Xã Quảng Tân nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thứ tư - 22/03/2023 20:17
"Về đích" nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, làm bước đệm để thực hiện hành trình xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2023 . Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, xã Quảng Tân đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.
Các tuyến đường trong xã được mở rộng.
Các tuyến đường trong xã được mở rộng.
     Xác định nâng cao đời sống cho nông dân là mục tiêu quan trọng nên xã Quảng Tân rất quan tâm đến việc phát triển sản xuất. Là một địa phương thuần nông, từ bao đời nay, nghề nón lá ở xã Quảng Tân chỉ được xem là nghề phụ. Nhưng nghề phụ này đã giải quyết việc làm lúc nông nhàn, giúp nhiều gia đình có thêm nguồn thu nhập khá, nguồn thu từ nghề nón lá đạt 15 tỷ đồng mỗi năm. Hiện, toàn xã có gần 2.000 lao động tham gia làm nón lá đem lại giá trị thu nhập cho bà con trong xã 15 tỷ đồng. Đây là nguồn thu nhập giúp hàng trăm hộ dân ở xã Quảng Tân vươn lên thoát nghèo.
Xã Quảng Tân quyết tâm xây dựng NTM nâng cao
Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Đoàn Minh Thọ họp chỉ đạo xã Quảng Tân quyết tâm xây dựng NTM nâng cao vào cuối năm 2023.
      Chia sẻ thêm về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Tân Trường, xã Quảng Tân tâm sự: "Hợp tác xã sản xuất nón lá của chúng tôi thành lập từ rất lâu rồi, hiện cơ sở của chúng tôi vừa sản xuất nón lá truyền thống, vừa sản xuất nón lá công nghiệp đồng thời thu mua và tiêu thụ nón lá cho bà con nhân dân trong xã. Nghề sản xuất nón lá đã tạo việc làm và nâng cao đời đời sống cho gia đình tôi và cũng giải quyết được việc làm cho bà con địa phương. Cơ sở của chúng tôi thu hút được khá đông lao địa phương với mức thu nhập ổn định, đã tạo việc làm cho bà con lúc nông nhàn để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất được hơn một ngàn chiếc nón lá cả thủ công và nón công nghiệp. Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm để sản xuất thêm nhiều mẫu mã nón lá khác nhằm duy trì hoạt động của Hợp tác xã cũng như tạo việc làm ổn định cho bà con trong xã".
Cơ sở sản xuất nón lá công nghiệp cho thu nhập ổn định
Cơ sở sản xuất nón lá công nghiệp tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương có thu nhập ổn định.
        Đặc biệt trên địa bàn xã có Công ty TNHH Sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn ở làng Hạ Thôn do anh Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1989 làm chủ. Nhờ sự sáng tạo trong khởi nghiệp kinh doanh, anh Nguyễn Tuấn Anh đã chế tạo bộ khuôn để làm nón lá bằng máy. Vì vậy, thời gian để tạo nên một chiếc nón lá đã rút ngắn được rất nhiều, cùng với đó là hiệu quả và chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên. Trung bình mỗi ngày, mỗi người thợ đứng máy hoàn thiện khoảng 250-300 chiếc nón. Hiện nay, nhiều hộ dân trong làng và các vùng lân cận, ngoài cách làm nón truyền thống cũng nhận nguyên liệu và khung nón về gia công kiếm thêm thu nhập.
Đời sống người dân được nâng lên
Đời sống người dân được nâng lên
      Bên cạnh sản xuất nón lá truyền thống, UBND xã còn khuyến khích người dân thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây giống, con giống có hiệu quả kinh tế cao để thay thế những cây trồng kém hiệu quả tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân... Nhờ đó, thu nhập bình quân toàn xã đã đạt gần 49 triệu đồng/người/năm. Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã Quảng Tân đã huy động hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, bê tông hóa, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương cho người dân.
      Ông Nguyễn Văn Khương, thôn Tân Trường, xã Quảng Tân phấn khởi bộc bạch: "Tôi thấy từ khi xã đạt xã chuẩn NTM, địa phương có nhiều thay đổi, điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của nhân dân; đời sống bà con nhân dân cũng được nâng lên đáng kể. Được biết xã đang thực hiện NTM nâng cao, bà con nhân dân chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng xã sẽ hoàn thành NTM nâng cao trong năm 2023 này".
Xã Quảng Tân nỗ lực xây dựng NTM nâng cao
Một góc nhìn xã Quảng Tân. 
     Với phương châm "NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", xã Quảng Tân tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hướng đến đích xây dựng NTM nâng cao trong năm 2023. Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị trên địa bàn xã đã được triển khai, như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh"; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân với phong trào: Trồng hoa cây cảnh ven đường, "Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường"...nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã trở nên sâu rộng, hiệu quả.
Nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn
Nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
       Tính đến thời điểm này, xã Quảng Tân đã đạt 13/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, còn lại 06 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Giáo dục, Văn hóa, Thu nhập, Tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn và  Y tế. Hiện xã Quảng Tân đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, gắn với thực hiện văn minh nông thôn. Hiện tại, các hạng mục công trình được đầu tư đang phát huy được hiệu quả sử dụng, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân.
      Ông Phan Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân cho biết thêm: "Địa phương xác định trong năm 2023 sẽ xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy Nhân dân làm chủ, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao. Trước mắt, xã sẽ tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí khó, như: Giao thông, Thu nhập.... Hiện xã đang đánh giá, rà soát các chỉ tiêu để thực hiện và cũng quyết tâm phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2023 theo lộ trình".
     Cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao và sự chung sức, chung lòng của người dân, với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, xã Quảng Tân sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, đưa địa phương về đích NTM nâng cao trong năm 2023 này.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập130
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay26,724
  • Tháng hiện tại756,520
  • Tổng lượt truy cập34,287,239
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây