Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, HTX năm 2022

Thứ sáu - 23/09/2022 21:05
(QBĐT) - Sáng nay, 23/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW”.
Dự diễn đàn tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và đại diện các tổ chức quốc tế. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
images741360 DSC04194 T
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn (ảnh chụp qua màn hình).
Với chủ đề: Chuyển đổi số-động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, tại diễn đàn, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX đã cùng trao đổi những vấn đề mới trong phát triển kinh tế hợp tác, HTX, nhận diện rõ hơn các cơ hội, thách thức.
 
Các đại biểu cũng đề xuất những hướng phát triển mới hơn cho khu vực kinh tế hợp tác trong tương lai, nhất là các kinh nghiệm hợp tác quốc tế cũng như ứng dụng khoa học công nghệ mới 4.0 vào sản xuất.
 
Theo Nghị quyết số 20-NQ/TW, phấn đấu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 tổ hợp tác, với 2 triệu thành viên; 45.000 hợp tác xã với 8 triệu thành viên; 340 liên hiệp HTX với 1.700 HTX thành viên. Bảo đảm trên 60% tổ chức kinh tế tập thể đạt loại tốt, khá, trong đó có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị.
 
Có trên 5.000 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài.
 
Đến năm 2045, phấn đấu thu hút tối thiểu 20% dân số tham gia các tổ chức kinh tế tập thể. Mở rộng quy mô hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, chất lượng hoạt động ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới. Bảo đảm trên 90% tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, trong đó có ít nhất 75% tham gia các chuỗi liên kết.
 
Phấn đấu có ít nhất 3 tổ chức kinh tế tập thể nằm trong bảng xếp hạng 300 HTX lớn nhất toàn cầu do Liên minh Hợp tác xã quốc tế (ICA) công nhận. Các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự diễn đàn ở điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự diễn đàn ở điểm cầu Quảng Bình.

Cũng tại diễn đàn, đại biểu các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng các tổ chức kinh tế hợp tác đã nêu lên thực trạng, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX; thách thức, cơ hội chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác xã gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
 
Thông qua diễn đàn là cơ hội tăng cường hợp tác giữa các HTX với nhau, giữa HTX với doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác, kết nối thị trường, công nghệ…
 
Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại diện các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế, nhất là các kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX; đồng thời nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan của sự phát triển và được xác định là yêu cầu bắt buộc.
Các đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp các cấp, các ngành thay đổi phương thức và nâng cao năng lực quản lý điều hành. 
 
Thủ tướng khẳng định, phát triển khu vực kinh tế tập thể luôn được Đảng, Nhà nước và cả các đối tác phát triển quan tâm. Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Chuyển đổi số là công khai, minh bạch, giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, mang lại hiệu quả cao để thúc đẩy khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Vì vậy, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì mới thực hiện được các mục tiêu đã đề ra.
Quang cảnh điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức đối với phát triển kinh tế hợp tác, HTX của đất nước thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, cần bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để có các giải pháp phù hợp, linh hoạt, có tư duy chuyển đổi số trong thời gian tới, tạo động lực cho kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh và bền vững, gắn với việc cụ thể hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương.

Anh Tuấn

https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202209/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-chu-tri-dien-dan-kinh-te-hop-tac-htx-nam-2022-2203719/

Nguồn tin: Báo Quảng Bình điện tử.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay22,036
  • Tháng hiện tại832,762
  • Tổng lượt truy cập33,471,337
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây