Thị xã Ba Đồn quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Thứ tư - 15/06/2022 15:18
Những năm gần đây, thị xã Ba Đồn luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, đưa y tế cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương.
Người dân an tâm đến khám tại Trạm y tế của địa phương mình
Người dân an tâm đến khám tại Trạm y tế của địa phương mình
Ông Trương Thanh Tân- Giám đốc TTYT thị xã Ba Đồn cho biết: “Xác định trạm y tế xã, phường là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, những năm trở lại đây, hệ thống y tế tuyến cơ sở trên địa bàn thị xã Ba Đồn không ngừng được quan tâm, đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực. Nhờ đó, người dân trên địa bàn thị xã được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng cao.
Đến nay, 16/16 trạm y tế của các xã, phường đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Giai đoạn 2010-2020, thị xã Ba Đồn đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa 14 hạng mục công trình, bao gồm: Sân, hàng rào, trụ sở trạm y tế, nhà xe, công trình vệ sinh... và mua sắm máy móc, thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Toàn thị xã hiện có 95 y bác sỹ công tác tại trạm y tế của 16 xã, phường đều là những người có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản. Trong đó, có 17 bác sỹ, 23 y sỹ, 25 điều dưỡng, 20 hộ sinh… Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm quan trọng hàng đầu của đội ngũ cán bộ viên chức Y tế. Trong những năm qua đội ngũ cán bộ, bác sỹ của các trạm Y tế xã, phường luôn nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
 Ngoài việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do ngành cấp trên tổ chức, các y bác sỹ của trạm y tế xã, phường luôn phát huy tinh thần tự học tập, bồi dưỡng để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho người dân.
Được quan tâm đầu tư cả về đội ngũ cán bộ và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã tạo động lực mới, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại các trạm y tế xã, phường được nâng lên rõ rệt, đáp ứng nhu cầu được tiếp cận các dịch vụ y tế gần nhất, có chất lượng, chi phí phù hợp với khả năng thu nhập của người dân.
Theo số liệu thống kê, hàng năm, trạm y tế các xã, phường trên địa bàn thị xã đã thực hiện khám và điều trị cho hơn 25.000 lượt người. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trạm y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch về để thực hiện cách ly kịp thời. Hiện, các trạm y tế còn thực hiện việc chăm sóc, điều trị tại nhà cho các F0.
Mạng lưới y học cổ truyền tại trạm y tế được củng cố; công tác khám, điều trị và hướng dẫn người dân sử dụng thuốc nam trong phòng và điều trị bệnh được các trạm y tế thực hiện hiệu quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe được các trạm y tế triển khai thường xuyên; công tác vệ sinh môi trường, nước sạch được quan tâm chỉ đạo thực hiện; các chương trình y tế quốc gia thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu. Hàng năm, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đạt 100%.
Mạng lưới y tế cơ sở thường xuyên giám sát, phát hiện, kịp thời bao vây, dập dịch, không để dịch lớn xảy ra. Các ổ dịch cũ như: sốt xuất huyết, tay chân miệng đều được khống chế ngăn chặn kịp thời...
Cùng với các đơn vị y tế, các ngành chức năng, trạm y tế xã, phường, tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Có thể nói, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trên địa bàn thị xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Tuy nhiên, phát huy những thành tích đã đạt được tập thể cán bộ, y bác sỹ, Trạm y tế các xã, phường đã và đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn thị xã ngày một tốt hơn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay23,355
  • Tháng hiện tại545,763
  • Tổng lượt truy cập34,076,482
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây