CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN

Thứ hai - 14/02/2022 14:11
Kính thưa bà con, nhân dân!
 Bảo vệ môi trường đang là đòi hỏi bức thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta và đảm cho yêu cầu phát triển bền vững. Quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã phát sinh nhiều vấn đề đe dọa đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội.
CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN
Trong đời sống sản xuất và sinh hoạt hằng ngày xung quanh chúng ta, chất thải phát sinh ngày càng nhiều trong đó có những loại chất thải độc hại. Hoạt động sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt các sản phẩm tự nhiên thiếu hợp lý đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh thái. Những hoạt động thiếu kiểm soát đó đang âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của chính chúng ta. Cùng với quá trình phát triển, ý thức bảo vệ môi trường của chúng ta có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, trong cộng đồng còn một bộ phận thiếu ý thức, có những hành vi không đúng trong sản xuất và đời sống sinh hoạt gây ô nhiễm và suy thoái môi trường như, vứt rác bừa bãi, phá hoại sinh cảnh, đánh bắt hủy diệt, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá mức, chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh môi trường… Những hành động thiếu ý thức đó đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường chung, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của cộng đồng. 
Để môi trường xanh, sạch, đẹp. Trước hết mỗi một chúng ta là thành viên của cộng đồng hãy đề cáo ý thức, cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Trong sinh hoạt gia đình: Phải thường xuyên làm sạch đẹp nơi ở từ nhà ra ngõ, giảm tối đa rác thải, không vứt rác bừa bãi, thu gom phân loại, bỏ rác đúng chỗ; tái sử dụng các vật dụng còn có giá trị, áp dụng ủ phân rác hữu cơ tại gia đình để bón cây trồng, không để ao tù nước động, giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng vật dụng thân thiện thay thế túi ni long và sản phẩm nhựa dung một lần.
Trong đời sống cộng đồng: Thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các khu vực công cộng, khơi thông cống rãnh, nạo vét ao hồ, tập trung rác thải đúng nơi quy định. Tích cực trồng cây xanh hai bên đường, khu vực đất trống, khu vực công cộng, tạo cảnh quan môi trường chung xanh, sạch, đẹp…
Trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện đúng quy định hiện hành, chất thải phải được xử lý đạt quy chuẩn cho phép.
Trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng các mô hình canh tác hữu cơ, không lạm dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thu gom lưu giữ bao gói thuốc bảo vệ thực vật để xử lý đúng qui định, không vứt ra môi trường. Trong chăn nuôi, chất thải của gia súc, gia cầm phải thu gom và xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện tốt vệ sinh thú y và phòng ngừa dịch bệnh. Không sử dụng các phương pháp hủy diệt như xung điện trong khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Đề cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học.
Các cụm dân cư, tổ dân phố cần kịp thời chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm vì môi trường chung, phát động và duy trì thường xuyên các phong trào vệ sinh môi trường như: “5 không 3 sạch”; “ một hố rác một cây xanh”; “chống rác thải nhựa”; “nói không với sản phẩm nhựa dung một lần”…
Chúng ta hãy luôn động viên nhắc nhở người thân và cộng đồng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, thẳng thắn góp ý phê bình và cương quyết lên án những  hành vi gây ô nhiễm, suy thoái hoặc ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, sinh thái. Từng bước tạo được thói quen, hình thành văn hóa  ứng xử thân thiện với môi trường trong cộng đồng.
Môi trường là ngôi nhà chung, chúng ta hãy chung tay hành động vì môi trường. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta!

Nguồn tin: Sở Tài nguyên và Môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay20,166
  • Tháng hiện tại683,850
  • Tổng lượt truy cập34,214,569
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây