Thị xã Ba Đồn: Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét

Thứ bảy - 23/04/2022 17:12
     Ngày 23 tháng 4 năm 2022 (tức ngày 23 tháng 3 năm Nhâm Dần), trong niềm tiếc thương vô hạn, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành thị xã Ba Đồn, cùng lãnh đạo xã Quảng Thủy, bà con làng xóm và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét về nơi an nghỉ cuối cùng. Mẹ hưởng thượng thượng thọ 106 tuổi. UBND thị xã Ba Đồn thành lập Ban Lễ tang mẹ do đồng chí Nguyễn Văn Tình-ThUV-Phó Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng ban.
Đồng chí Nguyễn Văn Tình - ThUV, Phó Chủ tịch UBND thị xã và lãnh đạo xã Quảng Thủy thắp hương cho mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét
Đồng chí Nguyễn Văn Tình - ThUV, Phó Chủ tịch UBND thị xã và lãnh đạo xã Quảng Thủy thắp hương cho mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét
     Mẹ Việt Nam anh hùng: Phan Thị Dét, sinh năm 1916 tại xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Mẹ được người bác nuôi đến năm 25 tuổi thì lập gia đình với ông Lê Điểm ở thôn Đông Bắc - xã Quảng Thủy. Mẹ sinh hạ được 5 người con, gồm 4 trai và 1 gái; sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, chồng Mẹ tham gia trong lực lượng dân quân du kích bảo vệ làng xã. Trong trận càn lịch sử tháng 2/1947 chồng Mẹ đã hy sinh, để lại cho Mẹ đàn con thơ dại. Sống trong cảnh mẹ góa con côi, cuộc sống gia đình vô cùng vất vả và thiếu thốn. Nhưng với phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, Mẹ đã nén mọi đau thương mất mát để nuôi dạy các con ăn học nên người. Năm 1954, Mẹ tham gia đội cải cách giảm tô. Năm 1959, Mẹ cùng các con vào hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Lâm Xuân Quảng Thủy. Vào những năm 60, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra ác liệt, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, được sự động viên khích lệ của Mẹ, năm 1964 người con thứ 2 lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Năm 1965, con trai cả cũng lên đường nhập ngũ. Noi gương các anh, năm 1966, con trai út cũng lên đường nhập ngũ. 3 người con của mẹ đã tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1969, người con trai thứ 2 của Mẹ đã chiến đấu anh dũng và hi sinh tại chiến trường Lào. Đó là Liệt sỹ Lê Văn Phong.
      Mất đi người chồng và người con là nỗi đau lớn đối với Mẹ và gia đình, nhưng mẹ vẫn tin vào Đảng, tin vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Mẹ tiếp tục động viên con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong cuộc sống gia đình Mẹ đã dành trọn tình yêu thương, chung thủy và trách nhiệm, bảo ban nuôi dạy các con, các cháu, các chắt, các chút trong gia đình khôn lớn trưởng thành. Mẹ là tấm gương chịu thương, chịu khó, giàu đức hi sinh, nhân ái, nghĩa tình để con cháu học tập và noi gương.
     Cuộc đời của Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét với 106 mùa xuân, trải qua biết bao thăng trầm và chịu nhiều mất mát hy sinh, có nhiều đóng góp cho Tổ quốc, cho quê hương. Ghi nhận những đóng góp của mẹ, năm 2014, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ. Tập đoàn Trường Thịnh đã tự nguyện tham gia phụng dưỡng mẹ; cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, thăm hỏi cuộc sống hàng ngày của mẹ.
Trong suốt thời gian qua, mặc dù đã được gia đình, con cháu, các y bác sỹ hết lòng chăm sóc, cứu chữa, nhưng do tuổi cao sức yếu, mẹ đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 10 giờ 45 phút, ngày 22 tháng 4 năm 2022 (tức ngày 22 tháng 3 năm Nhâm Dần). Mẹ hưởng thượng thượng thọ 106 tuổi.
Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét mất đi, Đảng, Nhà nước mất đi một người mẹ có nhiều đóng góp, hy sinh cho quê hương, đất nước; gia đình mất đi người mẹ, người bà, người cố mẫu mực; quê hương, làng xóm mất đi người bạn thủy chung, nghĩa tình.
z3368682530458 64894e8eddcf223a56b064d1fafccd5c
Đồng chí Nguyễn Văn Tình - ThUV, Phó Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng ban Lễ tang bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét
Với tấm lòng tiếc thương vô hạn, thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền thị xã và xã Quảng Thủy đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh vì quê hương, đất nước của Mẹ. Trân trọng gửi đến toàn gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương, mất mát không gì bù đắp được; mong gia quyến nén đau thương, vượt qua nỗi đau, mất mát, tiếp tục phát huy truyền thống gia đình. Noi gương Mẹ, lãnh đạo thị xã nguyện đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay2,919
  • Tháng hiện tại525,327
  • Tổng lượt truy cập34,056,046
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây