Thị xã Ba Đồn: Tăng cường thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Thứ năm - 31/03/2022 06:20
Là địa phương có mật độ dân số đông nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) luôn được thị xã Ba Đồn quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các ban ngành, địa phương trên địa bàn thị xã đã triển khai, phối hợp thực hiện công tác này với nhiều giải pháp phù hợp và đã mang lại những kết quả hết sức tích cực.
Cộng tác viên Dân số Kế hoạch hóa gia đình tuyên truyền, phổ biến các biện pháp tránh thai, sinh đẻ có kế hoạch cho người dân
Cộng tác viên Dân số Kế hoạch hóa gia đình tuyên truyền, phổ biến các biện pháp tránh thai, sinh đẻ có kế hoạch cho người dân
Trong chương trình công tác hàng năm, UBND thị xã Ba Đồn đều giao chỉ tiêu thực hiện các kế hoạch, chương trình DS-KHHGĐ cho các ban ngành, địa phương. Trên cơ sở kế hoạch của thị xã, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, phường đã đưa nội dung thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm của địa phương và tiêu chí thi đua để cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên phấn đấu thực hiện. Chính sách DS-KHHGĐ cũng được đưa vào quy ước của các khu phố, thôn, xóm; tiêu chí để thực hiện khu phố, xã, phường văn hóa trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn thị xã.
Thị xã xác định công tác truyền thông giáo dục đóng vai trò quan trọng và là giải pháp cơ bản, hàng đầu để thực hiện các mục tiêu của chương trình DS-KHHGĐ nhằm tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ và hành vi.
Để nâng cao hiệu quả, công tác truyền thông về DS-KHHGĐ thường được tổ chức kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp; thông qua sinh hoạt nhóm, tư vấn tại nhà, cấp phát tài liệu, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt văn hóa của địa phương. Các đơn vị liên quan đều có kế hoạch cụ thể phối hợp với TTYT tổ chức thực hiện tuyên truyền về công tác DS - sức khỏe sinh sản - KHHGĐ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.
Để góp phần nâng cao chất lượng DS tại địa phương, từ nhiều năm qua, thị xã còn triển khai tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Qua đó, thị xã đã tập trung tuyên truyền, vận động chuyển đổi hành vi chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em nhằm nâng cao chất lượng giống nòi. Việc kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân, tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em cũng như các nhóm đối tượng khác tại cộng đồng đã góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm tỷ lệ phụ nữ có bệnh, tăng số phụ nữ mang thai lần đầu có kiến thức, thực hành chăm sóc sức khỏe và nuôi con theo khoa học. Đến nay, chương trình đã được triển khai trên 16/16 xã phường, phụ nữ mang thai được tư vấn và tiếp cận dịch vụ khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh ngày càng đông, hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, thị xã cũng thường xuyên tăng cường sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai các hoạt động can thiệp giảm thiểu MCBGTKS, triển khai lồng ghép tuyên truyền, vận động từng bước hạn chế và kiểm soát chênh lệch giới tính khi sinh trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả truyền thông giáo dục, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vai trò vị thế của người phụ nữ và trẻ em gái trong các gia đình sinh con một bề, vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững đối với xã hội và trong gia đình. Tiếp tục thực hiện và nhân rộng các hoạt động của mô hình: “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Tổ chức phối hợp giữa các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định của pháp luật hiện hành. Tập trung chỉ đạo và nâng cao hiệu quả hoạt động “tư vấn, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi dựa vào cộng động” nhằm cung cấp kiến thức cho các cụ người cao tuổi về các dấu hiệu của quá trình lão hoá và từ đó biết cách phòng tránh bệnh, tật liên quan đến tuổi già, giúp tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi trong đời sống gia đình và xã hội. Thực hiện có hiệu quả Đề án ”Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển”, tiếp tục tổ chức chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến các xã, phường có tỷ suất sinh cao, có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao. Phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, tạo cơ hội để mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là người dân vùng công giáo, cồn bãi và vùng khó khăn tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức SKSS/KHHGĐ thuận lợi. Tăng cường tập huấn kỷ năng truyền thông giáo dục, tư vấn, nói chuyện chuyên đề về nâng cao chất lượng dân số cho cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ tại cơ sở để phối hợp với cán bộ Trạm y tế thực hiện tuyên truyền, tư vấn các nội dung: sàng lọc trước sinh sơ sinh; tư vấn, chăm sóc sức khoẻ tiền hôn nhân, người cao tuổi; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai...
Nhờ đó đến nay, việc thực hiện các phương pháp KHHGĐ được triển khai 16/16 xã, phường, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 3,71% so với năm 2015, bình quân hăng năm giảm 1,24%/năm.
     Trong thời gian tới, thị xã sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ và tích cực hơn về công tác DS - KHHGĐ trong tình hình mới; tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; phối hợp chặt chẽ với các xã, phường triển khai tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nhằm đáp ứng năng lực, chuyên môn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…
 

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay30,320
  • Tháng hiện tại703,223
  • Tổng lượt truy cập34,233,942
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây