Xã Quảng Thủy nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Thứ hai - 27/06/2022 15:14
      Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quảng Thủy (thị xã Ba Đồn) tiếp tục xây dựng các tiêu chí theo chiều sâu để hướng đến xã NTM nâng cao. Đảng ủy xã Quảng Thủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu và lộ trình thực hiện cụ thể. Từ cấp xã đến cấp thôn đều thành lập các ban chỉ đạo, phân công, phân nhiệm cho từng thành viên phụ trách những chỉ tiêu và tiêu chí liên quan.
Các tuyến đường trên địa bàn xã Quảng Thủy được đầu tư khang trang, sạch đẹp
Các tuyến đường trên địa bàn xã Quảng Thủy được đầu tư khang trang, sạch đẹp
     Cuối năm 2019, xã Quảng Thủy đã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Từ khi được công nhận xã nông thôn mới, địa phương tiếp tục bắt tay vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Qua rà soát năm 2021, xã đạt 5/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao đó là tiêu chí về trường hoc, điện sáng, hộ nghèo, cán bộ, nước sạch. Theo ông Võ Chí Sỹ-Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thủy, hiện địa phương đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao chưa đạt, trong đó tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó đạt nhưng xã đang nỗ lực củng cố, thực hiện theo lộ trình.
     Đến thăm xã Quảng Thủy vào những ngày này, các tuyến đường trên địa bàn xã đều được bê tông hóa, đường sá phong quang, nhà cửa của các hộ dân được chỉnh trang gọn gàng, sạch sẽ. Qua diện mạo nông thôn cho thấy có sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân trong xã. Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, xã tiếp tục triển khai ngay các giải pháp nhằm duy trì, giữ vững, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí. Một trong những giải pháp thiết thực được xã Quảng Thủy tiếp tục thực hiện là phát huy vai trò phản biện, giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư.
     Từ khi được xây dựng NTM đến nay, bà con nhân dân trong thôn rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào xây dựng NTM. Bà con tự nguyện đóng góp xây dựng nhà văn hóa, cổng làng, đường điện, đường hoa, lắp camera giám sát… Song song với đó, bà con trong thôn bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh thôn xóm. Ngoài việc quét dọn đoạn đường trước cửa, hàng tháng 2 -3 lần bà con trong thôn lại cùng nhau quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc đường hoa, cây cảnh trong thôn để đường luôn khang trang, sạch đẹp.
     Cùng với đó, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về xây dựng NTM nâng cao được địa phương chú trọng thực hiện với nhiều hình thức. Nhờ đó, vai trò chủ thể của người dân được xác định, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ thành quả NTM” được đề cao. Xác định kinh tế là yếu tố căn cơ để nâng cao thu nhập người dân, là nền tảng xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Thủy đã chú trọng phát triển các ngành nghề nông thôn, các mô hình sản xuất. Là xã ở vùng thuần nông, Quảng Thủy tiếp tục xác định sản xuất nông nghiệp là nền tảng trong quá trình phát triển kinh tế, song có sự chuyển hướng sang chuyên canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và tăng cường liên kết để nâng cao hiệu quả kinh tế. Những năm gần đây, xã đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao và cho hiệu quả.
      Cơ sở vật chất văn hóa của xã Quảng Thủy cũng được đầu tư đồng bộ, tiêu chí nhà ở dân cư được thực hiện tốt, bởi từ năm 2019, xã đã xóa hết nhà tạm, nhà dột nát và đến nay đa phần các nhà ở đều được xây dựng khang trang theo đúng tiêu chí NTM nâng cao. Hiện nay, 94% người dân trong độ tuổi lao động của xã hiện có việc làm ổn định. Từ sự phát triển sản xuất, thu nhập bình quân đầu người của xã Quảng Thủy đã đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng gắn với việc trồng hoa, cây xanh trong phong trào chủ nhật xanh, công tác thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường được thực hiện tốt hơn.
        Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong các lĩnh vực, đồng thời có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân từ xã đến từng thôn xóm, đề cao và phát huy vai trò trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị, tổ chức. Quảng Thủy đang phấn đấu hoàn thành thắng lợi chương trình xây dựng NTM nâng cao vào năm 2028 để phát triển toàn diện, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay5,564
  • Tháng hiện tại816,290
  • Tổng lượt truy cập33,454,865
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây