Nông thôn mới Quảng Sơn-Khi phong trào hợp lòng dân

Thứ tư - 22/06/2022 08:36
Những năm gần đây, diện mạo nông thôn mới xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Đây là kết quả từ cách làm sáng tạo của Đảng ủy xã khi gắn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
Đường làng ngõ xóm xã Quảng Sơn được xây dựng khang trang, rộng rãi
Đường làng ngõ xóm xã Quảng Sơn được xây dựng khang trang, rộng rãi
 
     
     Xã Quảng Sơn với diện tích tự nhiên hơn 5.370 ha, hơn 8.300 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2020. Từng thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó có địa bàn miền núi 135, thôn cồn bãi.. nhưng nhờ phong trào xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã đã có những chuyển biến rõ rệt. Hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất. Đến nay, xã đã thực hiện đổ bê tông và rải nhựa gần 3,8 km đường liên xã, trục xã, đạt 100%; cứng hóa gần 11km đường trục thôn, liên thôn; 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 10,5km đường trục chính nội đồng được cứng hóa… Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, các trang trại gia trại, mạnh dạn đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước; cơ sở vật chất văn hoá, môi trường ngày càng được củng cố, đảm bảo; tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững…
      Quảng Sơn hôm nay là những con đường rộng rãi, thoáng mát, tạo nên cảnh quan nông thôn bình yên. Bước vào xây dựng NTM từ một xã miền núi còn nhiều khó khăn, đến nay, diện mạo xã Quảng Sơn đã có nhiều khởi sắc. Hình ảnh những con đường lầy lội từng là nỗi ám ảnh của nhiều người giờ đã được thay bằng những tuyến đường liên xã, liên thôn sạch đẹp, bao quanh bởi những ngôi nhà khang trang. Có được kết quả đó là nhờ những nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và người dân toàn xã, trong đó phải kể đến sức mạnh từ phong trào “Dân vận khéo” và "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".    
    Nhận thức sâu sắc về Cuộc vận động “Cả nước cùng chung sức xây dựng nông thôn mới”, UBND xã tổ chức hội nghị Nhân dân từng thôn và thông qua hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền chủ trương chính sách về xây dựng nông thôn mới. Xã đã cho đặt các cụm panô ghi rõ nội dung về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các nhà văn hóa thôn, trục đường liên thôn và trụ sở UBND xã. Các hội nghị trong dân đã được tổ chức nhằm làm cho người dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân. Người dân đóng vai trò chủ thể, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Sơn được lồng ghép với phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa. Mặt trận, đoàn thể từ xã đến thôn cùng với Ban quản lý, Ban phát triển thôn đã tích cực vào cuộc, vận động Nhân dân thống nhất kế hoạch xây dựng Bộ tiêu chí một cách cụ thể.
     Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM đến nay, bức tranh NTM trên quê hương Quảng Sơn đang ngày thêm khởi sắc, những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài từ ngõ, xóm ra đến đồng làng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật; mở rộng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ... để tăng thu nhập. Những thành quả đạt được trên là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận, nhất trí cao của Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.
Người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống
Người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống
      Theo ông Trần Văn Huyễn - Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: xây dựng NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, hàng năm xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM, trong đó tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững. Quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Quảng Sơn luôn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất, do đó xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật và đưa các cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Kinh tế phát triển là nền tảng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và mang lại sự hài lòng cho người dân. Đến nay tỷ lệ thu gom rác thải đạt 98%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, nước sạch trên 80%. Đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh, từng hộ cũng chủ động chỉnh trang nhà ở, cải tạo sân vườn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, số gia đình văn hóa đạt 93%; Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng cao. Trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, xã đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.
     Những kết quả đạt được trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết tâm xây dựng Quảng Sơn đạt chuẩn xã NTM nâng cao và xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay5,939
  • Tháng hiện tại699,943
  • Tổng lượt truy cập34,230,662
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây