Đình Làng Phan Long được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Thứ sáu - 09/07/2021 17:30
Ngày 06/7/2021, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 2045/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Đình làng Phan Long, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn.
Đình làng Phan Long đã được UBND tỉnh Quảng Bình xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.
Đình làng Phan Long đã được UBND tỉnh Quảng Bình xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.
      Đình làng Phan Long là nơi thờ thần thành hoàng Nguyễn Đức Tuân, người dân địa phương còn kính cẩn gọi ngài là Quan Tả, do ngài được phong tước Tả Quận Công. Ngài là một trung thần thời Hậu Lê, từng đứng đầu cai quản Bắc Bố Chính. Ngài không những là một vị quan hết lòng chăm lo cho dân mà còn là một vị lương y tài giỏi, giàu y đức. Khi ngài qua đời, được vua Lê truy phong Dực Bảo Trung Hưng Linh Phù và Đoan Túc Tôn Thần. Mỗi năm dân tế Thành hoàng 2 lần vào tháng Giêng và tháng 8. Trong ngày tế lễ đó, làng còn mời tất cả các vị thần khác (bách thần) về cùng thượng hưởng. Đình làng được xây dựng vào thời kỳ cuối triều Hậu Lê. Kiến trúc của đình làng gồm một đình chính 3 gian 2 chái, phía sau là đình hậu, thấp nhỏ hơn, kiến trúc theo lối chữ "công" truyền thống. Sau Cách mạng, đình là nơi làm việc của chính quyền mới, nơi hội họp của dân làng, nơi dân quân tập luyện. ..Ngày nay, nhằm khôi phục truyền thống văn hóa tâm linh, tạo dựng lại dấu ấn của quê hương và thể hiện truyền thống hiếu thuận, lòng yêu quê hương, niềm tự hào của nhân dân Ba Đồn trên con đường xây dựng cuộc sống mới, người dân trong phường và con em xa quê đã xây dựng lại ngôi đình to đẹp hơn.
Lễ hội đình làng Phan Long dịp rằm tháng giêng hàng năm
Lễ hội đình làng Phan Long dịp rằm tháng giêng hàng năm.
        Với ý nghĩa lịch sử đó, đình làng Phan Long đã được UBND tỉnh Quảng Bình xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 2045/QĐ-UBND ngày 06/7/2021. Qua đó, góp phần giữ gìn giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc, đồng thời, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Ngọc Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay36,732
  • Tháng hiện tại898,606
  • Tổng lượt truy cập34,429,325
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây