Thị xã Ba Đồn chủ động phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Thứ hai - 30/05/2022 18:31
    Phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em là nội dung quan trọng trong chương trình hành động vì trẻ em của thị xã Ba Đồn trong những năm qua. Đây là công việc đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Thực tế cho thấy dịp nghỉ hè hằng năm thường là thời điểm số trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích tăng cao. Trẻ em bị tai nạn, thương tích nhiều nhất là do ngã, bỏng, ngộ độc, súc vật cắn, tai nạn giao thông, đuối nước… Tai nạn, thương tích ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, tâm sinh lý, thậm chí dẫn đến tử vong đối với trẻ. Vì vậy, các cấp, các ngành, gia đình cần tăng cường quản lý và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em. 
Các trường học tạo môi trường vui chơi, học tập an toàn, thân thiện cho trẻ
Các trường học tạo môi trường vui chơi, học tập an toàn, thân thiện cho trẻ
          Nhiều năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc giáo dục kỹ năng sống và phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em ở thị xã Ba Đồn đã được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng, góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn thương tích ở trẻ em. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và cơ quan chức năng, việc nâng cao trách nhiệm phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói riêng đã được thị xã Ba Đồn xác định là trách nhiệm chung của cả gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Chính nhờ được trang bị đầy đủ những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng mềm về sức khỏe giới tính mà trẻ em trong thị xã đã được sống trong môi trường lành mạnh, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về cả thể chất và tinh thần.
        Đến nay, tại các trường học ở thị xã Ba Đồn, việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em được triển khai hiệu quả. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan, các tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động can thiệp, cải tạo môi trường học tập, vui chơi nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong trường học; rà soát và hoàn thiện các tiêu chuẩn trường học an toàn. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận các trường học đạt tiêu chuẩn trường học an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.
     Tại trường Tiểu học số 1 Ba Đồn, để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà trường đã trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Cùng với đó, phối hợp giáo dục tuyên truyền về giới tính, các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em cho học sinh nhà trường… Từ đó góp phần xây dựng trường học an toàn và thân thiện cho trẻ, để trẻ phát triển tốt các năng lực và có kết quả học tập tiến bộ.
      Hiện tại, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã triển khai xây dựng các mô hình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, nhà trường, gia đình trong việc xây dựng Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng ngừa các nguy cơ có thể gây tai nạn thương tích.
Những năm qua, Chính quyền thị xã Ba Đồn luôn tích cực, quan tâm đến công tác chăm sóc trẻ em bằng việc cụ thể hóa các chính sách cũng như thực hiện các hoạt động để chăm sóc, giáo dục trẻ em; phòng ngừa, hạn chế những tác động tiêu cực đến trẻ em; tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em vẫn còn tồn tại,  tình trạng bạo lực học đường, trẻ bị đuối nước, tai nạn thương tích, trẻ bị xâm hại tình dục vẫn còn xảy ra. Đặc biệt thời gian gần đây xảy ra nhiều trẻ bị chết do tai nạn đuối nước ngày càng nghiêm trọng; gây hoang mang lo lắng cho các bậc phụ huynh và các cấp chính quyền địa phương.
      Để hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Các tổ chức và cá nhân  trên địa bàn thị xã hãy đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đến từng gia đình, cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình; đăng tải các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), các địa chỉ tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương. Bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em; Chủ động thực hiện các giải pháp, hoạt động phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi nguy cơ trẻ em bị tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em…
        Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 sẽ mang lại kết quả thiết thực cho trẻ em, góp phần đưa công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày một phát triển. Trẻ em nghèo sẽ không còn phải sống một cuộc sống khó khăn. Trẻ em non nớt không còn bị lạm dụng xâm hại, bạo lực. Trẻ em khuyết tật được chăm sóc chữa bệnh và phục hồi chức năng. Tất cả trẻ em đều được bảo vệ và chăm sóc, được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.  Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, giáo dục trẻ em là công việc thường xuyên và liên tục, toàn diện và lâu dài. Hãy để trẻ em được hưởng thụ quyền lợi chính đáng và có điều kiện để vươn tới ước mơ cao đẹp
     Để chủ động phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em, thời gian tới, cần có sự phối hợp hơn nữa của các cấp, các ngành, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc chỉ đạo và thực hiện các giải pháp đồng bộ. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em, đặc biệt là tai nạn giao thông và đuối nước… Qua đó, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, để trẻ em được phát triển toàn diện.                      
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay14,302
  • Tháng hiện tại777,832
  • Tổng lượt truy cập34,308,551
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây