Hướng đến sản phẩm OCOP cho nem Quảng Long.

Thứ hai - 11/10/2021 15:23
Phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) là địa phương không chỉ nổi tiếng với nghề trồng hoa, trồng rau mà còn được nhiều người biết đến với hương vị nem, chả, xúc xích, đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
     Theo người dân phường Quảng Long, không ai nhớ nghề làm nem, chả có từ bao giờ, chỉ biết nghề này có từ lâu. Theo thời gian, bằng hình thức cha truyền con nối, nghề làm nem, chả của địa phương được gìn giữ cho đến ngày nay. Một trong những cơ sở kế thừa và luôn ấp ủ xây dựng thương hiệu riêng để người dân mọi miền đều biết đến nghề làm nem, chả của phường đó là cơ sở làm nem chả của chị Trần Thị Minh ở TDP Thủy Sơn.
Theo chị Minh chia sẻ, cơ sở sản xuất của chị bắt đầu làm từ năm 1997, ban đầu chỉ sản xuất nhỏ lẻ đem ra chợ bán. Sau 2 năm sản xuất, nhận thấy, hiệu quả mà nghề này đem lại khá ổn định, có nhiều đơn đặt hàng trong và ngoài tỉnh, từ đó chị mở rộng quy mô sản xuất, mua sắm máy móc phục vụ.
Công đoạn cắt thịt
Công đoạn chọn những miếng thịt vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
     Riêng nem chua, là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhất. Bởi, với cách thức làm gia truyền, nem chua của cơ sở Trần Thị Minh có hương vị đặc trưng mà theo nhiều khách hàng, thì chỉ có cơ sở của chị Minh mới có. Trò chuyện thêm với chị Trần Thị Minh- Chủ cơ sở sản xuất nem, chả Trần Thị Minh- phường Quảng Long, được biết. Để có được thương hiệu như ngày hôm nay, trong quá trình sản xuất gia đình chị luôn đặt tiêu chí về chất lượng lên hàng đầu. Với cái tâm của người chuyên làm nghề, chị Minh luôn tâm niệm đặt khách  hàng như chính người thân ruột thịt của mình, mỗi một sản phẩm làm ra phải ngon, phải đảm bảo an toàn.  
Trộn các gia vị
Bí quyết để tạo nên thương hiệu nhờ vào công thức trộn các gia vị.
 Với chị Minh, nguyên liệu chuẩn, sạch, tươi, có nguồn gốc rõ ràng là yếu tố tiên quyết để làm nên một cái nem ngon. Nem được chế biến từ thịt nạc lợn, da lợn, trộn với gia vị như muối, tiêu, đường, ớt, tỏi...Các thành phần được trộn đều với tỷ lệ phù hợp, đóng gói bằng lớp nilong trong suốt, phủ ngoài là lá chuối tươi tạo nên sự mộc mạc của món quà quê.
Điều đáng ghi nhận tại cơ sở của chị Minh là, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào sản xuất, gia đình đã ý thức một cách sâu sắc rằng: hàn the, chất phụ gia rất độc hại cho sức khoẻ người tiêu dùng nên gia đình kiên quyết không sử dụng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu của chị Minh. Từ năm 2010 đến nay, cơ sở sản xuất nem, chả Trần Thị Minh được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, đây cũng là địa chỉ tin cậy mà khách hàng thường xuyên đặt hàng để sử dụng. Là khách hàng sử dụng sản phẩm nem của chị Minh hơn 10 năm nay, bà Trần Thị Miền-TDP Thủy Sơn- phường Quảng Long chia sẻ thêm: “Với gia đình tôi, món nem chua là món không thể thiếu trong dịp Tết đến hoặc trong những ngày nhà có cỗ. Thế nhưng, dù nhiều lần đổi địa chỉ nem để thử vị nem của những cơ sở khác thì gia đình tôi vẫn chỉ thích nem của chị Minh làm. Tận mắt đến cơ sở sản xuất và chứng kiến quy trình làm thì tôi lại càng yên tâm hơn, ở đây làm rất sạch sẽ và gọn gàng.”
Công đoạn làm nem Quảng Long
Cơ sở đã tạo việc làm cho các lao động địa phương.
         Không chỉ mang lại kinh tế ổn định cho gia đình mà cơ sở của chị Minh cũng đã tạo việc làm cho khoảng 10 lao động địa phương, đặc biệt vào dịp Tết, số lượng lao động làm việc tại cơ sở của chị tăng lên 30 người, với mức lương trung bình từ 3-5 triệu đồng/ tháng. Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Đào Thị Mai Hương- TDP Thủy Sơn- phường Quảng Long cho biết. “Từ khi trên địa bàn phường có cơ sở sản xuất nem chả của chị Minh đã tạo điều kiện cho nhiều lao động có thêm thu nhập, từ già đến trẻ, ai cũng có thể dễ dàng học được cách làm nem. Và mỗi người vào làm đều được khám sức khỏe định kỳ, quá trình làm thì đều được chị Minh nhắc nhở đeo khẩu trang, găng tay bảo vệ.
Quá trình lên men của nem tùy thuộc vào thời tiết, mùa hè thì độ một ngày đêm, mùa đông thì khoảng 2 đến 3 ngày nem mới lên men và đem ra dùng được. Sau khi nem “chín” có thể cất vào tủ lạnh, giữ ở mức nhiệt 10-15oC . Thường thì với mức nhiệt bảo quản này, nem có thể cất giữ được 1,5 tháng.
Nem chua thường được chấm cùng tương ớt cay. Vị ngọt của thịt heo quyện hòa với vị chua thanh nhẹ, vị cay của ớt tỏi tạo nên hương vị mà mỗi người đã nếm qua khó mà quên được.
Với giá bán ngày thường 3.000 đồng/cái, ngày Tết dao động từ 3.500-4.000 đồng/cái, mỗi năm ước tính, cơ sở của chị Minh bán ra thị trường khoảng gần 600 nghìn cái nem. Trước đây, nem của chị chỉ có người trong tỉnh biến đến, ấy thế mà, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng ở các tỉnh bạn như Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Nghệ An…lại nô nức đặt hàng, nhất là vào dịp Tết.
sản phẩm OCCOP nem chua Quảng Long
Sản phẩm OCCOP nem chua Quảng Long
     Ông Nguyễn Văn Khánh- Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn, cho biết thêm. Với sản phẩm nem chua của phường Quảng Long, phòng đang xây dựng kế hoạch tiến tới sản phẩm 3 sao cấp tỉnh, đây cũng là một trong những món ăn truyền thống đặc trưng của phường Quảng Long nói riêng và của thị xã Ba Đồn nói chung. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu OCCOP nem chua Quảng Long tại cơ sở nem chua của chị Trần Thị Minh sẽ mở ra hướng đi mới cho thương hiệu nem của địa phương. Tin rằng, với phương châm sản xuất an toàn, đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu cùng với bí quyết gia truyền của gia đình mà nem chua của chị Minh sẽ được nhiều người biết đến.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay16,601
  • Tháng hiện tại570,065
  • Tổng lượt truy cập34,100,784
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây