Sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ dừa thân thiện với môi trường

Thứ sáu - 23/09/2022 16:55
Trong khi nhiều thanh niên rời quê để tìm kiếm cơ hội việc làm mới thì anh Lê Thanh Triển lại “lội ngược dòng” khi bỏ phố về quê Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) khởi nghiệp. Đến nay, không chỉ chuyên về đũa, anh Triển còn sản xuất đa dạng các sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ dừa, như: Ống tăm, gáo múc rượu, giỏ trồng lan…, thu hút người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Từng có một cơ sở sản xuất đũa gỗ cao cấp làm ăn phát đạt ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng với mong muốn tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nhàn rỗi ở quê hương, năm 2018, anh Lê Thanh Triển quyết định về quê mở xưởng sản xuất.
 
Được sự hướng dẫn và giúp đỡ của chính quyền địa phương, năm 2018, HTX Sản xuất kinh doanh và thương mại đũa gỗ Quảng Thủy (HTX đũa gỗ Quảng Thủy) được thành lập do anh làm giám đốc. Theo anh Triển, lúc mới thành lập, HTX gặp rất nhiều khó khăn nhưng khó nhất là đầu ra sản phẩm. Bởi trước đây, cơ sở của anh sản xuất chủ yếu là đũa cao cấp, nay về quê, anh lại bắt đầu từ sản phẩm đũa bình dân nên việc tìm đầu ra rất khó. Tuy nhiên, sau một hai năm, các sản phẩm của anh được nhiều người tiêu dùng biết đến, đơn đặt hàng ngày càng nhiều.
 
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ cho các công đoạn sản xuất. Đặc biệt, dựa vào sự hiểu biết của bản thân, tìm tòi học hỏi trên các trang mạng xã hội, anh Triển đã chế tạo được máy vót đũa, dàn máy làm đũa gỗ cao cấp nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động tại cơ sở, đồng thời, giúp đỡ một số cơ sở sản xuất đũa nhỏ lẻ cải tiến sản xuất, nâng cao thu nhập.
images741314 z3702333114972 db3e8e2f8ccaa8a282dfe20e48654fc4
Anh Lê Thanh Triển và những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ dừa.
Đến nay, thương hiệu đũa gỗ Quảng Thủy đã được thị trường trong và ngoài nước đón nhận với nhiều sản phẩm từ cao cấp đến bình dân. Đũa gỗ mỹ nghệ hàng cao cấp được làm từ chất liệu sừng, xương, ngọc trai, ốc xà cừ... có giá trị thẩm mỹ cao, chất lượng tốt của HTX đũa gỗ Quảng Thủy hiện là sản phẩm duy nhất của TX. Ba Đồn được nâng cấp tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.
 
Khi các sản phẩm đũa gỗ đã vào quỹ đạo sản xuất, năm 2020, nhận thấy trên địa bàn có nhiều dừa cổ thụ, anh Triển lại có ý tưởng sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ từ dừa. Bởi anh biết, sản phẩm từ dừa thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, không gây hại như rác thải nhựa. Đặc biệt, nguyên liệu gỗ dừa có độ bền, cứng, giá thành thấp, phù hợp với túi tiền nhiều người tiêu dùng.
 
Anh Triển cho biết: Hàng mỹ nghệ từ dừa được làm nhiều ở tỉnh Bến Tre nhưng thường dùng để trang trí, làm đẹp, ít cơ sở sản xuất các vật dụng trong đời sống hàng ngày. Hiện nay, thế giới đang khủng hoảng vì rác thải nhựa nên tôi đã có ý tưởng sản xuất hàng gia dụng từ nguyên liệu gỗ dừa thay sản phẩm làm từ vật liệu nhựa và kim loại. Các sản phẩm được HTX sản xuất từ gỗ dừa và đưa ra thị trường hiện nay là ống tăm, gáo múc rượu, giỏ trồng lan…
 
Chia sẻ về quy trình làm ra các sản phẩm từ gỗ dừa, anh Triển cho biết: Để chế biến gỗ dừa thành những đôi đũa phải qua rất nhiều công đoạn. Ban đầu, để gỗ dừa không bị mối mọt xâm phạm, gặm nhấm thì phải đem ngâm dưới nước khoảng chừng 30 ngày. Sau khi ngâm thì từng khúc gỗ được đưa vào máy cắt để bỏ những phần dư thừa, đem xẻ thành từng phách, rồi cắt ra cho đúng kích cỡ quy định của các sản phẩm. Khâu cuối là đưa vào máy để tạo thành phẩm, sau đó, xử lý vệ sinh, đóng gói rồi bán ra thị trường. 
 
Để bảo đảm hàng gia dụng từ dừa được sử dụng an toàn, các sản phẩm do HTX làm ra hoàn toàn không sử dụng sơn hoặc chất bảo quản mà chỉ đánh bóng tự nhiên bằng nhám vải nên rất an toàn đối với thực phẩm. Đối với sản phẩm đũa gỗ mỹ nghệ cao cấp lại rất nghệ thuật và bắt mắt, có thể coi đó là những tác phẩm nghệ thuật nhỏ vừa để dùng, vừa có thể để trưng bày và được khách hàng yêu thích.
 
Hiện thị trường xuất khẩu chính của HTX nhiều nhất là Trung Quốc... Trung bình mỗi tháng, HTX sản xuất được khoảng gần 20.000 gáo dừa, 300.000 đôi đũa và hàng chục nghìn lọ tăm và giỏ trồng cây phong lan.
 
Theo anh Triển, các sản phẩm bằng gỗ dừa được khách hàng đón nhận bởi rất thân thiện với môi trường. Ngoài ra, gỗ dừa có khả năng chịu được dầu, và trọng lượng gỗ vừa phải, chịu được nước nên khi sử dụng không bị ẩm mốc, vân gỗ rất đẹp và không bị phai màu theo thời gian. Các sản phẩm từ gỗ dừa lúc nào cũng giữ được vẻ đẹp sáng bóng như ban đầu. Hiện bộ sản phẩm đũa gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ từ dừa của HTX đũa gỗ Quảng Thủy được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh và mới đây nhất là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2022. 
 
Với "phân khúc" sản phẩm cao cấp đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và bộ sản phẩm "bình dân" đạt chuẩn OCOP 3 sao, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu ở địa phương sẽ là "cơ hội vàng" để các sản phẩm của HTX vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà hướng đến xuất khẩu mạnh sang các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…
 
"Hiện doanh thu của HTX đũa gỗ Quảng Thủy đạt 6,5 tỷ đồng, thu về lợi nhuận hơn 700 triệu đồng mỗi năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 6-8 triệu đồng/tháng và khoảng 30 lao động thời vụ làm gia công tại nhà. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục sản xuất thêm các sản phẩm từ gỗ dừa, như: Chén ăn cơm, bộ ấm uống trà, gạt tàn…; tiếp tục đầu tư và mở rộng xưởng sản xuất nâng cao thu nhập, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho lao động ở địa phương; sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các thanh niên có ý chí khởi nghiệp ở tỉnh", anh Triển cho biết thêm.

Thanh Hoa

https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202209/san-pham-my-nghe-tu-go-dua-than-thien-voi-moi-truong-2203707/

Nguồn tin: Báo Quảng Bình điện tử:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay20,710
  • Tháng hiện tại831,436
  • Tổng lượt truy cập33,470,011
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây