Thị xã Ba Đồn tăng cường hiệu quả tiếp công dân.

Thứ sáu - 10/02/2023 18:32
Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc. Qua đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.
Phiên tiếp công dân định kỳ của đồng chí Trương An Ninh, UVTV tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn
Phiên tiếp công dân định kỳ của đồng chí Trương An Ninh, UVTV tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn
    Để công tác tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã đi vào nề nếp, thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ với nhiều giải pháp trọng tâm, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Điển hình như trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục về giải quyết đơn khiếu nại, các cơ quan xác minh đơn khiếu nại, cơ quan thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, bồi thường GPMB đều coi trọng việc giải thích chế độ chính sách của Nhà nước, thẩm quyền giải quyết của thị xã đối với từng hộ dân cụ thể để người khiếu nại hiểu, từ đó phối hợp với cơ quan nhà nước thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã và các xã, phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp công dân, đối thoại với dân, tiếp nhận, chỉ đạo các cơ quan thụ lý, giải quyết các nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị.
Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã Ba Đồn thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của thị xã về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của nhân dân; tăng cường đối thoại giữa các cơ quan và 16 xã, phường với người dân; nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC hàng ngày. Mặt khác, cơ quan Thanh tra Nhà nước thị xã cũng chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giúp UBND thị xã giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng.
  Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thị ủy, UBND thị xã Ba Đồn, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC tiếp tục được củng cố và hoạt động có nề nếp. Từ đầu năm đến nay, UBND các cấp đã tiếp 15 lượt công dân với trên 15 người. Những vấn đề chủ yếu được nêu tại các buổi tiếp dân là kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chính sách và lĩnh vực môi trường, đô thị. Ngoài ra, tổng số đơn thị xã tiếp nhận từ đầu năm đến nay là 51 đơn, trong đó có 13 đơn khiếu nại, 04 đơn tố cáo và 34 đơn kiến nghị, phản ánh. Các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được xử lý theo quy định của Pháp luật
    Để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND thị xã đã tập trung kiện toàn Ban Tiếp công dân, bổ sung và ban hành quy chế tiếp công dân, tăng cường bố trí cán bộ và điều kiện, phương tiện làm việc cho trụ sở Tiếp công dân. Nhờ đó, mà công tác tiếp công dân đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Mặt khác, UBND thị xã đã tăng cường hơn công tác kiểm tra, theo dõi và nếu phát hiện thấy các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, địa phương và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thị xã có sự chậm trễ, để công dân đi lại khiếu kiện nhiều lần, UBND thị xã có văn bản chỉ đạo, đốc thúc thực hiện kịp thời ngay. Quán triệt tinh thần nói đi đôi với làm, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thị xã đều được xem xét thụ lý kịp thời.
       Để công tác tiếp công dân thời gian tới tiếp tục tạo được sự chuyển biến và đạt được kết quả  tích cực, UBND thị xã yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các công văn, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của các cấp đối với công tác tiếp công dân. Thực hiện có hiệu quả công tác chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân. Trong đó, cần chú trọng việc bố trí các cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng  nghiệp vụ, và phẩm chất đạo đức tốt để làm công tác tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân. Đồng thời, phải thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KNTC, kết luận, quyết định của xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật.  Kiến nghị, xử lý nghiêm đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy định của pháp luật, không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật  trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc giải quyết KNTC. Tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về KNTC, tiếp công dân, đất đai... qua đó góp phần đưa công tác này đạt được kết quả tốt hơn.

Tác giả bài viết: Lan Anh ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay24,585
  • Tháng hiện tại24,585
  • Tổng lượt truy cập34,454,112
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây