Đảng bộ thị xã Ba Đồn xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

Thứ tư - 16/03/2022 20:37
     Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và công tác cán bộ là “then chốt của nhiệm vụ then chốt”, những năm qua, Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã đổi mới công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thị xã đến cơ sở đảm bảo chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Đảng bộ thị xã Ba Đồn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ
Đảng bộ thị xã Ba Đồn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ
     Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Theo Người, cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời, đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng.
    Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ". Để “đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và để cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác cán bộ, Thị ủy Ba Đồn đãxây dựng Chương trình hành động về đổi mới công tác cán bộ, nhiệm k ỳ 2020 - 2025
    Trong những năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn đã tập trung lãnh đạo công tác cán bộ, tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ từng bước đi vào nề nếp, khách quan và dân chủ. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cơ bản được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, có lập trường tư tưởng vững vàng, gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng động, sáng tạo, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ vẫn còn có những hạn chế, khuyết điểm. Một bộ phận cán bộ chưa thực sự đổi mới tư duy, chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; một số cán bộ có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, tư tưởng, vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước. Công tác cán bộ vẫn chưa có những giải pháp đột phá; đánh giá cán bộ chưa sát; bố trí, sử dụng cán bộ còn nặng về cơ cấu; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa gắn với quy hoạch; chính sách cán bộ chưa tạo được động lực khuyến khích để cán bộ phát huy tài năng.
      Để “đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và để cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác cán bộ, thị xã đã đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, phấn đấu tạo chuyển biến cơ bản trong công tác cán bộ; triển khai những giải pháp mang tính đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới. Rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để bố trí phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, địa bàn quan trọng, trước hết là cán bộ đứng đầu địa phương, đơn vị. Kịp thời và kiên quyết thay thế những cán bộ hạn chế về năng lực, trách nhiệm, trì trệ trong công việc. Từ tháng 8/2020 đến cuối năm 2021 đã bổ nhiệm mới 11 đồng chí, bổ nhiệm lại 11 đồng chí, luân chuyển, điều động về cơ sở 03 đồng chí. Việc phân công, điều động với các chức danh Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy các cấp cơ bản đúng theo phương án nhân sự trình Đại hội. Việc bố trí, sắp xếp đối với các đồng chí luân chuyển được quan tâm thực hiện theo quy định, phát huy được năng lực của các đồng chí luân chuyển. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã luân chuyển 03 đồng chí Thị ủy viên về làm Bí thư Đảng ủy các xã, phường. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn và đủ số lượng trên mỗi chức danh.
    Hiện Đảng bộ thị xã Ba Đồn đang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nhận xét, đánh giá cán bộ; chấp hành nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ; kết luận theo đa số, không áp đặt ý kiến chủ quan trong đánh giá, nhận xét cán bộ; Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có tiêu chí cụ thể về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, hiệu quả công tác của cán bộ, kết hợp nhiều chiều, nhiều nguồn thông tin khác nhau để phân tích, chọn lọc, làm cơ sở cho việc nhận xét, đánh giá cán bộ.  Đồng thời Thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quy định số 03-QĐ/ThU ngày 16/3/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo khách quan, tránh áp đặt ý kiến chủ quan, phiến diện, tránh trù dập, phe cánh…Thực hiện Quy định số 04-QĐ/TU ngày 04/12/2014 của Ban Thường vụ Thị ủy về việc lấy phiếu tín nhiệm thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để nhận xét, đánh giá cán bộ và trên cơ sở đó xem xét việc điều động, thay thế cán bộ.
    Thị xã cũng sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ trên cơ sở quy hoạch, xây dựng kế hoạch, lộ trình để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm cơ bản nguồn cán bộ phục vụ đại hội Đảng, bầu cử và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp; cần đưa vào quy hoạch những đồng chí có triển vọng nhưng phải trẻ tuổi để có thời gian cho việc đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và kinh qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý; ưu tiên quy hoạch cán bộ nữ có năng lực để đảm bảo nguồn cán bộ nữ, đáp ứng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý không dưới 15%. Đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Tăng cường quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, nữ; đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi, tránh tình trạng hẫng hụt, bị động, chắp vá trong công tác cán bộ. Quan tâm, phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển vào vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả vượt cấp, nhất là cán bộ trẻ.
      Đến năm 2025, có 100% cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý đạt các quy định tiêu chuẩn chức danh trở lên (trừ những trường hợp có quy định riêng về trình độ chuyên môn). Cán bộ bổ nhiệm chức vụ mới ít nhất có bằng chuyên môn Đại học và bằng Trung cấp lý luận chính trị trở lên.
     Đẩy mạnh công tác điều động, luân chuyển để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đồng thời để rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua thực tiễn. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ đương chức và cán bộ trong diện quy hoạch các chức danh Ban Thường vụ Thị ủy quản lý. Điều động, tăng cường cán bộ cho những địa bàn khó khăn, phức tạp, hẫng hụt cán bộ, nơi nội bộ mất đoàn kết. Tuyệt đối không điều động những cán bộ bị kỷ luật hoặc không hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị này sang nhận chức vụ tương đương hoặc cao hơn ở đơn vị khác.  Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền
      Bổ sung, hoàn thiện Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để gắn trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phải được ràng buộc bằng trách nhiệm.
Thực hiện công khai, minh bạch tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; cung cấp, trao đổi thông tin và giải trình khi có yêu cầu. Xác minh, xử lý kịp thời, hiệu quả, hợp lý thông tin phản ảnh từ các tổ chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất; theo chuyên đề, chuyên ngành; của cấp trên đối với cấp dưới; cấp dưới giám sát cấp trên. Coi trọng cả cảnh báo, phòng ngừa và xử lý sai phạm.
     Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, không có "vùng cấm".
Quy định chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong công tác cán bộ.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay6,794
  • Tháng hiện tại466,875
  • Tổng lượt truy cập33,997,594
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây