Câp nhật tình hình và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến ngày 15/4/2020

Thứ tư - 15/04/2020 21:55
Theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng - Bộ Y tế, đến 12 giờ 00 ngày 15/4/2020, số người nhiễm Covid-19 trên toàn Thế giới là hơn 1.8 triệu người mắc; hơn 114 nghìn người tử vong. Tại Việt Nam, có 267 ca nhiễm, 144 ca hồi phục và không có ca tử vong
Tại tỉnh Quảng Bình và thị xã Ba Đồn, đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm nào. Tuy nhiên, với tinh thần chống dịch như chống giặc, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND thị xã đã ban hành và triển khai các văn bản chỉ đạo về các phòng, ban, cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã.
Hiện, trên địa bàn thị xã đang tiếp nhận cách ly 61 người tại Trạm Y tế mới của phường Quảng Long. Ban Chỉ đạo thị xã đã bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các nhu cầu thiết yếu, chế độ dinh dưỡng tại cơ sở cách ly tập trung của thị xã, đảm bảo đủ trang bị phòng hộ để cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly của thị xã. 61 công dân Việt Nam được cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung thị xã Ba Đồn có sức khỏe bình thường, chưa có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. 
Tính đến 11 giờ 00 ngày 13/4/2020, trên địa bàn thị xã có 2.377 người được cách y tế tại xã, phường (tại nhà, nơi cư trú), trong đó đã thực hiện cách ly tại nhà trên 14 ngày 1.622 người, cách ly y tế tại nhà dưới 14 ngày  755 người.
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính  phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19, bố trí cán bộ, công chức là việc tại nhà, UBND thị xã đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể thị xã và UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thực sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan , tham gia làm nhiệm vụ chống dịch, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. trong ngày 01/4/20202, các đơn vị đã chủ động giao việc bố trí cán bộ, công chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
UBND thị xã cũng đã có công văn yêu cầu các xã, phường và nhân dân trên địa bàn thị xã cập nhật, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, cụ thể:
          Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 27/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19; Công văn số 372/UBND ngày 01/4/2020 của UBND thị xã Ba Đồn về việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng; yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như:
 - Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;
- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn…
- Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.
Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,…); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận 2 chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ biện pháp chống dịch, trong đó có các biện pháp:
 -Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế;
-Yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp;
-Tạm dừng hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động;
-Tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải dừng hoạt động. Phòng Y tế chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã và các đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch tại các cơ sở nêu trên.
 Việc vận chuyển người bị cách ly, xe chuyên chở hàng hóa được tiếp tục hoạt động. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Không để xảy ra tình trạng dừng, ngăn cấm người và phương tiện qua lại, người đến mua, bán các hàng hóa thiết yếu ở các chợ trên địa bàn, không đúng với Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.         
 Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. 5. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp thị xã; UBND các xã, phường chủ động điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm phù hợp với các nội dung nêu trên; phối hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo UBND thị xã về các vấn đề vướng mắc phát sinh.
Công tác truyền thông được đẩy mạnh thường xuyên hàng ngày các nội dung của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các khuyến cáo cách ly xã hội, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài truyền thanh - truyền hình, Trang thông tin điện tử thị xã và hệ thống đài truyền thanh các xã, phường, thôn, Tổ dân phố; Xe loa phát thanh lưu động đến tận khu dân cư, qua các tổ truyền thông ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư. UBND thị xã đã chủ động gặp mặt các linh mục trên địa bàn, quán triệt thực hiện các nội dung của Chỉ thị số  16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trên địa bàn thị xã có 34 Cơ sở tôn giáo hợp pháp, trong đó bao gồm: 12 Giáo xứ, 34 Giáo họ, 12 linh mục. Qua theo dõi, kiểm tra, hiện nay 100% các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thị xã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, không tổ chức các nghi Lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung. Các linh mục đã chủ động đóng cửa nhà thờ, tổ chức lễ trực tuyến.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận TQVN phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN thị xã báo cáo kết quả tiếp nhận (tính đến 15 giờ 00 ngày 07/4/2020). UBMTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã đã tiếp nhận tiền và hàng hóa ủng hộ, cụ thể như sau: Ủng hộ bằng tiền mặt: 692.646.000 đồng, ủng hộ bằng hàng hóa: 493.060.000 đồng.
Thị xã Ba Đồn cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát  kiểm tra toàn diện tất cả các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn. Theo đó, các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn đã chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tại cơ sở khám, chữa bệnh, đã thực hiện tốt việc phân luồng, chuyển tuyến đúng theo quy định của Bộ Y tế. Một số cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân chưa nắm được quy trình chuyển tuyến người nghi nhiễm Covid -19, chưa thực hiện đeo khẩu trang khi hành nghề khám, chữa bệnh, các cơ sở vi phạm lần đầu, xin được khắc phục, đoàn kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, các cơ sở hành nghề vi phạm đã khắc phục các lỗi vi phạm mà đoàn đã chỉ ra. Kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã. Cơ bản các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã ngừng hoạt động, chấp hành nghiêm chỉnh chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng chính phủ về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay27,926
  • Tháng hiện tại826,485
  • Tổng lượt truy cập34,357,204
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây