Người khiếm thị đa tài

Thứ hai - 13/04/2020 17:03

Người khiếm thị đa tài

Không có đôi mắt sáng như bao nhiêu người khác nhưng anh Trần Xuân Thành, Chủ tịch Hội Người mù thị xã Ba Đồn luôn sống lạc quan và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng người khiếm thị.
Anh Trần Xuân Thành, sinh năm 1989, ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn. Với bản chất thật thà, thông minh và nghị lực sống mãnh liệt nên anh luôn được mọi người yêu mến. Năm 2002, anh tham gia vào Hội Người mù huyện Quảng Trạch và được đi học nghề, tham gia các khóa đào tạo thuộc các dự án dành cho người mù, người khiếm thị, như: đào tạo giáo viên dạy chữ nổi, kỹ thuật tin học... Cũng từ đó, anh có cơ hội được tiếp xúc với những người cùng cảnh ngộ, học hỏi được nhiều điều từ những tấm gương người mù để phấn đấu vượt lên chính mình, trở thành "đầu tàu" trong các phong trào của hội.
 
Năm 2010, anh là giáo viên hợp đồng tại cơ sở dạy chữ, dạy nghề của Tỉnh hội. Tại đây, anh đã nỗ lực truyền đạt kiến thức của mình cho những người đồng cảnh ngộ. Anh tâm sự: “Là người trong cuộc, tôi cảm nhận được thiệt thòi của những người khiếm thị. Vì vậy, khi ai đó học thành công khóa học chữ nổi tôi thấy rất hạnh phúc". 
 Anh Trần Xuân Thành vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Anh Trần Xuân Thành vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Năm  2014, Hội Người mù thị xã Ba Đồn được thành lập, anh được bầu vào Ban Chấp hành của hội, giữ chức Phó Chủ tịch hội và là giáo viên dạy chữ Braille, tin học cho học viên. Sau nhiều năm tích cực tham gia các hoạt động của hội, năm 2017, anh được bầu giữ chức Chủ tịch hội. Là người đứng đầu, anh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, khuyến khích người khiếm thị tham gia các hoạt động xã hội để hòa nhập cộng đồng.  
 
Với suy nghĩ, người khiếm thị tuy không nhìn thấy ánh sáng nhưng không để bản thân bị lãng quên trong bóng tối, anh đã giúp đỡ hội viên tiếp cận tri thức, được dạy nghề, làm nghề để cải thiện cuộc sống. Nhận thấy nghề xoa bóp tẩm quất phù hợp với các hội viên, anh Thành quyết định mở cơ sở xoa bóp, tẩm quất tại phường Ba Đồn, tạo việc làm cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/người/tháng, góp phần tích cực vào phong trào hoạt động chung của hội, tạo thêm việc làm cho hội viên, trợ giúp họ có thu nhập, ổn định cuộc sống. Trên cương vị là Chủ tịch hội, anh luôn tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã đóng góp, hỗ trợ, tặng quà cho các hội viên nhân các dịp lễ, Tết hay khi gặp thiên tai, hoạn nạn. 
 
Anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và gặt hái được nhiều thành tích cao, như: Huy chương vàng tại liên hoan “Tiếng hát từ trái tim” toàn quốc lần thứ V, giải nhất hội thi tay nghề xoa bóp bấm huyệt toàn quốc năm 2017, giải nhất hội thi công nghệ thông tin dành cho người khuyết tật Quảng Bình năm 2017, giải nhất hội thi tay nghề xoa bóp bấm huyệt toàn quốc lần thứ II năm 2019.
 
Nhận xét về anh Trần Xuân Thành, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: "Anh Thành là một tấm gương sáng, là người "truyền lửa" cho các hội viên học tập và noi theo. Anh luôn lạc quan, nhiệt huyết, trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động và phong trào của Hội Người mù thị xã Ba Đồn nói riêng, Tỉnh hội nói chung. Với những người đồng cảnh ngộ, anh luôn chân thành và tình cảm."
 
Với những thành tích đã đạt được, anh Trần Xuân Thành đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp từ huyện đến tỉnh.
 
Phạm Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay23,564
  • Tháng hiện tại753,360
  • Tổng lượt truy cập34,284,079
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây