Có một mùa hoa phượng

Thứ ba - 31/05/2022 11:28
        Có một mùa hoa phượng thắp lửa đỏ rực nền trời, tiếng ve râm ran gọi hè đến. Dòng lưu bút viết vội, những cảm xúc xôn xao, nồng nàn của tuổi mười tám, đôi mươi, cái tuổi mộng mơ, của tuổi học trò. Ba năm không dài trong một đời người nhưng cũng đủ cho các em có những kỷ niệm đẹp đẽ êm đềm để sau này trở về miên man miền ký ức: “Ngày chia tay em có nhớ gì không?/ Nắng chiều rơi sánh vàng trên mái tóc/ Từ ngàn xưa phượng đã bao lần khóc/ Gặp nhau chẳng nói nỗi lên lời”.  
Ông Hoàng Minh Đức trao học bổng “Tài năng trẻ” cho các học sinh có năng khiếu văn học
Ông Hoàng Minh Đức trao học bổng “Tài năng trẻ” cho các học sinh có năng khiếu văn học
           Ngày 28 tháng 5 năm 2022, thay mặt Ban chấp hành chi hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trạch - Ba Đồn, đến trao học bổng tài năng trẻ cho học sinh trường Trung học phổ thông Lê Lợi, một cô giáo chủ nhiệm lớp 12 đã đọc cho tôi nghe những lời như thế.
         Trời rất nắng. Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ, thầy hiệu trưởng Hoàng Nam Thắng đã cho chúng tôi xem quang cảnh toàn trường qua màn hình camera. Với 16 cái camera đã được lắp đặt sẵn, thầy cho chúng tôi quan sát toàn bộ khuôn viên rộng gần 2600 m2 của nhà trường. “Về mặt chất lượng học tập thì em không dám khoe với các thầy, chứ về mặt vệ sinh và an ninh trật tự thì phải nói đây là một trong những ngôi trường tốt nhất tỉnh đấy ạ. Tí nữa, trời bớt nắng, các thầy cứ ra mà xem. Bây giờ không có một chiếc xe máy, xe đạp nào bên ngoài nhà xe như trước. Không có một cái túi ni lông hay rác bẩn trong khu vực trường. Nhà trường đã đầu tư một chiếc máy cắt cỏ để lớp trực tuần làm vệ sinh hàng ngày”.
         Ai đã từng chứng kiến cảnh học sinh bị mất xe đạp hay học sinh đánh nhau trong những năm đầu mới thành lập trường, mới thấy được sự bứt phá ngoạn mục của đội ngũ thầy và trò. Ngày đó là trường bán công, những học sinh thi trượt ở trường công lập mới phải về đây học. Học sinh các xã xa đến bị chặn đánh chốc đầu, mẻ trán. Con của một ông bạn hưu trí làng Minh Lệ quê tôi khi mới ra khỏi cổng trường bị chặn đánh, lung lay cả hàm răng. Chú của thằng bé làm Tổng Biên tập báo của một tỉnh phía nam đã đến nhà nói với tôi: “Anh viết báo như thế sao không phản ánh việc này lên báo Quảng Bình để nhà trường có biện pháp xử lí”. Tôi dắt anh đến một nhà bên cạnh: “Đấy! Chú xem thằng Mạnh, em họ của chú đấy. Học lớp 10 ở trường bán công, mới vào được một học kỳ cũng phải bỏ về làm thợ mộc. Bọn học sinh đã bỏ học, chặn đánh nó lên bờ xuống ruộng. Chúng nó đánh nhau bên ngoài nhà trường ai mà kiểm soát được. Mà công an các xã cũng đã dày công đuổi bắt lập biên bản nhưng có ai canh chừng được cả năm học đâu”. Một lần đoàn đi bộ của chúng tôi phải chặn lại một đoàn xe máy giữa đường bê tông trên cánh đồng Hòa Ninh, Minh Lệ để một cậu học trò bán công chạy thoát.
         Học sinh không đủ, giáo viên phải về từng nhà vận động. Trường đã đề ra nhiều chính sách ưu tiên để thu hút động viên các em về đây. Ông hội phó Hội phụ huynh quê ở Quảng Tân nói với tôi: “Trường đã thôi vận động kể từ 4 năm nay thầy ạ. Con đường đi lên của trường khẳng định một tiềm năng, hi vọng lắm”. Hôm nay ngôi trường Lê Lợi thật sự đổi mới, khang trang, “xanh, sạch, đẹp”. Vườn hoa trước sân trường thật là mát mắt.
          “Có bột mới gột nên hồ”, ông bà ta đã từng nói thế. Tuy hiếm “bột”, không có thế mạnh đầu vào “ngon lành” như các trường khác,  nhưng chính nhờ sự vận động nội năng của tập thể cán bộ, giáo viên đã lấy lại lòng tin của phụ huynh. Phát hiện được nguồn “bột” ở đầu vào, giáo viên bộ môn đã lao tới “chăm sóc” ngay từ đầu.
         Năm học 2021-2022, toàn trường có 23 lớp với 818 học sinh, rất khiêm nhường với 2 trường lớn trong thị xã nhưng chất lượng thi học sinh giỏi lớp 12 của trường vẫn đứng thứ 6 toàn tỉnh là một sự cố gắng vượt bậc, đáng trân trọng. Trường có một giải Nhất, hai giải Nhì và nhiều giải khác. Đặc biệt nhất là em Phan Quốc Trung đạt giải Nhất Vật Lý (9,5 điểm), mà lại là học sinh duy nhất của tỉnh Quảng Bình đạt giải Nhất môn Vật lí. Em Nguyễn Trường Giang đạt giải Nhì môn Toán và là một trong 3 học sinh thi Toán của tỉnh Quảng Bình đạt 8,5 điểm trở lên. Tìm hiểu tôi mới biết cả 2 em đều người Quảng Tân, học lớp 12A1. Cả hai em đều về học 3 tháng hè với vợ chồng cô giáo Lê Thị Mai Hoa và thầy Nguyễn Hải Vân ở Quảng Lộc. Cô giáo Mai Hoa là con của thầy giáo Lê Biên Thùy, một ông bạn đồng nghiệp của tôi. Thầy Thùy cũng là một giáo viên giỏi Toán.   
22
Vợ chồng thầy cô giáo trẻ Lê Thị Mai Hoa, Nguyễn Hải Vân có nhiều thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi:
        Được hỏi bí quyết về việc bồi dưỡng môn Vật lí, Mai Hoa cho biết hàng ngày ngoài việc tìm tòi các cuốn sách bồi dưỡng học sinh giỏi cô còn tham khảo các bài tập trên mạng. Ngay từ khi mới ra dạy ở trường Trung học phổ thông Phan Bội Châu, huyện Tuyên Hóa, miền núi, cô đã gặt hái được khá nhiều thành quả rồi. Thầy Nguyễn Hải Vân thì vất vả hơn. Tốt nghiệp đại học sư phạm Đà Nẵng môn Toán, thầy phải nhọc nhằn bươn chãi, nhiều năm đi làm gia sư để kiếm sống. Hiểu được cái giá đó cho nên thầy quyết chí phải bám lấy nghề. Hai vợ chồng thầy đã xây phòng bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm ngoái học sinh giỏi Toán lớp 11 của thầy thi vượt lớp cũng đạt điểm cao nhất tỉnh, trên cả trường Chuyên. Tôi hỏi: “Các cháu dạy thêm thế này có thu học phí không?”. Cả hai đồng thanh đáp: “Làm gì có chuyện đó bác. Dạy online học sinh không theo kịp, nên chúng cháu phải xây phòng để dạy trực tiếp ở nhà”. Mà thật. Phải thật tâm huyết với nghề, phải biết hy sinh mới mong có một mùa gặt bội thu. Đã có 36 năm trong nghề làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nên tôi biết công việc này vất vả, nhọc nhằn và khổ luyện đến chừng nào.
        Tạm biệt gia đình vợ chồng trẻ Mai Hoa, Hải Vân trong một đêm hè nóng nực. Lòng rạo rực niềm vui với thành tích của một ngôi trường chỉ mới vừa tròn 19 năm tuổi. Những cánh phượng hồng bên đường rớt xuống dưới ánh đèn đường. Và đâu đây tôi nghe trong gió khúc nhạc bài hát “Nụ cười 18 - 20”: “Những tháng ngày năm đó ta đã cười thật tươi/ Mười tám đôi mươi những nụ cười đẹp nhất đời/ Dẫu gian khó, dẫu phong ba/ Hiên ngang bước, sóng gió sẽ qua/ Những tháng ngày năm đó anh cũng cười thật tươi…”.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay5,182
  • Tháng hiện tại558,646
  • Tổng lượt truy cập34,089,365
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây