Thị xã Ba Đồn chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Thứ ba - 16/05/2023 22:38
Bước vào mùa nắng, là thời điểm dễ gây ra cháy rừng. Vì vậy, ngay từ đầu năm thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp tăng cường phòng chống cháy rừng (PCCR) mùa nắng nóng, trong đó tập trung nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ tài nguyên rừng.
Các lực lượng phối hợp phát thực bì phòng chống cháy rừng.
Các lực lượng phối hợp phát thực bì phòng chống cháy rừng.
     Xã Quảng Sơn là địa phương có diện tích rừng khá lớn, hàng năm, vào mùa nắng nóng, các hộ gia đình có diện tích rừng đã tích cực tập trung làm tốt công tác phòng chống cháy rừng. Một số hộ dân ở đây cho hay: Nếu như cháy rừng xảy ra thì không những gây thiệt hại lớn cho gia đình mình mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Vì vậy, chúng tôi luôn chủ động thực hiện tốt và sớm các biện pháp phòng chữa cháy rừng, cũng như thường xuyên vào rừng để kiểm tra tình hình, thu dọn thực bì…
    Cùng với sự chủ động tích cực của người dân thì chính quyền địa phương các xã có rừng trên địa bàn thị xã cũng tích cực vào cuộc với những giải pháp đồng bộ. Theo số liệu thống kê, thị xã Ba Đồn hiện có gần 6.500 ha đất lâm nghiệp (trong đó: diện tích đất rừng phòng hộ là hơn 1.200 ha; diện tích đất rừng sản xuất hơn 5.000 ha); chủ yếu là rừng tràm, phi lao, thông, rừng tự nhiên; rừng có độ dày thực bì tương đối lớn nên dễ xảy ra cháy và có nguy cơ cháy lan nhanh, rộng. Xác định vào mùa nắng nóng loại rừng thông có nguy cơ cháy cao. Để triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, từ đầu năm chính quyền các địa phương cùng các lực lượng chức năng liên quan và các chủ rừng đã tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất về tình trạng xẩy ra cháy rừng trên địa bàn mình quản lý. Các địa phương đã sớm kiện toàn Ban chỉ đạo từ thị xã đến xã và các thôn, phối hợp với các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, canh gác cửa rừng.
Tuyên truyền treo biển cấm lửa tại các khu vực dễ cháy
Tuyên truyền treo biển cấm lửa tại các khu vực dễ cháy.
       Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, năm nay thời tiết có nhiều diễn biến thất thường, mức độ nắng nóng sẽ gay gắt, thậm chí khốc liệt hơn mọi năm. Chính vì thế, công tác PCCR đã được thị xã Ba Đồn đặt lên hàng đầu. UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo những địa phương có rừng, chủ rừng chủ động các phương án PCCR. Với phương châm phòng là chính nên các nhiệm vụ đều được thực hiện trước khi mùa nắng nóng đến. Cùng với đó, các xã, phường tổ chức phát sẻ đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì trước mùa nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng nhất. Hạt Kiểm lâm thị xã đã rà soát lại phương án PCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCR; phân công lực lượng trực liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng ở từng địa phương.
     Đồng thời xây dựng các khẩu hiệu, pa nô, áp pích, viết vẽ các biển báo để nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm Luật bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Đối với các xã có rừng tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, giao đất, giao rừng và ký cam kết đến từng hộ gia đình, các nhà trường, thôn xóm, hộ dân sống ở gần rừng về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, Hạt Kiểm lâm thị xã còn tổ chức tham mưu UBND thị xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức tổng rà soát toàn bộ diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, phá rừng từ các năm trước theo Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 19/2/2019 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý rừng, quản lý đất lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người dân, các đơn vị chủ rừng thực hiện vệ sinh rừng và xử lý thực bì. Tăng cường tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi phát, lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp, chú trọng các địa bàn xã Quảng Sơn, Quảng Minh, Quảng Tiên, Quảng Trung, vùng rừng giáp ranh 2 huyện Tuyên Hóa, BốTrạch; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ rừng đối với các chủ rừng. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ, kỹ thuật trong công tác theo dõi, cập nhật diễn biến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn theo quy định.
     Bên cạnh đó, xử lý dứt điểm, kịp thời và nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm về Luật bảo vệ và phát triển rừng, đốt rừng làm nương rẫy nhằm giáo dục, răn đe những đối tượng vi phạm gây ra các vụ cháy rừng. Hiện nay, đang là giai đoạn bắt đầu mùa nắng nóng với  nền nhiệt cao, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, PCCR, nhất là những người dân sống ở khu vực ven rừng, phát huy hiệu quả năng lực “4 tại chỗ”, xử lý phải kịp thời, dứt điểm, hiệu quả cao.
     Với tinh thần, ý thức, trách nhiệm cao trong công tác bảo vệ, PCCCR của các cấp, ngành và người dân, thị xã Ba Đồn đang phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Để góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay32,408
  • Tháng hiện tại843,134
  • Tổng lượt truy cập33,481,709
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây