Thị xã Ba Đồn chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết vào mùa

Thứ hai - 27/06/2022 15:21
      Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đã xuất hiện ở một số địa phương trong tỉnh Quảng Bình, thị xã Ba Đồn cũng đã xuất hiện rải rác một số bệnh nhân mắc dịch sốt xuất huyết, nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát là rất cao. Do đó, các địa phương trong toàn thị xã cần  đề cao cảnh giác và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Trung tâm y tế thị xã phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết
Trung tâm y tế thị xã phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết
    Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã ghi nhận các ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết Dengue được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại bệnh đáng quan tâm nhất do muỗi truyền bệnh. Đây là bệnh lan truyền với tốc độ nhanh. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, các biện pháp ngăn ngừa và phòng, chống dịch bệnh cần được tích cực áp dụng trong cộng đồng. Phương pháp kiểm soát bệnh sốt xuất huyết chủ yếu là sử dụng các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy và sử dụng các biện pháp hóa học khi xuất hiện các ổ dịch.
    Để tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các địa phương, UBND thị xã Ba Đồn đề nghị các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, thuộc UBND thị xã, UBND các xã, phường chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/ bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy.
     Phòng Y tế tham mưu UBND thị xã tuyên truyền công tác phòng, chống sốt xuất huyết trước mùa dịch và hướng dẫn Trạm y tế các xã, phường tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt bệnh sốt xuất huyết tại các thôn, tổ dân phố; khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, không để bùng phát thành dịch. Các địa phương phát huy vai trò của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống sốt xuất huyết.
    Thị xã cũng tăng cường công tác thông tin, truyền truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, lồng ghép truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động khác để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi lăng quăng/bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các vật dụng chứa nước sinh hoạt.
     Trung tâm Y tế thị xã triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại các xã, phường. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất trên diện rộng. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị, chăm sóc bệnh nhân; chuyển tuyến bệnh nhân nặng kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch bệnh sốt xuất huyết gây ra; tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao dịch bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát, đề ra những giải pháp quyết liệt và các hoạt động ưu tiên, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thị xã. Phối hợp với chính quyền các địa phương huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
     Bên cạnh đó, UBND các xã, phường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương, tổ chức các đợt diệt lăng quăng/bọ gậy; thường xuyên tuyên truyền đến người dân về: nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại của dịch bệnh sốt xuất huyết và cách phòng, chống qua các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, treo pano, áp phích; lồng ghép tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt thôn, tổ dân phố để người dân hiểu và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Thị xã cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống sốt xuất huyết hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 cao điểm ngay trong tháng 6 - tháng 7 năm 2022.
     Trong thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục tăng cường công tác giám sát và xử lý triệt để các ổ dịch cũ. Đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền trong nhân dân, nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh sốt xuất huyết khi cao điểm bước vào mùa mưa.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay10,903
  • Tháng hiện tại564,367
  • Tổng lượt truy cập34,095,086
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây