Thị xã Ba Đồn lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Chủ nhật - 25/09/2022 11:50
Những năm qua, trên địa bàn thị xã Ba Đồn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi diện mạo văn hóa ở nông thôn.
Người dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao.
Người dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao.
      Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng, thời gian qua, ban chỉ đạo phong trào thị xã đã nhờ làm tốt công tác tham mưu, ban hành các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng thực hiện phong trào. Đặc biệt, để người dân tham gia phong trào sâu rộng, BCĐ các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho mỗi người dân về trách nhiệm cũng như tầm ý nghĩa của nó, vận động thực hiện lồng ghép các nội dung của phong trào với các phong trào, cuộc vận động của từng đơn vị, địa phương. Qua đó, người dân đã tự nguyện đăng ký xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, cùng nhau tuyên truyền, vận động mọi người tham gia thực hiện phong trào.
Nhờ đó đến nay, thị xã có 80/95 thôn, TDP đạt danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 84,2%; giữ vững cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa 96/99, đạt tỷ lệ 97%; 10/10 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.
    Ngoài ra, BCĐ đã đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, làm nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, đẩy mạnh các phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… Các cấp Mặt trận tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác quản lý và chỉnh trang đô thị, đóng góp vật chất, ngày công, hiến đất, tài sản để xây dựng các công trình thiết yếu tại nông thôn với tổng giá trị hơn 44 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã xây dựng được 253 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa hàng trăm nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai, chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay tổng số hộ nghèo trên địa bàn thị xã còn 405 hộ, chiếm tỷ lệ 1,38% giảm 0,26% đạt 130% KH, hộ cận nghèo còn 1.077 hộ chiếm tỷ lệ 3,67%, giảm 0,67%, đạt 111,6% KH đề ra.
    Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” còn được thể hiện trong phong trào thể dục - thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Các phong trào đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, ở các khu dân cư với ý thức tự giác, tự nguyện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội phù hợp với phong tục, tập quán và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Quan hệ xóm giềng được thắt chặt, “tối lửa tắt đèn có nhau”, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa mới, làm cho bộ mặt thôn, TDP, khu phố ngày càng khởi sắc. Các quy ước của thôn, TDP, khu phố được thực hiện tốt, đặc biệt đã phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong việc giáo dục con cháu, hoạt động khuyến học được các dòng họ chú trọng, đã góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học của các gia đình, dòng họ và toàn xã hội.
    Phong trào "Người tốt, việc tốt"; "Lao động sáng tạo" được phát động rộng khắp ở các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị. Nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, kinh nghiệm của CNVC-LĐ được ứng dụng vào thực tiễn công tác hoặc hoạt động của cơ quan, đơn vị đã tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Các ngành, địa phương đã làm tốt công tác biểu dương "Người tốt, việc tốt", tạo được không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn.
    Những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng họ, tạo động lực cho nhân dân lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương. Qua đó, đã phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, giúp nhau làm kinh tế gia đình, đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực tạo nên nét đẹp, văn minh cho thị xã.

Tác giả bài viết: Lan Anh ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay14,426
  • Tháng hiện tại678,110
  • Tổng lượt truy cập34,208,829
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây