Ngành y tế thị xã Ba Đồn vượt khó, nỗ lực đảm bảo sức khỏe cho người dân

Thứ sáu - 25/02/2022 13:57
Trải qua một năm gian khó, thử thách trước làn sóng dịch bệnh Covid-19, nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2021 vừa qua, ngành y tế thị xã Ba Đồn có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để nỗ lực chăm sóc tốt sức khỏe cho  nhân dân và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã.
Cán bộ thầy thuốc ngành Y tế thị xã đều sẵn sàng xông pha lấy mẫu xét nghiệm ở những địa bàn được xem là vùng đỏ với số ca nhiễm tăng lên từng ngày
Cán bộ thầy thuốc ngành Y tế thị xã đều sẵn sàng xông pha lấy mẫu xét nghiệm ở những địa bàn được xem là vùng đỏ với số ca nhiễm tăng lên từng ngày
Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện trên địa bàn thị xã Ba Đồn vào giữa tháng 9 năm 2021, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi cán bộ thầy thuốc ngành Y tế thị xã đều sẵn sàng xông pha trến tuyến đầu chống dịch để cùng với chính quyền địa phương nhanh kiểm soát dịch bệnh.
 Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế và cả những y, bác sĩ đã nghỉ hưu cũng hăng hái lên đường, đối mặt với hiểm nguy để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm ở những địa bàn được xem là “vùng đỏ” với số ca nhiễm tăng lên từng ngày. Nhiều y bác sỹ đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường chống dịch, chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh trong nhưng ngày dịch bùng phát mạnh. Với họ, đối mặt những khó khăn, hiểm nguy khi đối mặt với dịch bệnh là một nỗi khó khăn, và có chút sợ hãi, nhưng việc cứu người là nhiệm vụ thiêng liêng và cũng là trách nhiệm của mỗi y bác sỹ khi đã khoác chiếc áo blue trắng. Chia sẻ với chúng tôi, điều dưỡng Đinh Chí Thanh-Khoa hồi sức tích cực chống độc- Bệnh viện Đa khoa KV Bắc Quảng Bình, nói thêm: “Bản thân khi đến việc phải vào tâm dịch, tôi cũng rất lo lắng, nhưng mà gạt đi nỗi sợ hãi và đặt nhiệm vụ cứu người lên hàng đầu nên tôi đã tình nguyện viết đơn xin lãnh đạo được vào chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh”.
Với tâm huyết của một thầy thuốc, mặc dù đã về nghỉ hưu, nhưng bác sĩ Nguyễn Thị Ngân, nguyên là Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với mong muốn đóng góp sức mình trong công cuộc chống dịch của tỉnh nhà.
Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ y tế cùng lực lượng tuyến đầu và các tổ Covid cộng đồng xã, phường đã thực hiện rà soát, phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố nguy cơ, đi từ các vùng có dịch trở về; phối hợp theo dõi, quản lý cách ly tại nhà; hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp, vận hành hiệu quả các khu cách ly tập trung an toàn, hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch của thị xã.
Chị Ngô Thị Bảy- thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng TDP Tiền Phong- phường Quảng Long, chia sẻ: “Trong những ngày đầu cao điểm chống dịch, anh em trong tổ Covid cộng đồng đã không ngại nguy hiểm, dù bận rộn với công việc gia đình nhưng chúng tôi vẫn đặt nhiệm vụ là chung tay chống dịch lên hàng đầu, vì vậy mà dù nắng hay mưa, ngày hay đêm thì chúng tôi cũng cố gắng thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tuyên truyền đến từng người dân khi đi từ vùng dịch về là phải chủ động đi khai báo y tế để tránh không để lây lan ra cộng đồng.
Để giảm tải điều trị cho bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cũng đã thiết lập khu điều trị F0 tại trung tâm dạy nghề huyện Quảng Trạch (cũ) để chủ động điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng.
Trò chuyện với Bác sỹ CK II Nguyễn Viết Thái- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa KVBQB, bác sỹ Thái cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Y tế giao cho bệnh viện điều trị các trường hợp F0, trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Đa khoa KVBQB đã tổ chức thu dung và điều trị cho hàng ngàn trường hợp nhiễm Covid-19. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chúng tôi đã triển khai đơn vị hồi sức tích cực để hồi sức, cấp cứu cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng nặng và nguy kịch trước khi chuyển lên tuyến trên. Để thực hiện được những việc đó, ngoài việc huy động vật tư, trang thiết bị thì yếu tố quan trọng, quyết định cốt lõi nhất là nguồn nhân lực. Chúng tôi đã thống nhất cử đội ngũ y, bác sỹ có chất lượng, kinh nghiệm, tay nghề được đào tạo bài bản nhất tham gia vào việc khám và điều trị cho những bệnh nhân Covid, vì vậy đã hạn chế được các ca tử vong và ca bệnh nặng”.
Với những bệnh nhân dương tính với Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì được các y bác sỹ hướng dẫn điều trị tại nhà. Việc điều trị tại nhà đã góp phần tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh, vì thế mà bệnh tình cũng nhanh khỏi hơn.
Điều trị f0 tại nhà
Điều trị f0 tại nhà
Anh Hoàng Quốc Anh- thôn Cồn Sẻ- xã Quảng Lộc- thị xã Ba Đồn bộc bạch: “Khi phát hiện ra mình dương tính với Covid-19, bản thân tôi lúc đầu cũng hoang mang, lo sợ. Nhưng sau khi được các y, bác sỹ đến khám và hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà, tôi đã tuân thủ làm theo. Được ở nhà mình thoải mái, lại được các bác sỹ quan tâm, cấp thuốc điều trị đúng liệu trình nên chỉ…ngày là tôi đã khỏi bệnh”.
Ngoài việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, ngành Y tế thị xã cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn thị xã. Tính đến ngày 22/2, thị xã có 31,58% người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3, 90,22% người từ 12-17 tuổi tiêm đủ 2 mũi, 97,5% người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi, hiện công tác tiêm chủng vắc xin phòng chóng dịch Covid-19 đang được thị xã triển khai thực hiện, phấn đấu hết quý 1 năm 2022 hoàn thành mũi 3 cho nhân dân trên địa bàn.  Đây được xem là bước quan trọng sẵn sàng cho việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chung sống an toàn với dịch bệnh.
Song song phòng, chống dịch, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã. Trong năm 2021, thị xã thực hiện nghiêm việc tiêm chủng mở rộng, trong đó tiêm cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 86%, tiêm cho phụ nữ có thai đạt 72%...
Ngành Y tế thị xã cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid 19 trên địa bàn thị xã
Ngành Y tế thị xã cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid 19 trên địa bàn thị xã
Bên cạnh đó, y tế cơ sở đã được củng cố và tăng cường cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng hoạt động. Hiện nay, 16/16 xã, phường đều đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hầu hết các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được chú trọng phát triển cả về số lượng và trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
Chị Phạm Thị Hòa- thôn Cồn Sẻ- xã Quảng Lộc, nói thêm: “Trước đây, mỗi khi ốm đau gì, tâm lý của người dân chúng tôi cũng đều về bệnh viện để khám. Nhưng những năm trở lại đây, nhận thấy trang thiết bị, cơ sở vật chất ở trạm Y tế xã đã được đầu tư, đội ngũ y bác sỹ thì tận tình chu đáo, nên chúng tôi đã yên tâm khám điều trị tại trạm. Việc điều trị tại trạm của địa phương mình giúp người dân như chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc”
Anh Nguyễn Văn Tình- Phó chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, chia sẻ thêm: “Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã rất phức tạp đã tác động nhiều mặt tiêu cực đến đời sống của xã hội và đời sống nhân dân, nhưng đến nay tình hình dịch cơ bản đã khống chế, các hoạt động cơ bản đã trở lại bình thường. Để có được kết quả đó, trước hết sự thống nhất, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đặc biệt là những nỗ lực tận tụy cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ y bác sỹ đã không kể ngày đêm, không kể giờ giấc trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19 và công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thầy thuốc Việt Nam, thay mặt lãnh đạo thị xã xin trân trọng cám ơn, tôn vinh đội ngũ y bác sỹ trên địa bàn thị xã. Đồng thời, cũng mong muốn rằng, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thị xã tiếp tục phát huy tinh thần “lương y như từ mẫu”, vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.”
Thời gian tới, để phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ, ngành y tế tiếp tục chủ động, linh hoạt, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tập trung nâng cao năng lực y tế dự phòng từ thị xã đến cơ sở. Đặc biệt, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả hệ thống y tế cơ sở trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là ở các địa bàn vùng cồn bãi, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay23,605
  • Tháng hiện tại659,546
  • Tổng lượt truy cập34,190,265
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây