Làm giàu từ chăn nuôi

Thứ sáu - 24/04/2020 15:33

Làm giàu từ chăn nuôi

Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều tấm gương phụ nữ với tinh thần cần cù, chịu khó làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Trong đó, chị Nguyễn Thị Hường, thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) là một điển hình như vậy.
Nhìn vào cơ ngơi của gia đình chị Nguyễn Thị Hường bây giờ, ít ai biết được rằng những năm trước, chị chỉ là một phụ nữ quanh năm chân lấm tay bùn, đầu tắt mặt tối bám mấy sào ruộng để mưu sinh.
 Chị Hường tâm sự: “Muốn làm giàu trên chính đồng đất quê hương thì phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nhưng thay đổi cách làm như thế nào là câu hỏi khó làm tôi trăn trở mãi”.
 Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở quê hương có nhiều thế mạnh để phát triển chăn nuôi, năm 2013, vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư xây chuồng trại chăn nuôi gà. Với vốn tự có ban đầu khá khiêm tốn, mô hình chăn nuôi của gia đình chị chỉ mới chập chững những bước đầu, kinh nghiệm còn thiếu, nên thu nhập không được là bao, chỉ vừa đủ chi phí chứ chưa có lãi.
Không nản lòng, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do Hội LHPN xã, thị xã tổ chức; học hỏi những người có kinh nghiệm ở những địa phương lân cận để áp dụng vào thực tế của gia đình mình.
“Cứ tưởng nuôi gà rất dễ, nhưng không phải vậy. Gà là loài vật nuôi rất mẫn cảm với thời tiết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Chính vì thế, công tác phòng, chống dịch bệnh cho gà cần được thực hiện thật tốt", chị Hường chia sẻ.
Đàn gà trên 3.000 con đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình chị Nguyễn Thị Hường, thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc.
Đàn gà trên 3.000 con đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình chị Nguyễn Thị Hường, thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc.

Nhờ sự chăm chỉ, ham học hỏi nên việc chăn nuôi của gia đình chị ngày một đi vào ổn định. Hiện tại, gia trại của gia đình chị Hường duy trì thường xuyên 3.000 con gà, cho thu nhập gần 500 triệu đồng/năm. Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi gà, đồng thời, sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gà an toàn.
 Với bản tính cần cù chịu khó, vợ chồng chị còn mạnh dạn chuyển đổi 3.000 m2 đất lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, vợ chồng chị tích cực tham gia các lớp tập huấn nuôi trồng, hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm, đọc thêm sách báo, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các hộ nuôi tôm trên địa bàn. Chính vì vậy mà hiện nay, dù thời tiết thường xuyên thay đổi nhưng tôm trong hồ của gia đình chị vẫn khỏe mạnh, không dịch bệnh và cho năng suất cao. Trung bình mỗi năm, gia đình chị thu nhập từ nuôi tôm hơn 200 triệu đồng.
 Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng chị Nguyễn Thị Hường đã dám nghĩ dám làm, biết tận dụng những điều kiện sẵn có ở địa phương kết hợp với hướng đi sáng tạo để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cuộc sống gia đình chị nay đã khấm khá hơn, từ chỗ đủ ăn đủ mặc, anh chị có thêm phần dư giả để lo cho con cái học hành, phụng dưỡng bố mẹ. Với thành công của mình, chị còn là một tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Quảng Lộc.
 “Người nông dân cứ bám lấy đất làng mà sống, biết tổ chức sản xuất hợp lý thì không bao giờ nghèo đói. Vợ chồng tôi cố gắng tạo dựng cơ nghiệp cho con cái để chúng không phải bỏ xứ đi làm ăn xa mà vẫn có việc làm và thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống”, chị Hường chia sẻ.
 Chia sẻ về kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, chị Hường cho biết, quan trọng nhất trong chăn nuôi là phải chọn được con giống đã được kiểm nghiệm và nhân rộng, tốt nhất là nguồn giống được sản xuất tại địa phương và tự mình nhân giống. Thức ăn sử dụng là thức ăn phổ thông, dễ chế biến, giá thành thấp nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Yếu tố quan trọng là phải biết áp dụng đúng khoa học kỹ thuật thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ chăm lo làm kinh tế, chị Hường còn tích cực vận động, chia sẻ kinh nghiệm cho chị em phụ nữ trên địa bàn để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình.
 Chị Đinh Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Lộc cho hay “Chị Nguyễn Thị Hường đã nỗ lực vượt khó, phát triển mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị còn là hội viên nhiệt tình, năng nổ trong công tác tuyên truyền, kêu gọi chị em giữ gìn vệ sinh thôn xóm, hưởng ứng các cuộc vận động giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Vì vậy, chị được mọi người tin tưởng, yêu quý. Chị Hường là tấm gương điển hình về phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo”.
L.C

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay17,525
  • Tháng hiện tại450,656
  • Tổng lượt truy cập33,981,375
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây