Các cụ cao tuổi thôn Bắc Minh Lệ đi đầu trong việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thứ tư - 18/05/2022 08:59
        Thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh, (thị xã Ba Đồn) được Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Quảng Minh chọn làm điểm trong việc xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu. Các cụ cao tuổi trong thôn Bắc Minh Lệ là những người gương mẫu xung phong đi đầu trong việc vận động con cháu đóng góp tiền, của xây dựng khu dân cư.   
Cụ Trần Đăng Cành đang giới thiệu đường hoa của xóm 3
Cụ Trần Đăng Cành đang giới thiệu đường hoa của xóm 3
          Các cụ đảm nhiệm chăm sóc, cắt tỉa hàng ngày các tuyến đường hoa trong thôn “xanh sạch đẹp”. Các câu khẩu hiệu trồng bằng hoa hai bên đường nói lên sự quyết tâm của cán bộ và nhân dân cả 3 xóm thôn Bắc xây dựng nông thôn mới. Các cụ cũng đã vận động con cháu đóng góp tiền của để xây dựng hệ thống mương máng thoát nước, ghế đá hai bên sân bóng chuyền của các xóm và tuyến đường điện thắp sáng bằng đèn cao áp chạy dọc thôn. Đêm đêm từng nhóm các cụ cao tuổi đi bộ từ trong làng xuống đồng, khoan khoái hưởng làn gió mang hơi nước từ các kênh mương Rào Nan và ruộng lúa mát rượi trước khi về ngủ.
         Cụ Hoàng Tiến Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã Quảng Minh thường xuyên đi về các xóm hướng dẫn các cụ tập luyện bóng chuyền hơi, tập thể dục nhịp điệu và múa hát “dân vũ”.
         Cụ Trần Đăng Cành Phó chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã là chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca trù, Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” của xã. Cụ luôn luôn bám sát phong trào văn hóa văn nghệ của Người Cao tuổi. Bản thân cụ là một nhạc công đánh đàn đáy nổi tiếng của câu lạc bộ ca trù và cũng là một đội trưởng của đội bóng chuyền hơi nam. Qua nhiều lần thi đấu ở thị xã Ba Đồn, đội bóng chuyền hơi cả nam và nữ của xã Quảng Minh do cụ phụ trách đều đạt giải nhất, nhì của thị xã. Xóm nào cũng có đội văn nghệ Người Cao tuổi. Trong các ngày tết, ngày lễ, các đội văn nghệ cao tuổi được đi công diễn ở nhà văn hóa thôn và sân vận động của xã.
          Trong Câu lạc bộ văn nghệ Quảng Minh có đến 15 cụ cao tuổi tham gia sinh hoạt và viết bài, trong đó có 5 cụ nằm trong Ban chủ nhiệm. Tuần nào các cụ cũng có bài được đọc trong chương trình phát thanh Người Cao tuổi của Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình.
         Trong chi hội Người Cao tuổi thôn Bắc Minh Lệ có 2 cụ là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình, 10 cụ là hội viên Hội Kiều học Việt Nam. Tham dự giải thưởng Văn học Nghệ thuật Lưu Trọng Lư lần thứ 6 vừa qua cả 2 cụ ở thôn Bắc Minh Lệ đều đạt giải. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm nay (2022), có 70% số cụ cao tuổi trong thôn tham gia chạy với các lực lượng trong xã.
         Sự đóng góp lớn nhất của các cụ là hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Tuyến đường lên nhà ga nối với tuyến đường sắt Bắc đi qua vườn của 31 hộ dân xóm 1. Các cụ đã hiến 4.776,1 m2. Nổi bật nhất là cụ Hoàng Trung Viên ở xóm 1 hiến gần 200 m2 đất vườn và cây cối mà không cần đền bù. Các cụ ở xóm 2 và xóm 3 hiến hơn 2.500 m2 đất lúa 2 vụ để làm tuyến đường giao thông 2 chiều chạy từ xã Quảng Minh ra đến Quảng Hòa. Các cụ còn giúp nhau xóa mái nhà tạm và chăm sóc các cụ neo đơn không nơi nương tựa khi bệnh tật đau ốm, đi bệnh viện. Hội nông dân xã đã lấy mô hình 2 khu vườn của cụ Trương Thị Nga ở xóm 2 và cụ Hoàng Thanh Cảnh ở xóm 1 làm vườn kiểu mẫu để nhân rộng ra toàn xã.   
         Các cụ cao tuổi thôn Bắc Minh Lệ là những tấm gương sáng mẫu mực trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu ở xã Quảng Minh để con cháu noi theo.

Tác giả bài viết: Trần Thị Đức Niềm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay10,596
  • Tháng hiện tại533,004
  • Tổng lượt truy cập34,063,723
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây