20 năm nỗ lực với “sứ mệnh” vì người nghèo

Thứ sáu - 15/07/2022 16:26
Với phương châm tiết giảm tối đa chi phí cho người vay vốn, NHCSXH đã xây dựng kênh dẫn vốn và phương thức quản lý nguồn vốn tín dụng theo mô hình đặc thù, phù hợp với hệ thống chính trị, bộ máy quản lý nhà nước và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. 20 năm qua, nguồn vốn vay từ PGD Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ba Đồn đã trở thành “đòn bẩy” cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo và chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Các điểm giao dịch tín dụng chính sách tại trụ sở các xã, phường giúp người dân tiếp cận dịch vụ kịp thời, giảm chi phí, thời gian đi lại
Các điểm giao dịch tín dụng chính sách tại trụ sở các xã, phường giúp người dân tiếp cận dịch vụ kịp thời, giảm chi phí, thời gian đi lại
PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn được chia tách từ PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch (cũ). Sau 20 năm đi vào hoạt động, bộ máy tổ chức của đơn vị ngày càng được củng cố, kiện toàn. Với 16 cán bộ, nhân viên có đủ đức, đủ tài đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tín dụng chính sách trên địa bàn, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của thị xã Ba Đồn giảm xuống còn 1,38%, hộ cận nghèo còn 3,67%.
Trước đây, hộ gia đình bà Hồ Thị Hà, ở thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc là một trong những hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Với công việc đồng áng vất vả, cả hai vợ chồng dù rất cố gắng nhưng vẫn không đủ điều kiện để nuôi 3 người con ăn học. Năm 2012, bà Hà được Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn cho vay số tiền 50 triệu đồng giải ngân theo chương trình tín dụng giải quyết việc làm. Có số vốn trong tay, vợ chồng bà đã đầu tư chăn nuôi bò, vừa bán lấy thịt, vừa tận dụng sức kéo để làm nông; ngoài ra bà còn nuôi thêm gà, vịt, cá và trồng các loại cây ăn quả. Với sự chăm chỉ, cần cù và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, hộ gia đình bà Hồ Thị Hà không những thoát nghèo, mà còn có điều kiện để xây nhà, mua sắm các vật dụng cần thiết.
Từ nguồn vốn vay của NHCSXH thị xã, bà Hồ Thị Hà đã vươn lên thoát nghèo
Từ nguồn vốn vay của NHCSXH thị xã, bà Hồ Thị Hà đã vươn lên thoát nghèo
Chia sẻ với chúng tôi, bà Hồ Thị Hà, thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn, năm 2012, gia đình tôi được PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn cho vay số tiền 50 triệu đồng giải ngân theo chương trình tín dụng giải quyết việc làm. Có số vốn trong tay, vợ chồng tôi đã đầu tư chăn nuôi bò, vừa bán lấy thịt, vừa tận dụng sức kéo để làm nông; ngoài ra bà còn nuôi thêm gà, vịt, cá và trồng các loại cây ăn quả. Đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo và có điều kiện để nuôi con cái ăn học.”
Trang trại của bà Nguyễn Thi Nhụy cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Trang trại của bà Nguyễn Thi Nhụy cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Về thăm mô hình kinh tế của gia đình ông Hồ Thanh Sỹ và bà Nguyễn Thị Nhụy ở TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc mới thấy sự nỗ lực thoát nghèo đáng ngưỡng mộ của hai vợ chồng ông bà.
Năm 2002, vợ chồng ông bà đã đầu tư mua gần 4ha đất ven núi cát, sau đó quy hoạch rồi thuê nhân công và máy móc đào 1,7ha ao hồ để nuôi cá, khối lượng đất đào lên được ông bổ sung những nơi cằn cỗi, trũng thấp, nhằm cải thiện một bước thổ nhưỡng. Ngoài ra, ông còn đầu tư nuôi thêm bò, lợn, gà và trồng cỏ để có nguồn thức ăn phục vụ cho đàn vật nuôi.
Mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại là hướng đi đúng của vợ chồng ông Sỹ, nhờ cần cù, chịu khó, lấy ngắn nuôi dài, trang trại của ông được nhiều người đến tham quan, học tập.
Thành công từ mô hình, một phần có sự trợ lực từ nguồn vốn vay của NH CSXH thị xã Ba Đồn.
Trò chuyện thêm với bà Nguyễn Thị Nhụy- TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc, bà Nhụy cho biết: “Trước đây, khi mới bắt tay lập trang trại này, gia đình tôi hết sức vất vả. Cũng may được NHCSXH thị xã tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng, lãi suất thấp nên vợ chồng tôi đầu tư nuôi gà, lợn, thả cá. Nhờ vật mà điều kiện kinh tế ổn định hơn”.
Trải qua 20 năm, nguồn lực Nhà nước dành cho tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Ba Đồn ngày càng tăng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đặc biệt từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng CSXH để cho vay ngày càng tăng trưởng.
Làng Trung Thủy, xã Quảng Thủy bao đời thuần nông, vì vậy không khỏi ngỡ ngàng khi nay lại có Hợp tác xã sản xuất đũa gỗ mỹ nghệ do chính người con của làng anh Lê Thanh Triển làm giám đốc.
Thế nhưng, năm 2020, trận lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã phá tan cơ ngơi mà anh Triển vừa xây dựng, tuy nhiên, nguồn vốn vay kịp thời từ NHCSXH thị xã đã trở thành “cứu cánh” cho HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy hồi phục trở lại.
Tâm sự với chúng tôi, anh Lê Thanh Triển- Giám đốc HTX đũa gỗ Quảng Thủy, chia sẻ: “Sau lũ, mọi thứ quay trở về con số 0 tròn trĩnh. Những tưởng buông xuôi nhưng nhờ tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay từ PGD NHCSXH, HTX Sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy của tôi đã hồi phục trở lại. Thời điểm khó khăn nhất, nguồn vốn từ NHCSXH như "cứu cánh", tiếp thêm động lực để tôi vực lại hoạt động của HTX.”
Hành trình cố gắng gian nan, vất vả, đến nay, thương hiệu đũa gỗ Quảng Thủy đã được thị trường đón nhận. Hiện nay, bình quân mỗi tháng HTX xuất bán khoảng 120 ngàn đôi đũa gỗ, đồng thời tạo thu nhập ổn định thường xuyên cho khoảng 20-30 lao động địa phương từ 5-8 triệu đồng/người/tháng và khoảng hơn 30 hộ gia đình nhận sản phẩm gia công tại nhà.
Cán bộ PGD NHCSXH TX Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả
Cán bộ PGD NHCSXH TX  Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả
Đến nay, tổng nguồn vốn NHCSXH thị xã đạt hơn 600 tỷ đồng; tăng gấp 15,1 lần so với năm 2003. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương đạt hơn 519 tỷ đồng chiếm 85,76% tổng nguồn vốn; Nguồn vốn huy động được Trung ương cấp bù hơn 71 tỷ đồng, chiếm 11,85% tổng nguồn vốn; Nguồn vốn huy động thông qua Tổ TK&VV là hơn 27 tỷ đồng.
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách đó đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm chuyển biến nhận thức, cách làm ăn của gần 10.000 lượt hộ nghèo, giải quyết việc làm cho hơn 2.100 lao động, 6.596 lượt HSSV điều kiện trang trải học phí.
Nói thêm về những tác động tích cực từ nguồn vốn của NHCSXH thị xã Ba Đồn mang lại đối với địa phương mình, ông Phan Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, cho biết: “Đối với địa bàn xã Quảng Tân, tổng dư nợ hiện nay gần 26 tỷ, trên 246 hộ vay. Tuy tổng dư nợ trên địa bàn không phải là nhiều, nhưng đã giúp cho bà con nhân dân tiếp cận được vốn vay, tạo điều kiện phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.”
Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp tạo được sức lan tỏa, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH với mục tiêu "Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo" để bổ sung nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn.
Trên tinh thần "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ", với mạng lưới xuống tận xã, phường và những cánh tay nối dài là hàng trăm Tổ tiết kiệm và vay vốn tại tổ dân cư, cơ sở hội các tổ chức nhận ủy thác, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.
20 năm qua, PGD NHCSXH TX. Ba Đồn đã cho vay đầu tư đến 44.265 lượt hộ với doanh số cho vay trên 1.525 tỷ đồng; dự án vay vốn, tạo việc làm cho trên 27.700 lượt lao động, trong đó có hơn 1.000 lượt xuất khẩu lao động; số hộ thoát ngưỡng nghèo và ra khỏi danh sách hộ nghèo là 9.365 hộ nhờ vay vốn chính sách; trên 9.000 lượt hộ được vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường; trên 6.500 lượt hộ gia đình khó khăn được vay vốn cho con em đi học tại các trường chuyên nghiệp và dạy nghề; hỗ trợ vốn vay ưu đãi xây mới 526 căn nhà từ chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà ở; đầu tư cho vay xây mới, tu sửa 618 nhà để phòng, tránh bão, lụt từ chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung...
Tư vấn cho người nghèo các khoản vay phù hợp
Tư vấn cho người nghèo các khoản vay phù hợp
Nói thêm về nhiệm vụ thời gian tới, ông Lê Quang Ngọ- Phó Giám đốc NHCSXH thị xã Ba Đồn, cho biết. Trong thời gian tới,  PGD NHCSXH thị xã sẽ luôn bám sát mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển kinh tế của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các chính sách tín dụng ưu đãi. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch xã, phường; thường xuyên củng cố, kiện toàn mạng lưới Tổ TK&VV tại các thôn, tổ dân phố. Đồng thời, lồng ghép các chương trình khuyến nông, lâm, ngư nghiệp, để đầu tư nguồn vốn đạt hiệu quả. Tập trung ưu tiên vốn đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cũng như quan tâm đầu tư vốn tín dụng chính sách cho các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thu hút nhiều lao động. Đặc biệt, sẽ quan tâm giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết 11 NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đúng đối tượng và có hiệu quả.
Trao đổi với phóng viên về những kết quả đạt được của NHCSXH thị xã trong 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Tình- PCT.UBND thị xã Ba Đồn, khẳng định. Những thành quả đạt được trong hoạt động tín dụng chính sách suốt 20 năm qua đã cho thấy Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Ba Đồn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thị xã. Qua đây, có thể khẳng định mô hình hoạt động của Ngân hàng CSXH thể hiện rõ tính ưu việt và tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với sự tận tâm, sự đồng hành của mỗi cán bộ Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn, hàng nghìn hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn thị xã đã được vay vốn để tạo việc làm, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, từ nguồn vốn ưu đãi đã góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo bền vững theo từng giai đoạn và giúp thị xã Ba Đồn hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội.
Phát huy vai trò cũng như sứ mệnh của một Ngân hàng chuyên biệt vì người nghèo và các đối tượng chính sách, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Bằng niềm tin, trách nhiệm và sự tân tâm, mỗi một cán bộ NHCSXH thị xã Ba Đồn sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ cao cả, hướng đến mục tiêu chung của địa phương là giảm nghèo bền vững, đưa thị xã ngày càng phát triển và văn minh.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay13,096
  • Tháng hiện tại507,494
  • Tổng lượt truy cập34,038,213
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây