Thị xã Ba Đồn nỗ lực giảm nghèo bền vững

Chủ nhật - 03/04/2022 06:39
        Những năm qua, thị xã Ba Đồn đã xác định thực hiện công tác giảm nghèo là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đồng thời, nhất quán trong điều hành và thực hiện có hiệu quả các chính sách, thị xã đã xây dựng, triển khai các nhiệm vụ giảm nghèo theo hướng bền vững.
Các hộ nghèo được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi phát triển các mô hình kinh tế gia đình.
Các hộ nghèo được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi phát triển các mô hình kinh tế gia đình.
    Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Ba Đồn xác định nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm, được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm để tập trung lãnh đạo thực hiện. Trong đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, trên cơ sở các chỉ tiêu đã được quyết nghị, thị xã rà soát thực trạng, đề ra những giải pháp tích cực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tiềm năng lợi thế của địa phương để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giảm nghèo.
      Ông Ngô Văn Sáu-Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: Trong thực hiện công tác giảm nghèo, phường chú trọng thực hiện tốt các chính sách xã hội, đẩy mạnh thực hiện chương trình, kế hoạch giảm nghèo, tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, đặc biệt là xây dựng ý thức tự vươn lên của các hộ gia đình nghèo, người nghèo, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, phường chủ động phối hợp hướng dẫn cách sản xuất và chuyển giao khoa học-kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhân dân tận dụng tốt diện tích đất sản xuất để trồng rau, hoa, nâng cao thu nhập.
      Cùng với việc nâng cao nhận thức, tính chủ động của người dân trong công tác giảm nghèo, thị xã Ba Đồn đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng về đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo; gắn chương trình mục tiêu giảm nghèo với giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định công tác giảm nghèo bền vững phải gắn liền với phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người dân, thị xã đã tập trung tạo điều kiện để gia đình thuộc diện hộ nghèo có vốn sản xuất. Theo đó, các thủ tục vay vốn được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã niêm yết công khai, minh bạch theo hướng đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hàng nghìn lượt hộ dân trên địa bàn thị xã đã có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
ngan hang chinh sach xa hoi thi xa ba don giup nguoi ngheo tiep can duoc voi nguon von vay uu dai de phat trien kinh te
Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Ba Đồn giúp người nghèo tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.
        Ông Trần Văn Huyễn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: Với đặc thù của địa bàn khó khăn, đời sống của người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh, thị xã, xã Quảng Sơn đã tập trung triển khai và nhân rộng những mô hình giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình chăn nuôi nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã ngày càng giảm. 
      Với những giải pháp hợp lý và được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã Ba Đồn thời gian qua giảm mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thị xã. Theo kết quả Tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, tính đến đầu năm 2022, thị xã Ba Đồn có 775 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,66% và 1.518 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,21% tổng số hộ toàn thị xã.
      Để tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản, giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thị xã Ba Đồn cũng đã ban hành Kế hoạch số 486/KH-UBND với mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã 0,56%, tương ứng với giảm 164 hộ; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,41%, tương ứng 120 hộ; đạt 100% người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp, hỗ trợ mua Thẻ Bảo hiểm y tế; 100% lượt học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách theo quy định được hưởng chính sách hỗ trợ về giáo dục - đào tạo và 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
     Trên cơ sở đó, thị xã Ba Đồn xác định thực hiện có hiệu quả hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo ở các địa phương, trong đó ưu tiên nguồn lực cho các hộ nghèo ở vùng cồn bãi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn so với mặt bằng chung toàn thị xã; tập trung nguồn lực, giải pháp hỗ trợ cho các hộ có khả năng lao động tạo ra thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tập trung đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mô hình, cơ chế, chính sách giảm nghèo, tạo sự đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững…

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay10,294
  • Tháng hiện tại532,702
  • Tổng lượt truy cập34,063,421
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây