Điểm 10 của sự đam mê!

Thứ ba - 16/08/2022 09:07
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở tổ dân phố Thọ Đơn, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, Đoàn Hữu Tài luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, đặc biệt là môn Lịch sử.
Em Đoàn Hữu Tài trong một tiết ôn tập tại lớp
Em Đoàn Hữu Tài trong một tiết ôn tập tại lớp
         Gia đình em có 4 chị em, bố và mẹ đều làm nghề nông, cuộc sống quanh năm còn nhiều vất vả. Hiểu được gia cảnh của mình nên Tài đã có rất nhiều cố gắng trong học tập và rèn luyện. Suốt 12 năm liền ở các cấp học em đều đạt học sinh tiến tiến, riêng năm cuối cấp (lớp 12) em đạt học sinh giỏi với tổng trung bình chung là 8.2 điểm. Cùng với việc chăm ngoan học hành tiến bộ, Tài còn tham gia các hoạt động khác tại trường và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do trường, lớp tổ chức, phát động.
        Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà em tranh thủ tự học thêm và xem bài mới trước, thời gian còn lại phụ giúp cha mẹ làm những công việc nhà; mỗi khi em được nghỉ, cứ việc gì em làm được em đều giúp bố mẹ, ngoài ra em còn chỉ dạy cho em gái học. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng cha mẹ và thầy cô. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà em từ bỏ niềm đam mê và khao khát vươn lên. Khi được hỏi về Tài, nhiều bạn trong lớp 12A8 đều có chung một nhận xét: Bạn ấy là người hiền lành, tốt tính, hiểu chuyện và hay giúp đỡ bạn bè trong học tập và các hoạt động...
        Hiểu được sự vất vả, khó khăn của gia đình, trong suốt 12 năm học em đều có gắng khắc phục những trở ngại của gia cảnh để vươn lên trong học tập và năm nào cũng đạt kết quả cao, được nhận giấy khen của nhà trường. Đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 vừa qua em đã đạt điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử, là điểm 10 duy nhất của trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Bình. Có được thành quả này là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ cộng với một niềm mê cháy bỏng với môn học Lịch sử của cậu học trò nghèo.
         Với nhiều học sinh, Lịch sử là một môn học khô khan, khó nhằn nên rất chán học thì ngược lại với Tài thì Lịch sử lại là môn học em rất yêu thích và say sưa tìm hiểu nó. Trò chuyện cùng chúng tôi, cậu học trò có đôi mắt sáng, nụ cười hiền hậu, cởi mở và thân thiện, tâm sự: “Ngay từ nhỏ, em đã đam mê môn Lịch sử. Càng tiếp thu nhiều kiến thức về Lịch sử, em càng yêu thích môn học này bởi hiểu được sâu hơn về quá trình hình thành, đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha ông”. Khi được hỏi về bí quyết để học tốt môn Lịch sử, Tài cho biết, để học tốt môn Lịch sử, cũng như các môn học khác, trước khi đi học, em thường đọc bài trước để nắm nội dung kiến thức bài học. Trên lớp, em luôn chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài và mạnh dạn hỏi thầy, cô những nội dung chưa hiểu để nắm chắc kiến thức ngay tại lớp. Khi được thầy, cô giảng sâu về nội dung hay giải quyết được các vấn đề đặt ra giúp em càng khắc sâu hơn những kiến thức của bài học. Ngoài việc nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, những kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp, em còn học hỏi cách diễn đạt, trình bày của bạn bè để chắt lọc riêng cho mình những điều bổ ích.
         Nhà không có máy tính, em chịu khó mượn điện thoại của anh chị và bạn bè để vào mạng tìm hiểu thêm cũng như cách trình bày bài viết, cách lập luận và giải quyết vấn đề của sự kiện, bài học,... Chính sự trao đổi, học hỏi không ngừng nghỉ đó đã giúp em hoàn thiện được bí quyết học tập của riêng mình trong cách học, nắm kiến thức cơ bản và chuyên sâu, cách trình bày bài môn Lịch sử.
         Với Tài, để nhớ, hiểu được các sự kiện lịch sử thì phải học theo phương pháp vẽ sơ đồ tư duy khái quát các nội dung trọng tâm và đặc biệt chú ý đến những từ khóa. Học lịch sử không phải “học vẹt” mà phải “hiểu” lịch sử. Em luôn vận dụng công thức “5W-1How” (What, Who, Where, When, Why - How) trong ôn tập để hiểu được bản chất của sự kiện, hiện tượng lịch sử. Em thường chia nội dung kiến thức ra thành các mảng nhỏ để học. Ở mỗi mảng kiến thức, em bắt đầu học các từ khóa, sau đó sẽ học kỹ nội dung chi tiết, vừa học thuộc vừa suy nghĩ để hiểu bản chất vấn đề.
          Nếu có bất cứ kiến thức nào không rõ thì em sẽ hỏi thầy, cô giáo, bạn bè hoặc tìm thêm tài liệu qua sách báo, trên mạng Internet.  Quan điểm của em là học thật chắc, hiểu kỹ từng phần kiến thức một thì mới được chuyển sang phần kiến thức, nội dung bài học tiếp theo. Học thuộc nhưng đi cùng với đó là phải chịu khó tư duy, phân tích và phản biện, ghi nhớ chính xác, tỷ mỉ các sự kiện lịch sử để xâu chuỗi lại cho logic. Chính nhờ cách trình bày, lập luận dựa trên những sự kiện lịch sử, một cách khoa học, biện chứng và chính xác đó mà em đã đạt điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 vừa qua.
         Nhận xét về cậu học trò Đoàn Hữu Tài, cô Nguyễn Thị Hoài Thương, giáo viên dạy môn Lịch sử của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Tài là một học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em rất chịu khó trong học tập và đặc biệt đam mê môn Lịch sử. Em học Sử hoàn toàn khác với bạn bè. Em không bao giờ làm bài bó hẹp trong những gạch đầu dòng, mà luôn biết cách lồng ghép, các lập luận của bản thân vào trong các bài học vì thế bài kiểm tra của em luôn đạt điểm cao”.
         Trò chuyện với Tài chúng tôi được biết em rất vui khi đạt điểm 10 môn Lịch Sử (em là một trong 41 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử của tỉnh Quảng Bình), riêng với Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm em là người duy nhất cho đến thời điểm này. Với tổ hợp khoa học xã hội của em là 23,75 điểm em đủ sức để đăng ký nguyện vọng vào một trường Đại học hay cao đẳng nào đó. Nhưng không, em chỉ muốn đậu tốt nghiệp THPT rồi đi làm phụ giúp bố mẹ nuôi em ăn học, vì hoàn cảnh gia đình em còn khó khăn.
         Chia tay em mà chúng tôi không khỏi bùi ngùi, xúc động khi biết được động lực để em có được điểm 10 môn Lịch sử, rất chân thật em nói: “Để đạt được 10 môn Sử đó chính là nhờ quý thầy cô đã truyền lửa đam mê, sự dạy dỗ nhiệt tình của thầy cô giáo trong trường đã làm em có thêm quyết tâm cố gắng đạt điểm 10”.
       Trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với bậc học THPT từ năm học 2022 - 2023, ban đầu môn Lịch sử là môn lựa chọn, thuộc nhóm môn khoa học xã hội và việc đưa Lịch sử vào môn lựa chọn được dư luận đặc biệt quan tâm và có những ý kiến trái chiều, Thế nhưng, việc em Đoàn Hữu Tài vẫn một lòng say mê học tập và đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua thật đáng trân trọng và tự hào.
 

Tác giả bài viết: Đặng Viết Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay5,697
  • Tháng hiện tại816,423
  • Tổng lượt truy cập33,454,998
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây