Hối hả vào vụ Tết

Thứ hai - 10/01/2022 13:54

Hối hả vào vụ Tết

Những ngày này, tại TX. Ba Đồn, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất bún, bánh, nem, chả, bột gạo… nhộn nhịp hẳn lên. Bà con hối hả chuẩn bị lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến.
Nghề truyền thống làm nem chả ở phường Quảng Long có lịch sử từ lâu đời. Theo thống kê, hiện phường Quảng Long có 5 cơ sở lớn chuyên làm nghề nem chả, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.
 
Cơ sở sản xuất nem, chả Minh Dượng (phường Quảng Long) là cơ sở đạt tiêu chí OCOP cấp thị xã và đang được chọn để tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh trong năm 2022. Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời điểm những cơ sở sản xuất như Minh Dượng bận rộn nhất trong năm. Chị Trần Thị Minh, chủ cơ sở cho biết, ngày thường, gia đình chị sản xuất và bán ra thị trường từ 2.000-3.000 cái nem và 20kg chả. Nhưng những ngày cận kề Tết như bây giờ, gia đình chị phải thuê thêm 20 người làm để cung ứng ra thị trường mỗi ngày khoảng 10.000 cái nem, 100kg chả.
 
Theo chị Minh, nghề làm nem, chả của gia đình chị được truyền lại qua nhiều thế hệ, nên trong quá trình sản xuất gia đình luôn đặt tiêu chí về chất lượng lên hàng đầu. Với cái tâm của người chuyên làm nghề, chị Minh luôn tâm niệm khách hàng như người thân ruột thịt của mình, mỗi một sản phẩm làm ra phải ngon, bảo đảm an toàn.
 Nhiều ngành nghề truyền thống ở TX. Ba Đồn đang tất bật chuẩn bị phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết.
Nhiều ngành nghề truyền thống ở TX. Ba Đồn đang tất bật chuẩn bị phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết.

Không khí hối hả vào vụ Tết cũng được bắt gặp tại xã Quảng Hòa, đây là địa phương nổi tiếng với nghề truyền thống làm bún, bánh ướt, bánh tráng… Thời tiết năm nay ít mưa nên khá thuận lợi cho sản xuất bánh tráng, sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó, mang lại việc làm và nguồn thu đáng kể cho người dân làm nghề.
 
Chị Lê Thị Diệu, thôn Vĩnh Phú, xã Quảng Hòa chia sẻ: "Bánh tráng là sản phẩm được người dân sử dụng quanh năm, thế nhưng, dịp Tết vẫn là thời gian “bán chạy” nhất, gấp nhiều lần ngày thường. Vì vậy, những ngày này, gia đình tôi phải thuê thêm 2 nhân công để phụ việc phơi và đóng gói thành phẩm".
 
Với truyền thống lâu đời, bánh tráng Quảng Hòa vẫn luôn được người dân ưa chuộng bởi sự phong phú của các loại bánh, như: Bánh mè xát, bánh tráng dày, bánh tráng, bánh cuốn ram, bánh cuốn rau…, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.
 
Tết là dịp mà người ta thường mang sản vật quà quê đi biếu, vì vậy, lượng mua bánh tráng tăng cao. Ngày thường bán nhiều cũng được từ 500-1.000 cái, đến dịp Tết, có ngày bán được 6.000 cái, chị Diệu cho hay.
 
Cũng như bánh tráng Quảng Hòa, nem, chả Quảng Long, những người làm nghề sợi bột cháo canh ở xã Quảng Lộc cũng đang bận rộn chuẩn bị nguyên liệu làm sợi bột. Với người dân TX. Ba Đồn, món cháo canh nấu từ sợi bột gạo, bột mỳ không còn xa lạ. Dịp Tết, đây được xem là món ăn dễ nấu, tiện lợi, nhiều dinh dưỡng và chế biến khá đơn giản.
 
Tuy thời điểm giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng truyền thống tăng cao nhưng các cơ sở sản xuất ở TX. Ba Đồn không vì lợi nhuận mà đánh mất bản sắc sản phẩm truyền thống. Bà con luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm mà cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn; tuyệt đối không sử dụng hàn the hay các chất cấm trong quá trình sản xuất.
 
Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, những năm trở lại đây, sự định hướng, hỗ trợ của các ban, ngành liên quan đã giúp người dân trên địa bàn thị xã mạnh dạn chọn hướng đi đúng, bền vững, đưa máy móc, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, vừa tăng năng suất, giảm giá thành sản phẩm, vừa đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu riêng. Ngoài ra, thị xã cũng đã quan tâm tạo điều kiện để các nghề truyền thống của địa phương phát triển, hướng đến việc lựa chọn và xây dựng sản phẩm OCOP để có thể vươn ra thị trường cả nước.
 
Không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, những sản phẩm phong phú, độc đáo của các nghề truyền thống còn đem lại nét đặc trưng cho mỗi xã, phường của TX. Ba Đồn; đồng thời, mang đến hương vị đậm đà, ấm cúng cho mỗi người, mỗi nhà trong dịp Tết đến xuân về.
 
X.Phú

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập111
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay21,490
  • Tháng hiện tại802,206
  • Tổng lượt truy cập33,440,781
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây