Trồng ngô nếp mang lại thu nhập ổn định

Thứ năm - 07/04/2022 16:30

Trồng ngô nếp mang lại thu nhập ổn định

 Những năm trở lại đây, TX. Ba Đồn tích cực khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô nếp lai với cây giống chủ lực là HN88 và VL10, góp phần tăng giá trị kinh tế, mang lại thu nhập ổn định.
Thời điểm này, bà con nông dân tổ dân phố (TDP) Đơn Sa, phường Quảng Phúc đang vào đợt thu hoạch ngô. Mùa vụ năm nay, ai cũng phấn khởi vì thời tiết tương đối thuận lợi nên ngô cho bắp to và đều hạt.
 
Ông Nguyễn Thanh Hồng, người dân TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc vui vẻ cho biết, nhận thấy chất đất ở vùng này có đặc điểm đất pha cát, thành phần tơi xốp, thích hợp với việc trồng cây nông nghiệp ngắn ngày như ngô, khoai lang, năm 2015, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi cây trồng, gia đình ông đã tiên phong đi đầu trong việc chuyển đổi cây lúa sang trồng cây ngô. Nhờ có kinh nghiệm qua nhiều năm, nên năm nay, ông đã thực hiện đúng các biện pháp canh tác cộng với thời tiết khá thuận lợi, vườn ngô cho năng suất khá cao.
 
Theo đánh giá của người dân địa phương, việc trồng ngô ít tốn công chăm sóc hơn so với trồng lúa. Ngoài ra, trên một diện tích đất canh tác, người dân còn có thể tận dụng trồng thêm đậu, lạc, khoai lang, tỏi... mang lại thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Như gia đình của ông Hồng trồng gần 6 sào ngô, mỗi năm hai vụ trừ chi phí cũng lãi được hơn 20 triệu đồng. "Tính về hiệu quả kinh tế hơn hẳn trồng những cây lương thực, hoa màu khác", ông Hồng cho hay.
 
Bà Nguyễn Thị Xoàn, người dân thôn Công Hòa, xã Quảng Trung chia sẻ: "Gia đình có 5 sào đất, vì sống ở vùng cồn nên không thể trồng lúa, trước đây đất chủ yếu bỏ hoang. Nhưng từ ngày được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn cải tạo đất để trồng ngô, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định hơn hẳn. Vì lựa chọn được giống ngô ngon, nên đến mùa thu hoạch có nhiều người đặt mua từ trước với số lượng lớn. Cũng trong 5 sào đất đó, cây ngô mọc và phát triển ở tầng trên nên tôi đã tận dụng trồng thêm lạc và cây cà ở tầng dưới. Sau khi thu hoạch ngô, tôi còn có thêm nguồn thu nhập từ 2 loại cây trên, nên đời sống gia đình cũng khấm khá hơn. Ngoài việc mang ngô đi bán, gia đình tôi còn tận dụng cây ngô đó cho trâu và bò ăn hoặc có thể làm phân bón." 
Trồng ngô nếp lai mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân trên địa bàn TX. Ba Đồn.
Trồng ngô nếp lai mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân
trên địa bàn TX. Ba Đồn.

Vụ đông-xuân 2021-2022, toàn thị xã gieo trồng được 410ha ngô, tập trung nhiều tại phường Quảng Phúc và một số xã, như: Quảng Trung, Quảng Minh, Quảng Hòa, Quảng Tiên...
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Ba Đồn cho biết, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô là chủ trương đúng đắn và mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với một số xã, phường trên địa bàn. Việc khảo sát tính chất đất ở mỗi địa phương đã giúp thị xã có những định hướng chính xác trong việc lựa chọn cây trồng hợp lý. Giống ngô được lựa chọn là HN88, VL10. Đây được xem là giống ngô có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, dẻo, ngon, ngọt được người tiêu dùng ưa chuộng. Vụ mùa năm nay, nhờ làm tốt công tác hướng dẫn quy trình trồng nên năng suất ngô đạt khoảng 75-85 tạ/ha.
 
Để có thể giúp nông dân tiếp cận với những loại giống cho năng suất cao và những phương pháp canh tác phù hợp, hạn chế được rủi ro trong quá trình sản xuất, thị xã đã thường xuyên mở các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình trồng ngô đúng cách và có những chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích người dân phát triển sản xuất.
 
Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế TX. Ba Đồn cũng đã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn về tại từng địa phương để đánh giá đúng tính chất thổ nhưỡng, tìm ra cây trồng phù hợp và kịp thời phát hiện sâu bệnh...
 
Cũng theo ông Khánh, thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh nhân rộng mô hình trồng ngô nếp lai, thị xã sẽ tập trung phát triển các mô hình chăn nuôi và các loại hoa màu khác nhằm đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.
 
                                                                                                                                   Xuân Phú

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay31,919
  • Tháng hiện tại725,923
  • Tổng lượt truy cập34,256,642
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây