Phường Quảng Long nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới

Thứ hai - 07/03/2022 02:11
       Phường Quảng Long - Thị xã Ba Đồn là một trong những phường trung tâm của thị xã. Thời gian qua, phường đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng, lợi thế, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Với các giải pháp thực hiện quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phường Quảng Long đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, tạo điều kiện để Nhân dân khôi phục sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
Các diện tích hoa của người dân Quảng Long cho thu nhập ổn định
Các diện tích hoa của người dân Quảng Long cho thu nhập ổn định
     Mặc dù chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng phường Quảng Long đã thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn và đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép", vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, diện mạo phường được chỉnh trang theo hướng đô thị hóa.
Cơ sở hạ tầng phường Quảng Long được đầu tư khang trang
Cơ sở hạ tầng phường Quảng Long được đầu tư khang trang
     Nhấn mạnh những kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, ông Ngô Văn Sáu- Chủ tịch UBND phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn cho biết thêm: "Phường Quảng Long triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện gặp nhiều khó khăn ảnh hường của dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt đời sống và tư tưởng của nhân dân. Nhưng được sự Lãnh đạo, chỉ đạo của thị uỷ, HĐND, UBND thị xã, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của Đảng uỷ, HĐND phường, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của UBND sự phối hợp tích cực có hiệu quả của các ban, ngành đoàn thể cùng vơi sự nổ lực, quyết tâm của toàn thể nhân dân nên năm 2021, kinh tế-xã hội của phường đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; kinh tế tăng trưởng khá, thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; có 14/16 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Hệ thống giao thông nội vùng được đầu tư xây dựng, trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang hơn; mạo diện dáng dấp đô thị từng bước được hình thành".
      Trong năm 2021, kinh tế của phường phát triển với tốc độ khá, giá trị sản xuất - Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thuỷ sản đạt trên 58 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 100% so với kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề đạt hơn 159 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và đạt 100,9% so với kế hoạch đề ra. Dịch vụ - Thương mại đạt hơn 194 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; Thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu/đồng/người/ năm...
     Một thế mạnh của địa phương được phát huy trong những năm qua đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân đó là các mô hình rau, hoa cho hiệu quả kinh tế cao. Tổng diện tích rau, hoa toàn phường hiện là 50ha, trong đó 9,5 ha trồng hoa, thu nhập bình quân 200 đến 250 triệu đồng/ha; Diện tích trồng rau, màu tập trung 14,5 ha, thu nhập bình quân từ 150 đến 180 triệu đồng/ha. Các hộ dân đã chủ động nắm bắt thị trường trồng các loại rau, hoa phù hợp đáp ứng thị trường tiêu thụ để nâng cao thu nhập. Hiện nay, toàn phường có 2 hộ vẫn duy trì sản xuất theo mô hình nhà màng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với canh tác truyền thống, đồng thời cung cấp cho thị trường trên địa bàn thị xã nguồn rau, cũ đảm bảo an toàn chất lượng.
Mô hình nhà màng của anh Võ Minh Sáng TDP Chính Trực Phường Quảng Long thị xã Ba Đồn cho thu nhập cao
Mô hình nhà màng của anh Võ Minh Sáng TDP Chính Trực Phường Quảng Long thị xã Ba Đồn cho thu nhập cao
     Anh Võ Minh Sáng-TDP Chính Trực-Phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn tâm sự: "Tôi đầu tư trồng nhà màng này để giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho gia đình. Việc trồng rau trong nhà màng này cho hiệu quả kinh tế cao, ít sâu bệnh, tôi cũng hoàn toàn không sử dụng hóa chất để cung cấp các sản phẩm rau quả sạch cho người dân. Một năm trồng 3 vụ dưa lưới cũng cho thu nhập kha khá. Bên cạnh đó, tôi còn trồng thêm các loại rau có giá trị kinh tế cao như măng tây để cung cấp cho thị trường".
       Ông Ngô Viết Mười-Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn cho biết thêm: "Trong những năm qua, phường Quảng Long đã mạnh dạn chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau, hoa và thực tế cho thấy hiệu quả đem lại rất cao. Các mô hình rau hoa đều cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa, vì vậy mà người dân đầu tư vào trồng hoa nhiều, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân".
Người dân mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau, hoa cho hiệu quả kinh tế cao
Người dân mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau, hoa cho hiệu quả kinh tế cao
      Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp ủy, chính quyền phường đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ phát triển mô hình chăn nuôi gia trại theo hướng công nghiệp. Toàn phường có gần 300 con trâu bò, hơn 300 con lợn, gia cầm hơn 5.300 con. Nhiều mô hình chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
     Hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn tiếp tục được mở rộng về quy mô và chất lượng. Đến nay trên địa bàn phường có 85 cơ sở kinh doanh, 19 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, thu hút hơn 1.200 lao động. Dự ước tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2021 đạt trên 194 tỷ đồng.
       Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ước tính giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp năm 2021 thực hiện được hơn 159 tỷ đồng, đạt KH đề ra, so với cùng kỳ năm trước tăng 11%. Các ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp (nón lá, sản xuất vật liệu xây dựng, các nghề mộc, nề...) ngày càng phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, trong năm 2021 sản phẩm nem chua của cơ sở sản xuất Minh Dượng được xếp loại OCOP 3 sao cấp tỉnh.
      Nhờ những giải pháp đồng bộ để phát triển kinh tế-xã hội và hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nên đời sống nhân dân phường Quảng Long tiếp tục được cải thiện. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,16%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cao. Diện mạo của phường ngày càng khởi sắc, Quảng Long đang dần hình thành một cảnh quan đô thị khang trang và sạch đẹp…
     Nói về những đổi thay của phường Quảng Long trong thời gian qua, ông Trần Minh Xuân-TDP Thủy Sơn- phường Quảng Long -thị xã Ba Đồn tâm sự thêm: " Tôi thấy thời gian này phường Quảng Long thay đổi rất nhiều, đường sá được đầu tư mở rộng khang trang, nhiều nhà cao tầng được xây dựng, trường học, trạm y tế ...đều đáp ứng nhu cầu của người dân, đời sống nhân dân đã được nâng lên rất nhiều. Diện mạo đô thị Quảng Long đã thay đổi khang trang, chúng tôi cảm thấy rất tự hào".
     Trên cơ sở những kết quả đạt được, Quảng Long đang tạo đà, tạo thế để đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2022 với nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Giá trị TTCN-NN tăng 10-12%; Giá trị Thương mại - Dịch vụ tăng 8-10%; Giá trị sản xuất Nông nghiệp-ngư nghiệp tăng: 4-5%; Tổng sản lượng lương thực đạt 950 tấn; Thu nhập bình quân đầu người 55-57 triệu đồng/người/năm. Để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Long đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, phù hợp với địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế -xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.
      Trao đổi thêm về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới, ông Ngô Văn Sáu- Chủ tịch UBND phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn nhấn mạnh thêm: "Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiệm vụ đặt ra để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, QP-AN năm 2022, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Chúng tôi đã tập trung chỉ đạo điều hành một cách linh hoạt, tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó chú trọng đến các tiêu chí đô thị văn minh theo kế hoạch, thực hiện có hiệu quả các chương trình Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách đạt chỉ tiêu, kế hoạch. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, y tế chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, văn hóa, TDTT theo hướng xã hội hóa; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền".
      Từ một địa phương gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, đời sống kinh tế còn thấp nhưng đến nay phường Quảng Long đã trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của thị xã Ba Đồn. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay23,390
  • Tháng hiện tại687,074
  • Tổng lượt truy cập34,217,793
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây