Thị xã Ba Đồn: Ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Thứ năm - 05/05/2022 07:17
Ngoài việc tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm qua, việc ứng dụng máy móc, thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được thị xã Ba Đồn chú trọng thực hiện nhằm góp phần tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Người dân thị xã Ba Đồn ứng dụng máy móc, thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp
Người dân thị xã Ba Đồn ứng dụng máy móc, thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp
Được mệnh danh là “vua” lúa, ông Nguyễn Thanh Hương, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn hiện đang đang sản xuất lúa trên diện tích 12ha của mình. Thời điểm bắt tay vào trồng lúa, ông đã mạnh dạn vay mượn anh em, bạn bè để đầu tư 2 máy gặt lúa, 2 máy cày, 01 máy bơm nước để phục vụ cho sản xuất. Nhờ có các loại máy móc cần thiết này, mà ông tiết kiệm được nhiều chi phí thuê nhân công và cũng giảm thời gian sản xuất lại. “Nếu không có sự hỗ trợ của các loại máy móc, thì chỉ với sức người, khó thể sản xuất được diện tích lớn như vậy.”- ông Hương chia sẻ.
Trước đây, cuộc sống của anh Hoàng Nam Doan, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long gặp rất nhiều khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình hoàn toàn trông chờ vào thu nhập bấp bênh từ thu nhập sản xuất nông nghiệp nhỏ. Với quyết tâm làm giàu trên vùng đất quê hương của mình, ông đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng của NHCSXH thị xã Ba Đồn để tập trung đầu tư vào mô hình trồng rau, hoa quả sạch trong nhà lưới với diện tích hơn 1000m2. Ngoài ra, anh còn vay mượn thêm từ người thân để đầu tư làm hệ thống nước tưới nhỏ giọt Isaren để thích hợp với loại cây trồng như: dưa lưới, dưa chuột bao tử…
“Với hệ thống nước tưới nhỏ giọt theo công nghệ Isaren đã giúp tôi tiết kiệm nước, công chăm sóc và cho ra những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, nhất là mang lại hiệu quả kinh tế rất cao”
Theo số liệu từ UBND thị xã cho biết, toàn thị xã hiện có 323 máy làm đất, 74 máy gặt lúa, 35 máy tuốt lúa, 335 máy nghiền thức ăn chăn nuôi, 227 máy xay xát gạo và 251 máy sục khí ôxy... đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.
Việc sử dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp đã đem lại nhiều kết quả cao như mở rộng diện tích cây trồng và nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích so với làm thủ công gấp nhiều lần, giảm được sức lao động, rút ngắn thời gian làm đất...
Việc sử dụng các phương tiện hiện đại trong sản xuất nông nghiệp trên các cánh đồng ở thị xã Ba Đồn cũng đã giúp bà con nông dân dần hoàn thiện cơ giới hóa trong các khâu từ sản xuất đến khâu thu hoạch, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.
Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ninh- PCT UBND thị xã cho biết, thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong các khâu từ làm đất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi đến bảo quản, chế biến nông sản... để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PT Nông thôn tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu từ các loại máy móc hiện đại, phục vụ cho phát triển sản xuất trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay15,053
  • Tháng hiện tại744,849
  • Tổng lượt truy cập34,275,568
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây