ cấu; người được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo đúng tiêu chuẩn, được cử tri nơi công tác và nơi cư trú tín nhiệm. Thực hiện tốt chức năng giám sát trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử, kịp thời phát hiện những thiếu sót tại các địa phương để kiến nghị xử lý kịp thời. Tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử, kết quả tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 98,16%.
Vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân của Mặt trận TQVN thị xã ngày càng được khẳng định thông qua các hoạt động. Mặt trận TQVN thị xã thường xuyên nắm bắt tình hình Nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 5 năm, Ban Thường trực UBMT thị xã đã tổ chức 40 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tiếp nhận hơn 14.119 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội; quốc phòng, an ninh; chế độ, chính sách; đất đai; bảo vệ môi trường...; đã tiếp nhận, nghiên cứu và xử lý 6 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Thông qua đó, nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
q tien
Một mô hình vườn mẫu tại xã Quảng Tiên
Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp thị xã Ba Đồn đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2019– 2024, khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, MTTQVN thị xã Ba Đồn tiếp tục tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, thúc đẩy thi đua học tập, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong phối hợp và thống nhất hành động, tạo động lực mới cho thị xã ngày càng phát triển. Đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức MTTQ Việt Nam các cấp đảm bảo chất lượng, hướng mạnh về khu dân cư; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Tin tưởng rằng, với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ tới UBMTTQ VN thị xã sẽ tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững.  

Tác giả bài viết: Nguyễn An Bình - UVTV Thị uỷ -Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập128
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay27,567
  • Tháng hiện tại791,097
  • Tổng lượt truy cập34,321,816
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây