Thị xã Ba Đồn: Tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2022

Thứ tư - 23/02/2022 14:31
Trong năm 2021, các xã đã tập trung củng cố các tiêu chí nông thôn mới chưa bền vững và bị sụt giảm do ảnh hưởng của thiên tai năm 2020; Mặt khác, các xã đã tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình MTQG nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung theo kế hoạch.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2021 còn có một số hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo một số địa phương còn chưa quyết liệt, hiệu quả; công tác thực hiện kế hoạch chương trình MTQG nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 còn chậm, chưa đảm bảo theo tình hình thực tế của địa phương.
Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm hoàn thành các mục tiêu kế hoạch của năm 2022 và những năm tiếp theo, UBND thị xã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các xã cần tập trung thực hiện một số nội dung cụ thể, như
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 21/TB-UBND ngày 25/01/2022 của UBND thị xã Ba Đồn về Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND thị xã tại Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2022.
Đối với các xã đã đạt chuẩn xã Nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới: tập trung củng cố, hoàn thiện các tiêu chí còn nợ, các tiêu chí bị sụt giảm, như các tiêu chí về Trường học, Giao thông, Thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa... nhằm mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống người dân.
Tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, xây dựng vườn mẫu nông thôn mới và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được giao tại Quyết định số 310/QĐ-UBND ngày 15/02/2022 của UBND thị xã Ba Đồn; phấn đấu đến cuối năm 2022 xã Quảng Hải đạt xã nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại tập trung củng cố, xây dựng các tiêu chí theo kế hoạch đề ra.
Tổ chức thực hiện chương trình OCOP với các nội dung cụ thể sau:  Đối với các xã có sản phẩm đã được công nhận đạt sản phẩm OCOP năm 2021 trở về trước: tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ các cơ sở  sản xuất duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm, phát triển thị trường.
 Đối với xã Quảng Hải: xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân để phối hợp, hướng dẫn cơ sở sản xuất nón lá xây dựng hồ sơ tham gia phân hạng đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh vào cuối năm 2022 đối với sản phẩm Nón lá Quảng Hải.
 Đối với các xã còn lại: trên cơ sở các sản phẩm đã rà soát, đăng ký để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất  thực hiện các bước xây dựng sản phẩm để tham gia Chu trình OCOP thường niên năm 2022, làm tiền đề cho các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trong các năm tiếp theo (yêu cầu mỗi xã phải có ít nhất 01 sản phẩm tham gia chu trình OCOP thường niên năm 2022).
 Các Phòng, ban, đơn vị liên quan, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 21/TB-UBND ngày 25/01/2022 của UBND thị xã Ba Đồn về Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND thị xã tại Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2022.
Theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, thẩm định và tập trung chỉ đạo các xã thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực phụ trách hoàn thành các tiêu chí được giao năm 2022; Tổng hợp kết quả thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực phụ trách và báo cáo kết quả thực hiện, định kỳ gửi báo cáo về UBND thị xã (qua Phòng Kinh tế) trước ngày 25 hàng tháng; cụ thể như sau:
Ban Thường trực Uỷ ban MT TQVN thị xã căn cứ nguồn kinh phí thực hiện chính sách của đơn vị để hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã trong thực hiện các mô hình phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững đáp ứng các tiêu chí: tiêu chí  số 10 (về Thu nhập), tiêu chí số 11 (về Hộ nghèo), tiêu chí số 12 (Lao động có việc làm); Ngoài ra, kêu gọi hỗ trợ một phần kinh phí và đồng hành cùng các địa phương trong xây dựng bê tông hóa các tuyến đường ngõ, xóm, các công trình vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi... (huy động vật liệu xây dựng và nhân dân tự tổ chức thực hiện).
Chỉ đạo các tổ chức thành viên (Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ; Hội Cựu chiến binh, Liên Đoàn lao động và Thị đoàn thị xã Ba Đồn) đồng hành cùng các xã trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2022. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện của các xã về xây dựng các tiêu chí nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Vườn mẫu nông thôn mới năm 2022, đề nghị các tổ chức Đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra.
Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì hướng dẫn UBND xã Quảng Hải trong việc thực hiện Nghị định 161/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020.
Phối hợp với Phòng Kinh tế và các phòng, ban đơn vị liên quan và UBND các xã rà soát cụ thể các hạng mục công trình cần thiết đầu tư liên quan đến các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; khái toán nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình để tham mưu cho UBND thị xã trình HĐND thị xã sớm phê duyệt chủ trương đầu tư để UBND xã có kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra.
 Có trách nhiệm tổng hợp các nguồn kinh phí thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và các nguồn vốn lồng ghép khác; chịu trách nhiệm về số liệu nguồn kinh phí.
Các phòng, ban liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách các nội dung tiêu chí nông thôn mới để phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã thực hiện có hiệu quả các tiêu chí đảm bảo các chỉ tiêu theo quy định của Bộ tiêu chí đảm bảo bền vững.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay10,583
  • Tháng hiện tại774,113
  • Tổng lượt truy cập34,304,832
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây