Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

Thứ năm - 09/06/2022 09:18
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn, năm 2022, thị xã Ba Đồn phấn đấu xây dựng mới thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường học đạt chuẩn của toàn thị xã lên 51 trường.
Một góc thư viện tại trường THCS Quảng Long
Một góc thư viện tại trường THCS Quảng Long
Vượt lên những trở ngại, khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều năm qua, Giáo viên và học sinh trường THCS Quảng Long luôn nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng trong giảng dạy và học tập, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị phòng học theo hướng kiên cố hoá; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục.
Trường THCS Quảng Long, hiện có 23 cán bộ, giáo viên với 324 em học sinh ở 4 khối lớp, trong năm học 2021-2022 này, cô và trò trường THCS Quảng Long đã đạt ra mục tiêu phải nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Để làm được điều này, những năm qua, nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; thường xuyên đánh giá chất lượng giáo viên qua các buổi dự giờ, thi giáo viên giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm...
Đồng thời, nhà trường cũng đã đề những giải pháp tích cực để duy trì sĩ số học sinh, gắn với phát huy chất lượng phổ cập giáo dục theo quy định. Nhà trường cũng tăng cường thời gian và các biện pháp phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, việc dạy và học của trường luôn đạt kết quả cao. Vì vậy, tỷ lệ học sinh giỏi của trường năm sau luôn cao hơn năm trước; tỷ lệ tốt nghiệp hằng năm đều đạt 100%.
Các hoạt động ngoài giờ giúp học sinh hứng thú với việc học
Các hoạt động ngoài giờ giúp học sinh hứng thú với việc học
Trò chuyện với em Ngô Cẩm Ly- Học sinh lớp 8B- trường THCS Quảng Long, em Ly chia sẻ: “Em được học trong môi trường sư phạm rất thân thiện, quang cảnh trường rất sạch đẹp và đặc biệt các thầy cô đã dạy dỗ rất tận tình, chu đáo và quan tâm e, do đó mà em đã đạt được học sinh giỏi 3 năm liền. Bản thân em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô giáo.”
Bên cạnh việc chú trọng dạy tốt, học tốt, nhà trường còn tranh thủ được nguồn hỗ trợ của các cấp và huy động nguồn xã hội để xây dựng nhiều hạng mục cần thiết cho việc dạy và học. Hiện, trường vẫn còn thiếu một số hạng mục xây dựng và trang thiết bị học tập như: phòng học đa chức năng, tu sửa hàng rào và cổng trường; Trang thiết bị dạy học phòng học bộ môn Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công Nghệ, Máy vi tính học bộ môn Tin học…
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Giang- Hiệu trưởng trường THCS Quảng Long, chia sẻ. Năm 2022, nhà trường rất vui mừng được UBND thị xã Ba Đồn giao quyết định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là một niềm vinh dự, nhưng cũng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Về phía nhà trường, hiện đang tập trung tăng trưởng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học, như mua bổ sung máy vi tính phục vụ cho bộ môn Tin học, tu sửa sân chơi, bãi tập, tăng trưởng cơ sở vật chất xây dựng thư viện xuất sắc, mua sắm thiết bị cho các phòng làm việc đúng quy chuẩn. Thầy và trò trường THCS Quảng Long đang ra sức thi đua phấn đấu, đổi mới, sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập để khẳng định thành tích đạt được, duy trì và phát triển nhà trường ngày một đi lên.
Nói thêm về nhiệm vụ xây dựng trường THCS Quảng Long đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1, ông Ngô Văn Sáu- Chủ tịch UBND phường Quảng Long, cho biết: Đảng ủy, UBND phường đã giao nhiệm vụ cho Ban giám hiệu trường THCS Quảng Long tham mưu cho UBND phường, rà soát lại các tiêu chí đã đạt và chưa đạt. Riêng tiêu chí về cơ sở vật chất thì còn thiếu một số hạng mục công trình, hiện tại phường đã xây dựng kế hoạch, khảo sát thiết kế và hoàn chỉnh các hồ sơ để triển khai xây dựng 4 phòng học, nhằm đáp ứng tiêu chí về cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, phường cũng bố trí nguồn kinh phí để mua sắm các thiết bị cần thiết cho việc dạy và học.
Ngoài trường THCS Quảng Long, năm 2022, thị xã còn có thêm trường Mầm non Quảng Phúc và trường Mầm non Quảng Trung cũng đang phấn đấu để đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm.
Cũng như các cấp học khác, khó khăn lớn nhất trong việc phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của giáo dục Mầm non hiện nay vẫn là vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó phổ biến nhất là tình trạng thiếu phòng học và phòng chức năng.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan- Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Phúc, cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã bám sát các thông tư, quy định về trường chuẩn Quốc gia đối với cấp học mầm non. Nhà trường đã khảo sát hiện trạng thực tế của trường mình, theo đó, hiện tại trường còn thiếu một số phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc và một số trang thiết bị chưa đáp ứng. Tuy gặp khó khăn, nhưng trường luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp từ thị xã đến cơ sở để cùng với nhà trường hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu đưa trường Mầm non Quảng Phúc đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch”.
Việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được các trường Mầm non chú trọng
Việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được các trường Mầm non chú trọng
Cùng với việc đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, các trường mầm non cũng đã thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non phù hợp với từng độ tuổi. Chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ không chỉ đảm bảo yêu cầu mà ngày càng được nâng cao, kỹ năng sống của trẻ được cán bộ giáo viên giáo dục một cách thân thiện, đổi mới, sáng tạo.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy- Giáo viên trường Mầm non Quảng Trung, chia sẻ: “Với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, bản thân tôi đã tìm tòi, sáng tạo ra những đồ dùng, đồ chơi dưới dạng mở để giúp trẻ khám phá và học hỏi những đồ dùng, đồ chơi. Qua đó, trẻ có thể học được tính cần cù, cẩn thận, năng động… giúp trẻ phát triển toàn diện hơn”
Nhờ sự cố gắng và không ngừng đổi mới, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã được các trường mầm non đặc biệt chú trọng, 100% các nhóm trẻ được tổ chức ăn bán trú; 100% trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất tinh thần, trong các năm học nhà trường không để xẩy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi…
Trong năm học này, trường Mầm non Quảng Phúc và Mầm non Quảng Trung cũng chú trọng xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học, tập trung chỉ đạo tốt chuyên đề giáo dục mầm non, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập. 
Ông Phạm Thanh Minh- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cho biết. Đối với 3 trường được giao nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2022 này, UBND thị xã đã cấp kinh phí để các trường xây dựng cơ bản. Ngoài ra, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cũng đã tích cực chỉ đạo các trường hoàn thành các chuẩn theo quy định, nhất là việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn do việc thi công các hạng mục còn chậm. Nhưng bằng sự nỗ lực và đồng lòng, tin tưởng rằng 3 trường trên sẽ đạt được mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch đề ra.
Xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia là một chủ trương lớn của ngành GD- ĐT nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn  bị chu đáo, toàn diện, 3 trường Mầm non Quảng Phúc, Mầm non Quảng Trung  và THCS Quảng Long sẽ được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm 2022.

Tác giả bài viết: Trường Giang-Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay29,773
  • Tháng hiện tại840,499
  • Tổng lượt truy cập33,479,074
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây