Chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài ở thị xã Ba Đồn

Thứ tư - 08/06/2022 09:33
          Nhiều năm qua, Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn đã không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, từng bước góp phần nâng cao trình độ dân trí ở địa phương.
Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó
Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó
Ông Trần Thanh Dương- Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn cho biết, điểm nổi bật trong phong trào khuyến học, khuyến tài thị xã Ba Đồn chính là việc đẩy mạnh công tác khuyến học trong các gia đình, dòng họ và xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Xác định công tác Khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn, thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Cùng với đó, phong trào Khuyến học khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cũng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực để giáo viên, học sinh phấn đấu, nỗ lực trong học tập.
  Ngoài ra, với mục tiêu xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động nề nếp, hiệu quả. Hằng năm, Hội Khuyến học thị xã luôn chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua như: Xây dựng quỹ hội, phát triển nhân rộng các mô hình học tập; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo. Từ các phong trào thi đua, nhiều gia đình, dòng họ quan tâm hơn đến việc học của con em mình, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, phát triển phong trào Khuyến học, khuyến tài, hằng năm các cấp hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học.
Để phong trào khuyến học đi vào nền nếp và ngày càng phát triển, Hội Khuyến học thị xã đã chủ động xây dựng tổ chức hội theo hướng vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở và phối hợp với các lực lượng cùng hoạt động hiệu quả. Lấy đảng viên làm nòng cốt, lấy gia đình, dòng họ, khu dân cư làm nền tảng để xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên. Nhờ vậy, tổ chức hội đã lan tỏa đến hầu khắp các khu dân cư, dòng họ, nhà trường, đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, doanh nghiệp…
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, đến nay, toàn thị xã có 30 hội khuyến học cơ sở, 174 chi hội, 143 ban khuyến học với tổng số 25.174 hội viên, đạt tỷ lệ 23,65% so với dân số thị xã.
Phát huy vai trò tham mưu, cầu nối, hội khuyến học các cấp còn phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội.
Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn, ông Trần Thanh Dương cho biết thêm, phong trào gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị học tập trên địa bàn ngày càng tập hợp được nhiều thành phần xã hội tham gia và có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội, có sức lan tỏa rộng khắp, đưa chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương phát triển.
Hiện toàn thị xã có hơn 25.500 gia đình đạt gia đình học tập, 92 cộng đồng học tập, 65 đơn vị học tập và 129 dòng họ được công nhận dòng họ học tập.
Hằng năm, Hội Khuyến học thị xã phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo, các tổ chức chính trị, xã hội và chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Trong đó có nhiều nội dung học tập phong phú, thiết thực, như: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường…
Song song với đó, công tác vận động, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nguồn quỹ do các cấp hội vận động và tự quản lý bảo đảm sử dụng đúng mục đích, công khai dân chủ, vì thế luôn nhận được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã.
Từ nguồn quỹ, Hội Khuyến học thị xã đã nhận đỡ đầu dài hạn, trao học bổng, hỗ trợ tiếp sức đến trường, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khen thưởng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy..
Với kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn sẽ khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển nguồn quỹ; đổi mới nội dung hoạt động và tổ chức thêm nhiều phong trào nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Qua đó tiếp tục tạo ra được những chuyển biến mới trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của thị xã Ba Đồn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay24,238
  • Tháng hiện tại687,922
  • Tổng lượt truy cập34,218,641
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây