Một gia đình chăm lo công tác Khuyến học ở làng Minh Lệ

Chủ nhật - 12/06/2022 07:31
         Cụ Hoàng Bá Chuân là hậu duệ đời thứ 12 của Thái tổ Mạc Đăng Dung, quê gốc thuộc thôn Cổ Trai, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Khi chiến tranh Nam - Bắc triều kết thúc, một nhánh con cháu của Mạc Đôn Nhượng chạy vào làng Minh Lệ đổi thành họ Hoàng để tránh sự truy sát của tập đoàn phong kiến Lê - Trịnh.         
        Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cụ ông Hoàng Bá Chuân làm Chủ tịch mặt trận Liên Việt, cụ bà Nguyễn Thị Như Đồng làm Hội trưởng Hội Mẹ chiến sĩ của xã Minh Trạch (gồm 3 xã Quảng Minh, Quảng Sơn, Quảng Thủy ngày nay). Năm 1954, cụ có 5 người con theo 5 cửa ô trong đoàn quân chiến thắng về giải phóng thủ đô. Ngày 16/6/1957 cụ Hoàng Bá Chuân đã vinh dự vào Đồng Hới được gặp và bắt tay Bác Hồ khi Người vào thăm Quảng Bình.
Năm 2000, các anh em của cụ Hoàng Thúc Cảnh đến chúc tết Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại thủ đô Hà Nội.
Năm 2000, các anh em của cụ Hoàng Thúc Cảnh đến chúc tết Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại thủ đô Hà Nội.
              Cụ Hoàng Bá Chuân có 7 người con. Trừ người con cả là ông Hoàng Bá Trình đã mất trong kháng chiến chống Pháp, các con cụ Chuân đều là những cán bộ sĩ quan công tác trong quân đội và Bộ Đại học - Trung học chuyên nghiệp cho đến ngày nghỉ hưu tại thủ đô Hà Nội. Ông Hoàng Thúc Cảnh (tức Cành), người con thứ 2 của cụ Chuân năm nay đã 101 tuổi, đang sống tại thủ đô. Ông từng làm thư ký riêng của cụ Hồ Tùng Mậu từ năm 1944. Hai ông Hoàng Thúc Cảnh và Hoàng Thúc Tấn từng công tác trong phủ Chủ tịch và phủ Thủ tướng Chính phủ. Người con thứ 5 của cụ Chuân là Tiến sĩ Hoàng Quý Thân từng dạy đại học ở nước ngoài (An giê ri). Ông đã từng làm Phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế Uỷ ban xây dựng cơ bản nhà nước do kiến trúc sư Huỳnh tấn Phát làm chủ nhiệm. Vừa rồi ông về làng và tặng tiền cho chi hội Người Cao tuổi thôn Tây Minh Lệ và câu lạc bộ Văn nghệ Quảng Minh để in sách.
         Con cháu của cụ Chuân đều là những người học hành giỏi giang, thành đạt. Các thế hệ từ con đến cháu rồi chắt của cụ Chuân, thế hệ nào cũng có người học đến Tiến sĩ. Tuy ở xa quê nhưng họ vẫn luôn luôn hướng về làng Minh Lệ. Họ gửi tiền về tôn tạo di tích lịch sử văn hóa như xây dựng đường bê tông khu Giang Sơn Bến Lội, xây dựng đình làng, nhà văn hóa thôn, tổng số tiền trên cả trăm triệu đồng. Điều đặc biệt là con cháu của cụ Chuân đã góp tiền lại cấp học bỗng hàng năm nuôi con em nghèo vượt khó ở làng Minh Lệ học cho hết bậc đại học. Các ông Hoàng Thúc Cảnh, Hoàng Thúc Tuệ, Hoàng Thúc Cẩn đã dành toàn bộ số tiền thưởng huy hiệu “Sáu mươi, bảy mươi năm tuổi Đảng” tặng Hội Khuyến học và Câu lạc bộ Thơ Văn Quảng Minh. Anh Hoàng Mạnh Tường con ông Hoàng Bá Trình là một chủ doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh còn nhờ Câu lạc bộ Văn nghệ Quảng Minh đến từng nhà có người tàn tật, neo đơn trên 80 tuổi trong làng Minh Lệ để tặng cho mỗi suất quà gần 500 ngàn đồng. Số tiền đó là lương hưu và tiền phụ cấp thương binh trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước mà anh chắt chiu dành dụm.  
        Ngày nay con cháu cụ Hoàng Bá Chuân bước tiếp theo con đường của Bác Hồ đã chọn, nhằm xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn to đẹp hơn” như lời di chúc của Bác. Con trai ông Hoàng Gia Cương là Hoàng Minh Cường từng được trao giải Quả cầu vàng và Huy chương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được trao giải thưởng VIFOTEC của Hiệp hội các hội KHKTVN về công trình “Sáng tạo phần mềm tiếng Việt”. Anh từng là Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã đạt được nhiều giải thưởng và huy chương của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Vừa rồi anh đã được bầu là Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Anh trở về công tác trên quê hương Hải Phòng sau gần 5 thế kỷ tổ tiên vào làng Minh Lệ.
          Dù sống ở khắp mọi miền Tổ quốc con cháu của cụ Hoàng Bá Chuân cũng luôn luôn hướng về làng Minh Lệ, quê hương thứ hai tổ tiên đã vào Quảng Bình dựng nghiệp ngót 500 năm. Với những thành tích vận động cháu con tham gia công tác khuyến học khuyến tài, ông Hoàng Thúc Cảnh đã vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Tác giả bài viết: Hoàng Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay3,501
  • Tháng hiện tại767,031
  • Tổng lượt truy cập34,297,750
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây