Nông dân phường Quảng Long bước vào vụ hoa Tết

Thứ ba - 04/01/2022 14:42
Những ngày này,  bà con nông dân phường Quảng Long đang tập trung huy động nhân lực, vật lực, đầu tư  trồng và chăm sóc, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cho các diện tích hoa để kịp thời  cung ứng phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Nông dân phường Quảng Long chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên Đán 2022
Nông dân phường Quảng Long chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên Đán 2022
Phường Quảng Long là địa phương có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay và cũng là nơi cung cấp một lượng lớn hoa tươi cho thị xã Ba Đồn và các địa phương lân cận. Hiện toàn phường có trên 250 hộ gia đình tham gia nghề trồng hoa. Bình thường, để phục vụ nhu cầu hàng ngày của thị trường, bà con nông dân chỉ dành khoảng từ 1 đến 2 ha để trồng hoa, nhưng đến dịp Tết, diện tích trồng hoa tăng lên 50 ha. Năm nay diện tích trồng hoa tiếp tục tăng  do nhu cầu của thị trường ngày càng cao.
 Ông Nguyễn Viết Mười- Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn cho biết: “Từ nhiều năm nay, phường Quảng Long đã trở thành một vựa hoa và rau phục vụ cho thị trường ở TX. Ba Đồn và những vùng lân cận, như: Quảng Trạch, Bố Trạch.... nhờ chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau, hoa, người dân đã thu được lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Vì vậy, diện tích trồng hoa của phường tăng lên qua hàng năm. Vụ hoa Tết năm nay, toàn phường trồng 50ha hoa, tập trung ở tổ dân phố Trường Sơn và Tiền Phong với hơn 250 hộ. Vụ hoa Tết đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân và tạo việc làm cho lao động địa phương”.
Phần lớn các loại hoa trồng trong thời điểm này là: Cúc, Ly, Lay ơn… Những loại hoa này thường được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết và mang lại cho bà con nguồn thu nhập cao.  Ðể có hoa  đẹp phục vụ nhu cầu của thị trường, người trồng hoa  phường Quảng Long không chỉ nắm chắc diễn biến thời tiết mà còn phải áp dụng tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây. Tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau mà bà con lựa chọn lịch thời vụ gieo trồng và có biện pháp chăm sóc phù hợp. Đối với các loại hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh.
Anh Trần Thanh Quang- TDP Trường Sơn, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hơn 10.000 cây hoa cúc các loại, vì đây là loại hoa được ưa chuộng nhất trong dịp Tết. Tôi trồng hoa quanh năm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và các vùng lân cận. Vào vụ Tết, tôi bắt đầu trồng từ cuối tháng 9 âm lịch. Để những luống hoa khoe sắc đúng dịp Tết thì chúng tôi phải chăm sóc rất tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, ươm giống cho đến theo dõi tình hình thời tiết để chủ động cho hoa nở đúng thời điểm. Ngoài ra còn phải thường xuyên theo dõi sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ tích cực và kịp thời”.
Mỗi năm, bà con nông dân phường Quảng Long trồng luân phiên được 3 vụ, trong đó chủ yếu 2 vụ trồng rau và 1 vụ trồng hoa cuối năm để bán vào dịp Tết. Nghề trồng hoa đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Do nhu cầu của thị trường ngày càng lớn, nên hiện nay, bà con nông dân ở phường Quảng Long đã đầu tư phát triển và mở rộng quy mô của nghề trồng hoa. Đây là hướng đi không chỉ giúp người dân địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh mà còn mang lại thu nhập  giúp họ cải thiện đời sống đồng thời đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trên địa bàn, đặc biệt vào mỗi dịp lễ, tết.
 Ông Ngô Trường Giang- Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn cho biết: Xác định điều kiện đất đai ở địa phương chủ yếu là đất pha cát rất thích hợp để phát triển các loại rau, hoa. Những năm gần đây, phường Quảng Long đã tích cực chỉ đạo nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau và hoa tươi. Trồng hoa vào dịp Tết đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Với hiệu quả mang lại cao từ việc trồng rau, hoa nên thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ cao vào sản xuất để mang lại hiệu quả cao.
Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, đưa các giống hoa mới, có giá trị cao vào sản xuất là hướng phát triển kinh tế bền vững của bà con nông dân phường Quảng Long. Vụ hoa tết là vụ mùa sản xuất được trông đợi nhất trong năm, bởi không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông  dân, tạo việc làm cho người lao động mà còn tạo nét đẹp văn hóa của địa phương mỗi dịp Tết đến xuân về.
 

Tác giả bài viết: Lan Anh- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay6,643
  • Tháng hiện tại359,522
  • Tổng lượt truy cập34,789,049
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây