Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022

Thứ ba - 22/03/2022 14:48
Ngày 22/02/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Để có cơ sở để các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 đảm bảo các mục tiêu đề ra, ngày 08/3/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 318/QĐ-TTg về việc Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, trong đó đã thể hiện các chỉ tiêu của một số tiêu chí và giao cho các Bộ, ngành và UBND tỉnh ban hành các chỉ tiêu của một số tiêu chí còn lại theo đặc thù của ngành và địa phương (hiện tại các Bộ, ngành và UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng để ban hành các chỉ tiêu).
Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022 đảm bảo theo kế hoạch và đảm bảo các quy định, UBND thị xã yêu cầu thủ trưởng các Phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã tập trung triển khai thực hiện các nội dung cụ thể sau:
1. Đối với Chủ tịch UBND các xã
- Tập trung chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành rà soát đối chiếu và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 (bao gồm 19 tiêu chí), để tiến hành củng cố và tiếp tục triển khai thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu theo quy định.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm 2022 đảm bảo theo tiến độ đề ra và áp dụng Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 (bao gồm 19 tiêu chí) để thực hiện theo quy định (có Bộ Tiêu chí gửi kèm).
2. Đối với phòng, ban, đơn vị
- Trong thời gian chờ các tiêu chí do các Bộ, ngành và UBND tỉnh ban hành, UBND thị xã yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị để ban hành văn hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí trong Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 theo quy định (có Bộ tiêu chí kèm theo). Thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/4/2022; văn bản hướng dẫn gửi về UBND thị xã, Văn phòng Điều phối CTMTQG xây dựng NTM thị xã để theo dõi và gửi cho UBND các xã để thực hiện.
- UBND thị xã phân công trách nhiệm cho các phòng, ban, đơn vị chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí trong Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, cụ thể như sau:
2.1. Phòng Quản lý đô thị
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí, gồm: tiêu chí số 1 về Quy hoạch, tiêu chí số 2 về Giao thông, tiêu chí số 9 về Nhà ở dân cư.
2.2. Phòng Kinh tế (Cơ quan thường trực - BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM thị xã)
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí, gồm: tiêu chí số 3 về Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai, tiêu chí số 4 về Điện, tiêu chí số 7 về Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.
2.3. Phòng Văn hóa thông tin
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí, gồm: tiêu chí số 6 về Văn hóa; tiêu chí số 8 về Thông tin và truyền thông; các nội dung thuộc lĩnh vực do phòng phụ trách tại tiêu chí số 15.1 về Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (thuộc Tiêu tí số 15 về Hành chính công).
2.4. Phòng Lao động thương binh và xã hội
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí, gồm: tiêu chí số 11 về Nghèo đa chiều; tiêu chí số 12 về Lao động.
2.5. Phòng Giáo dục vào đào tạo
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí số 5 về Giáo dục.
2.6. Phòng Y tế
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí số 14 về Y tế.
2.7. Phòng Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí gồm: tiêu chí số 17 về Môi trường, tiêu chí số 18 về Chất lượng môi trường sống.
2.8. Phòng Tư pháp
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí số 16 về Tiếp cận pháp luật.
2.9. Văn phòng HĐND và UBND thị xã
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện các tiêu chí, gồm: tiêu chí số 15.2 về Có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên; tiêu chí số 15.3 về Giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định và không để xảy ra khiếu nại vượt cấp (thuộc Tiêu tí số 15 về Hành chính công).
2.10. Chi cục Thống kê
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí số 10 về Thu nhập.
2.11. Ban Chỉ huy Quân sự thị xã
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí số 19.1 (thuộc Tiêu tí số 19 về Quốc phòng và An ninh).
2.12. Công an thị xã
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí số 19.2 (thuộc Tiêu tí số 19 về Quốc phòng và An ninh).
2.13. Các phòng, ban, đơn vị liên quan khác:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách các nội dung liên quan đến các tiêu chí, phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã triển khai thực hiện.
UBND thị xã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã nghiên cứu triển khai thực hiện đảm bảo các nội dung và thời gian theo quy định./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay16,711
  • Tháng hiện tại710,715
  • Tổng lượt truy cập34,241,434
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây