Nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở

Thứ hai - 07/03/2022 09:25

Nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở

Xác định tuyến y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân, thời gian qua, TX. Ba Đồn luôn quan tâm, đầu tư nhân lực, trang thiết bị cho các trạm y tế tuyến cơ sở để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.
Trước đây, mỗi khi ốm đau, dù chỉ là những triệu chứng của bệnh thông thường, như: Cảm cúm, đau đầu, sốt..., bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Đông Bắc, xã Quảng Thủy đều bắt xe hoặc nhờ con cháu chở xuống Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình để khám và điều trị.
 
Nhưng những năm trở lại đây, Trạm Y tế xã Quảng Thủy được đầu tư xây dựng khang trang hơn, với đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao nên bà Hà và người dân trong xã không còn phải vất vả đi đường xa khám, chữa bệnh như trước.
 
Bà Hà chia sẻ: "Từ khi xã Quảng Thủy về đích nông thôn mới, người dân chúng tôi rất hài lòng. Từ đường giao thông đến trường học, nhà văn hóa mọi thứ đều khang trang, sạch đẹp, nhất là Trạm Y tế xã nhà rất gần, được quan tâm đầu tư về hạ tầng, thiết bị, các bác sỹ ở đây cũng rất tận tình, chu đáo. Những người già như tôi hay đau ốm lặt vặt chỉ cần ra trạm là được tư vấn, chăm sóc y tế rất tiện lợi, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc, đỡ phiền hà con cháu".
 Trạm y tế các xã, phường đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân.
Trạm y tế các xã, phường đáp ứng nhu cầu
khám, chữa bệnh thông thường cho người dân.

Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, những năm trở lại đây, hệ thống y tế tuyến cơ sở trên địa bàn TX. Ba Đồn không ngừng được quan tâm, đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực.
 
Đến nay, 16/16 trạm y tế của các xã, phường đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Giai đoạn 2010-2020, TX. Ba Đồn đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa 14 hạng mục công trình, bao gồm: Sân, hàng rào, trụ sở trạm y tế, nhà xe, công trình vệ sinh... và mua sắm máy móc, thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh cho nhân dân.
 
Ông Trương Thanh Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn cho biết: "Trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các trạm y tế cấp xã đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với những địa phương ở vùng cồn bãi và miền núi. Thời gian qua, chúng tôi đã tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng, tu sửa các trạm y tế xã, phường. Vì vậy, diện mạo tuyến y tế cơ sở đã có sự thay đổi lớn, khang trang, hiện đại hơn, đội ngũ nhân viên y tế cơ sở cũng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân".
 
Cũng theo ông Tân, toàn thị xã hiện có 95 y bác sỹ công tác tại trạm y tế của 16 xã, phường đều là những người có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản. Trong đó, có 17 bác sỹ, 23 y sỹ, 25 điều dưỡng, 20 hộ sinh… Ngoài việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do ngành cấp trên tổ chức, các y bác sỹ của trạm y tế xã, phường luôn phát huy tinh thần tự học tập, bồi dưỡng để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho người dân.
 
Theo số liệu thống kê, hàng năm, trạm y tế các xã, phường trên địa bàn thị xã đã thực hiện khám và điều trị cho hơn 25.000 lượt người. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trạm y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch về để thực hiện cách ly kịp thời. Hiện, các trạm y tế còn thực hiện việc test nhanh phát hiện Covid-19 và chăm sóc, điều trị tại nhà cho các F0.
 
Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, thời gian tới, thị xã sẽ tranh thủ, ưu tiên mọi nguồn lực để cùng ngành y tế hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực giúp các trạm y tế cơ sở đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm tải áp lực cho các tuyến trên.
 
X.P

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay4,245
  • Tháng hiện tại814,971
  • Tổng lượt truy cập33,453,546
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây