Hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người

Thứ hai - 11/07/2022 15:16

Hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người

 6 giờ 35 sáng 11/7/1987, cậu bé người Nam Tư Matej Gaspar là công dân thứ 5 tỷ của thế giới ra đời tại thành phố Zagreb (thủ đô của Croatia ngày nay). Trước hiểm họa bùng nổ dân số, tháng 11/1989, tại diễn đàn Dân số thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức ở Hà Lan đã quyết định lấy ngày sinh của bé Matej Gaspar 11/7 làm "Ngày Dân số Thế giới" nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số toàn cầu và những nguy cơ mà con người cũng như môi trường phải đối mặt khi dân số tǎng quá nhanh và sự phát triển quy mô lớn của dân số thế giới.
Thông điệp Ngày Dân số Thế giới năm 2022
 
Năm 2011, dân số thế giới đạt 7 tỷ người. Năm nay, con số sẽ là 8 tỷ. Những tiến bộ trong y tế đã giúp kéo dài tuổi thọ, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ em và phát triển vắc-xin trong thời gian ngắn kỷ lục. Những đổi mới công nghệ đã giúp cuộc sống thoải mái hơn và kết nối chúng ta hơn bao giờ hết. Những tiến bộ trong bình đẳng giới cũng đạt được những kết quả nhất định.
Quảng Bình tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng dân số đối với đồng bào dân tộc ít người.
Quảng Bình tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng dân số
đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhưng những tiến bộ đó không phải tất cả mọi người đều được hưởng. Vẫn còn có phụ nữ chết trong khi sinh nở. Bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại. Công nghệ kỹ thuật số càng làm cho nhiều phụ nữ và người dân ở các nước đang phát triển bị tụt hậu. Thời gian qua, vắc-xin Covid-19 vẫn không được phân phối đồng đều. Những mối quan ngại, thách thức như vậy đã được chỉ ra cách đây 11 năm hiện vẫn còn đó hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn như: Biến đổi khí hậu, bạo lực, phân biệt đối xử. Thế giới đã đạt đến một cột mốc đặc biệt nghiệt ngã vào tháng 5 năm nay: Trên toàn thế giới có hơn 100 triệu người buộc phải dời bỏ chỗ ở.
 
Lần đầu tiên trong lịch sử, có sự khác biệt lớn về tuổi trung bình và tỷ lệ sinh giữa các quốc gia. Trong khi dân số của một số quốc gia đang già đi và có khoảng 60% dân số thế giới sống ở các quốc gia có mức sinh dưới mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ, thì các quốc gia khác có dân số trẻ rất lớn và không ngừng tăng lên.
 
Theo Ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc: “Mặc dù tốc độ gia tăng dân số toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong những thập kỷ tới, nhưng dân số thế giới năm 2050 có thể sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 20%-30% so với năm 2020. Việc có những ước tính chính xác về xu hướng dân số và dự báo đáng tin cậy về những thay đổi trong tương lai, bao gồm quy mô dân số, cơ cấu dân số theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý là cần thiết cho việc xây dựng, thực hiện chính sách và hướng dẫn để hỗ trợ các quốc gia đi theo con đường bền vững sự phát triển".
 
Việc bảo đảm tất cả mọi người đều được quan tâm có thể cho phép các chính phủ đánh giá tốt hơn nhu cầu của dân số đang thay đổi và vạch ra một con đường chắc chắn hơn để giải quyết những nhu cầu đó về khả năng phục hồi nhân khẩu học.
Các y bác sỹ tuyến huyện khám sức khỏe định kỳ cho các bà mẹ mang thai.
Các y bác sỹ tuyến huyện khám sức khỏe định kỳ cho các bà mẹ mang thai.

Trong một thế giới lý tưởng, 8 tỷ người có nghĩa là 8 tỷ cơ hội cho một xã hội lành mạnh hơn được củng cố bởi các quyền và lựa chọn. Nhưng sân chơi không và chưa bao giờ bình đẳng. Vì giới tính, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, khuyết tật và nguồn gốc, cùng với các yếu tố khác, vẫn còn quá nhiều người bị phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không quan tâm đến những người bị bỏ lại phía sau.
 
Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số
 
Theo thông tin từ Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có tổng số trẻ sinh ra là 4.744 cháu. Trong đó, số trẻ sinh ra là nam: 2.476 cháu, nữ: 2.269 cháu và số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên có 933 cháu, chiếm tỷ lệ 19,66%.
 
Theo ông Phan Nam Bình, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, sau 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19, thời gian qua, chi cục tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo dục đến mọi người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới... nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ của người dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vùng giáo dân, vùng cồn bãi... Vận động toàn dân thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ, chú trọng các vấn đề cần quan tâm, như: Sinh con thứ 3 trở lên, mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số...
 
Đồng thời, chi cục tiếp tục chỉ đạo các địa phương duy trì, triển khai hoạt động các mô hình, đề án: “Bảo đảm hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ”, “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân”, “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, “Tư vấn, chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phù hợp với đặc thù dân cư từng vùng, miền và điều kiện tình hình thực tế. Đặc biệt, tăng cường truyền thông lồng ghép cung cấp các dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản (SKSS) tại các xã thuộc địa bàn mức sinh cao, địa bàn trọng điểm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhờ đó các gói dịch vụ KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch.
 
Bên cạnh đó, mạng lưới DS-KHHGĐ tiếp tục duy trì các hoạt động mô hình tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân tại các điểm xã, phường, thị trấn và trường học; duy trì sinh hoạt CLB SKSS vị thành niên (VTN) và tiền hôn nhân. Toàn tỉnh tổ chức 20 hội nghị truyền thông nhằm cung cấp những kiến thức về SKSS, các biện pháp tránh thai, hậu quả của mang thai và nạo phá thai tuổi VTN, các kỹ năng cần có của VTN/thanh niên (TN)… với sự tham gia của gần 1.000 đối tượng là phụ huynh có con em trong độ tuổi VTN/TN và học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh…
Tuyên truyền trực quan bằng các cụm pano tại các khu dân cư để nâng cao nhận thức cho người dân về sức khỏe sinh sản.
Tuyên truyền trực quan bằng các cụm pano tại các khu dân cư
để nâng cao nhận thức cho người dân về sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt, thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025, các địa phương đã chú trọng hoạt động truyền thông, tập huấn cung cấp kiến thức và kỹ năng tư vấn về mất cân bằng giới tính khi sinh; tổ chức 413 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, phường, thị trấn; 33 buổi truyền thông lồng ghép, tư vấn trực tiếp và vận động tại các địa bàn khu dân cư về thực trạng, nguyên nhân và những hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, quy định việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi với gần 1.300 lượt người tham dự.
 
Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) ngày càng được quan tâm chú trọng, trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành vi của người dân về chính sách, pháp luật liên quan đến NCT cho gần 1.100 lượt người tham dự; tổ chức hoạt động tình nguyện viên hỗ trợ, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho NCT tại cơ sở. Hiện toàn tỉnh có 44 CLB sinh hoạt tập trung, đã tổ chức được 326 buổi sinh hoạt với sự tham gia của trên 3.600 NCT và trên 17.000 NCT được khám sức khỏe định kỳ…
 
“Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm nay, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ hành vi về DS-KHHGĐ của các nhóm đối tượng, góp phần khống chế mức sinh và sinh con thứ 3 trở lên trong năm 2022. Gắn tuyên truyền, vận động, tư­ vấn với việc cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ có chất lượng, đáp ứng phương tiện tránh thai, chăm sóc SKSS của người dân; bảo đảm hậu cần và đẩy mạnh tiếp thị xã hội các ph­ương tiện tránh thai… nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số…”, ông Phan Nam Bình cho biết thêm.
 
Hàng năm, nhân Ngày Dân số Thế giới 11/7, Quỹ Dân số Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm nay: "Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người".

 
Nội Hà
https://www.baoquangbinh.vn/xa-hoi/202207/huong-ung-ngay-dan-so-the-gioi-117-huong-toi-mot-tuong-lai-ben-vung-cho-tat-ca-moi-nguoi-2201858/?fbclid=IwAR30do0rX8qEx1LWvXem3JqACutVMHlKfI4N6yr2zYheV65mvbxqRF1sYS8

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay25,010
  • Tháng hiện tại578,474
  • Tổng lượt truy cập34,109,193
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây