Năm bài học để tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở

Thứ hai - 06/07/2020 15:47
  Ban Tổ chức Trung ương cho biết đến hết ngày 30-6-2020, đã có 52.000 tổ chức cơ sở đảng chiếm 99,7% tổng số tổ chức cơ sở Đảng tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.
    Theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Đại hội Đảng cấp cơ sở bắt đầu được tiến hành từ tháng 4 và hoàn thành trước ngày 30-6-2020. Tuy bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng đến hết ngày 30-6-2020, đã có 52.000 tổ chức cơ sở đảng chiếm 99,7% tổng số tổ chức cơ sở Đảng tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội được thực hiện chu đáo, công phu, đúng quy định, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
       Đánh giá khái quát những kết quả nổi bật đại hội tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ 2020-2025, ông Phạm Mạnh Khởi, Vụ trưởng Vụ Cơ sở đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương) cho biết công tác chuẩn bị đại hội được thực hiện chu đáo, công phu, đúng quy định, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra bảo đảm tieu chuẩn, điều kiện, thực hiện đúng quy trình. Việc thẩm định, phê duyệt văn kiện, đề án nhân sự của cấp dưới nghiêm túc. Việc thảo luận ở nhiều đại hội sôi nổi, thẳng thắn, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, dân chủ, đoàn kết. Quy chế bầu cử trong Đảng được thực hiện nghiêm; hầu hết chỉ bầu một lần đủ sống lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy viên ủy ban kiểm tra và đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy ở nhiều nơi đạt, vượt mục tiêu đề ra.
     Về những vấn đề mới của đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, Vụ trưởng Vụ Cơ sở đảng, đảng viên Phạm Mạnh Khởi cho biết Đại hội nhiệm kỳ này được các đoàn công tác của các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về chuẩn bị và tổ chức đại hội, góp phần nâng cao chất lượng và đảm bảo tiến độ đại hội. Chương trình hành động được thảo luận trực tiếp tại đại hội, đây là nội dung mới nhưng đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Quy trình công tác nhân sự có nhiều đổi mới, được tiến hành theo 5 bước, nhân sự tái cử trước, nhân sự tham gia cấp ủy lần đầu làm sau, theo phương châm làm từng bước chặt chẽ, từng việc cụ thể, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó.
     Đề cập tới những bài học rút ra từ đại hội Đảng cấp cơ sở để tổ chức thành công đại hội cấp trên trực tiếp cơ sở nói riêng và đại hội đảng bộ các cấp nói chung, Vụ trưởng Vụ Cơ sở đảng, đảng viên, Ban Tổ chức trung ương Phạm Mạnh Khởi đã chỉ ra năm nội dung lớn.
     Đầu tiên, các cấp ủy phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, tư tưởng chỉ đạo trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp và các quy định, hướng dẫn của Trung ương để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội; coi trọng việc thẩm định, phê duyệt văn kiện, đề án nhân sự của cấp dưới, kiên quyết chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung nếu chưa đáp ứng yêu cầu.
     Nội dung thứ hai, báo cáo chính trị phải có bố cục hợp lý, đảm bảo logic, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được, tổng kết cách làm hay, sáng tạo, thành tựu nổi bật để đúc rút những bài học sâu sắc; đồng thời dự báo sát tình hình để đề ra chỉ tiêu có tính phấn đấu cao, các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, toàn diện cả về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, đối ngoại, lựa chọn đúng nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá để phát triển nhanh, bền vững, với tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2045.
      Đối với nội dung thứ ba, đồng chí Phạm Mạnh Khởi nêu rõ báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu cao. Căn cứ các nhiệm vụ của cấp ủy đã được nêu trong các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để kiểm điểm, tránh trùng lặp nội dung với báo cáo chính trị. Chú trọng kiểm điểm việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc, qua đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để đề ra lộ trình, biện pháp phù hợp nhằm sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
      Ông Phạm Mạnh Khởi nhấn mạnh nội dung thứ tư là làm tốt việc gợi ý thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, văn kiện Đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp và cấp mình; tập trung gợi ý thảo luận các nội dung khó, mới, các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, giải pháp đột phá hoặc vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến địa phương, cơ quan, đơn vị và gửi trước nội dung gợi ý thảo luận cho các đại biểu nghiên cứu kỹ, chuẩn bị ý kiến có chất lượng để tạo không khí sôi nổi, tranh luận, phản biện tại đại hội.
      Thứ năm, trong công tác nhân sự, ông Phạm Mạnh Khởi nhấn mạnh, phải đặc biệt coi trọng chất lượng, lấy tiêu chuẩn, điều kiện là chính, đồng thời đánh giá chính xác cán bộ cả về phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín và kết quả công tác. Những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, còn nhiều ý kiến khác nhau thì càng phải giữ đúng nguyên tắc, thực hiện nhất quán, mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và quyết định theo đa số.
       Thực tế quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng cấp cơ sở, có thể thấy, với nỗ lực vượt qua khó khăn, các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong cả nước đã cơ bản hoàn thành đại hội theo kế hoạch đã đề ra và đạt kết quả thành công tốt đẹp. Rễ có chắc thì cây mới vững. Việc tổ chức chặt chẽ, bài bản cùng những bài học được chỉ ra qua đợt đại hội Đảng cấp cơ sở, sẽ là những kinh nghiệm quý, là nền tảng để tổ chức tốt hơn đại hội cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
 
   Theo Quỳnh Hoa-Hoàng Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay25,757
  • Tháng hiện tại547,097
  • Tổng lượt truy cập34,976,624
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây