Quản lý chặt chẽ cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

Thứ tư - 28/06/2023 11:04
(QBĐT) - Những năm gần đây các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (YDTN) trên địa bàn Quảng Bình phát triển mạnh, đã góp phần đa dạng hóa mô hình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để hoạt động này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Sở Y tế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề YDTN trên địa bàn tỉnh nhằm quản lý và kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.
Chánh Thanh tra Sở Y tế Mai Thanh Hải cho biết: Trong quá trình kiểm tra hành nghề YDTN có một số cơ sở chưa đủ điều kiện thủ tục pháp lý để hoạt động, đoàn kiểm tra đã lập biên bản dừng hoạt động và hướng dẫn cho các cơ sở hoàn thiện thủ tục hồ sơ đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bằng hình thức thẩm mỹ và thẩm mỹ có xâm lấn hoặc thẩm mỹ không xâm lấn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa cấp phép cho một cơ sở nào đối với thẩm mỹ có xâm lấn.
 
Ngoài ra, các cơ sở thẩm mỹ không xâm lấn bằng hình thức spa, chăm sóc da… Sở Y tế cũng đã ban hành nhiều công văn gửi cho UBND, phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra hành nghề để quán triệt chặt chẽ theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP và Nghị định sửa đổi 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ trong lĩnh vực khám chữa bệnh. 
 
“Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.053 cơ sở hành nghề YDTN, trong đó có 261 cơ sở hành nghề y, 792 cơ sở hành nghề dược gồm nhiều loại hình, như: Kinh doanh thuốc tây, phòng chẩn trị y học cổ truyền, phòng khám đa khoa, phòng khám nha khoa… Những con số về hệ thống hành nghề YDTN sẽ còn tiếp tục tăng về số lượng, quy mô dịch vụ cũng như các hình thức tổ chức, nên việc quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở này luôn được ngành Y tế đặc biệt quan tâm”, Chánh Thanh tra Sở Y tế thông tin.
 
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng khám y học cổ truyền Hoàng Hà (phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) cho biết: "Được Sở Y tế cấp phép hoạt động từ năm 2018 với lĩnh vực hoạt động KCB y học cổ truyền và phục hồi chức năng, hiện phòng khám có 12 y bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên sâu về y học cổ truyền và phục hồi chức năng, mỗi ngày đón từ 30-50 bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Chúng tôi luôn hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước và nỗ lực đầu tư trang thiết bị hiện đại (như hệ thống sắc thuốc bắc tự động, hệ thống xông thuốc bắc điều trị, máy điện xung, máy siêu âm điều trị, máy kéo giãn cột sống tự động, máy xung kích…), với phương châm phục vụ tận tâm, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân để chăm sóc, điều trị tốt hơn cho người bệnh".
Sở Y tế tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân.
Sở Y tế tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân.
Ông Nguyễn Song Hà, Trưởng phòng Y tế TX. Ba Đồn trao đổi: Để bảo đảm công tác quản lý hành nghề YDTN trên địa bàn chặt chẽ, đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ thầy thuốc phát huy hiệu quả trong KCB phục vụ nhân dân, phòng đã tham mưu cho UBND thị xã ra các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý hoạt động hành nghề YDTN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên thanh tra, kiểm tra, hành nghề y, dược trên toàn địa bàn thị xã; yêu cầu các cơ sở KCB niêm yết công khai bảng giá dịch vụ và giá thuốc trên từng sản phẩm được bày bán tại cơ sở.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và kế hoạch kiểm tra của Sở Y tế về công tác thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh hành nghề YDTN, trong năm 2022, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 90 cơ sở hành nghề YDTN trên địa bàn. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh thuốc tây, phòng chẩn trị y học cổ truyền, phòng khám điều trị nha khoa đã chấp hành tốt Luật KCB, Luật Dược, có đầy đủ các giấy tờ hành nghề liên quan, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành nhà thuốc GPP; hoạt động đúng phạm vi, không có thuốc hết hạn, thuốc kém chất lượng, bảo đảm thực hiện niêm yết giá thuốc theo đúng quy định.
 
Tuy nhiên, hoạt động của một số cơ sở vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, đoàn kiểm tra đã lập biên bản chấn chỉnh, nhắc nhở một số cơ sở và xử phạt 9 cơ sở với số tiền 24 triệu đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở tạm ngừng hoạt động, sớm hoàn thiện hồ sơ đúng theo quy định của pháp luật.
 
Ông Mai Thanh Hải cho biết thêm: Để việc quản lý các cơ sở hành nghề YDTN trên địa bàn đạt hiệu quả, ngành Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý hoạt động hành nghề YDTN; thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất về thực hiện quy định tại các cơ sở này, qua đó nhắc nhở chấn chỉnh những sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở hoạt động không phép, sai quy định, vượt thẩm quyền cũng như hoạt động kém chất lượng. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở hành nghề YDTN khắc phục những tồn tại, hạn chế, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hành nghề YDTN.
 
“Hoạt động của các cơ sở hành nghề YDTN liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dân, để siết chặt hơn nữa các hoạt động trên lĩnh vực này cùng với ngành Y tế rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng; tăng cường tuyên truyền để người dân biết chỉ nên KCB ở các cơ sở đủ điều kiện và đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động. Thời gian tới, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy chế chuyên môn trong lĩnh vực hành nghề y, dược; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thuốc; cơ sở vật chất phục vụ công tác KCB nha khoa, y học cổ truyền; công tác xử lý chất thải y tế… nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật về hành nghề YDTN gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”, Chánh Thanh tra Sở Y tế nhấn mạnh.
Thành Trung
(CDC Quảng Bình)

https://www.baoquangbinh.vn/suc-khoe/202306/quan-ly-chat-che-co-so-hanh-nghe-y-duoc-tu-nhan-2210303/

Nguồn tin: Báo Quảng Bình điện tử.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay15,876
  • Tháng hiện tại54,921
  • Tổng lượt truy cập34,484,448
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây